VCCI khởi động bình bầu Top 10 quy định pháp luật tốt nhất và tồi nhất

Kinh tếThứ Ba, 22/12/2015 12:42:00 +07:00

Cuộc bình chọn "10 quy định pháp luật tốt nhất và tồi nhất" do VCCI khởi xướng sẽ thông qua nhiều phương thức truyền thông đa dạng, kể cả Facebook, dự kiến công

(VTC News) - Cuộc bình chọn "10 quy định pháp luật tốt nhất và tồi nhất" do VCCI khởi xướng sẽ thông qua nhiều phương thức truyền thông đa dạng, kể cả Facebook, dự kiến công bố kết quả vào tháng 4/2016.

Sáng 22/12, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức hội thảo Khởi động “Bình chọn các quy định pháp luật tốt nhất và tồi nhất”, kết quả cuộc bình chọn sẽ chỉ ra 10 quy định tốt nhất và 10 quy định tồi nhất đối với môi trường kinh doanh của doanh nghiệp.

Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc và các chuyên gia trong Hội thảo khởi động bình chọn các quy định pháp luật tốt nhất và tồi nhất.
10 tiêu chí để tìm ra những quy định tốt nhất và tồi nhất gồm: tính cần thiết, tính hợp lý, tính thống nhất, tính khả thi, tính minh bạch, chi phí tuân thủ, quyền tự do kinh doanh, môi trường cạnh tranh, kiểm soát nguy cơ nhũng nhiễu và thời điểm ban hành có hiệu lực.

Theo Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc, đây là lần đầu tiên một cuộc bình chọn những quy định tốt nhất và tồi nhất được thực hiện. Ông Lộc ví von, cuộc bình chọn này sẽ như giải thưởng Oscar và Mâm xôi vàng trong điện ảnh với hy vọng tìm ra những quy định tốt nhất và tồi nhất để tiếp tục nâng cao chất lượng cải cách.

Ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng phòng pháp chế VCCI cho rằng văn bản pháp luật ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp. Hoạt động này góp phần cổ vũ biểu dương đồng thời cảnh báo những quy định chưa phù hợp. Đây là kênh thu thập phản hồi của doanh nghiệp, phản ánh những quy định gây cản trở sự phát triển của doanh nghiệp.

“Hiện nay chỉ một vài doanh nghiệp kêu về bất cập của một số văn bản pháp luật nhưng chưa có sức nặng, việc liên kết doanh nghiệp, nâng cao tiếng nói của doanh nghiệp tạo sức mạnh trong phản hồi”, ông Tuấn cho hay.

Tại Hội thảo, một số đề cử quy định tốt nhất và tồi nhất đã được đưa ra, trong đó quy định tồi như : Nghị định 60/2014 yêu cầu điều kiện đối với người đứng đầu cơ sở in; Thông tư 21 về đăng ký hàm lượng hoạt chất đối với mỗi dạng thành phẩm của thuốc bảo vệ thực vật; Thông tư 47 yêu cầu nước thải chăn nuôi phải đáp ứng loại A – là mức tương đương với nước mà con người có thể uống được; Thông tư 20 về hạn chế nhập khẩu máy móc thiết bị đã qua sử dụng.

Một số quy định tốt như: bỏ trần chi phí quảng có, khuyến mãi theo Luật 71 về sửa các luật về thuế; Ban hành Danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện; Luật Doanh nghiệp cho phép công ty trách nhiệm hữu hạn và công ty cổ phần có thể có một hoặc nhiều người đại diện theo pháp luật; Bỏ tội kinh doanh Kinh doanh trái phép trong Bộ Luật Hình sự; giảm thuế thu nhập doanh nghiệp từ 25% xuống 20%...

Trong cuộc bình chọn này, tất cả cá nhân, tổ chức, cơ quan đều có quyền đề cử và tham gia bình chọn đối với các quy định được ban hành trong 2 năm 2014 - 2015 có liên quan đến doanh nghiệp và hoạt động kinh doanh nằm trong hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật.

Thời gian thu thập đề cử đến hết ngày 22/1/2016. Thời gian tiến hành bình chọn đến hết ngày 11/3/2016. Thời điểm công bố kết quả dự kiến vào tháng 4-2016.

Đối tượng tham gia bình chọn sẽ là 400 hiệp hội doanh nghiệp và các tổ chức, cá nhân trong xã hội. Ban tổ chức sẽ đưa các đề cử lên mạng xã hội Facebook để thu hút thêm ý kiến từ cộng đồng.

Trả lời câu hỏi các bộ, ngành, địa phương sẽ phản ứng thế nào nếu được bình chọn tồi nhất, ông Đậu Anh Tuấn nói: “Ở Việt Nam đúng là khen nhau thì dễ chứ chê ai đó thì rất khó. Một chương trình bình chọn thế này chắc cũng có những phản ứng từ các cơ quan có liên quan. Nhưng chúng tôi cố gắng thiết kế sao cho chê nhưng là chê có chứng lý, có phân tích và đặc biệt là có giải pháp gợi ý, đề xuất cải thiện”. 


Thái Anh
Bình luận
vtcnews.vn