Vây bắt xe khách chở hàng chục người trốn sang Trung Quốc

Pháp luậtThứ Tư, 16/03/2016 03:20:00 +07:00

Phát hiện nhóm đối tượng đang trên đường đưa nhiều người sang Trung Quốc, Công an Hà Nội đã chặn bắt thành công chiếc xe khách chuyên chở.

(VTC News) - Phát hiện nhóm đối tượng đang trên đường đưa nhiều người sang Trung Quốc, Công an Hà Nội đã chặn bắt thành công chiếc xe khách chuyên chở.

Công an huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa cho biết, cơ quan này đang tạm giữ 3 đối tượng để điều tra, làm rõ về hành vi tổ chức đưa người ra nước ngoài trái phép với số lượng lớn.

3 đối tượng này gồm: Nguyễn Văn Yên (SN 1988, ở xã Quảng Chính, huyện Quảng Xương; Trần Khắc Toản (SN 1970 - bố vợ Yên, ở xã Quảng Thạch, huyện Quảng Xương) và Võ Văn Nhã (SN 1982, ở huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình).

Yên, Toản, Nhã (từ trái qua phải) và những người định xuất cảnh trái phép tại cơ quan công an. Ảnh: Công an Thanh Hóa.
Trước đó, qua công tác trinh sát, Công an huyện Quảng Xương nắm được thông tin có nhóm đối tượng tổ chức đưa người dân xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc nên đã lập chuyên án đấu tranh, triệt phá.

Đến cách đây ít ngày, Công an huyện Quảng Xương phát hiện nhóm đối tượng này chuẩn bị đưa nhiều công dân thuộc các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Bình sang Trung Quốc. Công an huyện Quảng Xương đã thông báo đề nghị Công an TP Hà Nội phối hợp ngăn chặn, bắt giữ.

Nhận được đề nghị phối hợp của Công an huyện Quảng Xương, từ 18h ngày 12/3, Đội CSGT số 14 Công an TP Hà Nội đã tổ chức chốt chặn tại các vị trí đối tượng có thể di chuyển qua để phối hợp bắt giữ.

Đến khoảng 10h ngày 13/3, tổ công tác thuộc Đội CSGT số 14 phát hiện ô tô khách 29 chỗ BKS 12B-00153 vừa xuất bến Giáp Bát có đặc điểm giống với thông tin nghi vấn do Công an huyện Quảng Xương cung cấp.

Ngay lập tức, cảnh sát đã yêu cầu dừng xe để kiểm tra. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện trên xe chở 33 người nên đã tiến hành lập biên bản xử phạt đối với lái xe về hành vi “chở quá 1 người trên xe từ 16 chỗ đến 30 chỗ ngồi”.

Sau đó, phương tiện và toàn bộ hành khách trên xe BKS 12B-00153 đã được đưa về Công an phường Giáp Bát để xác minh làm rõ.

Tại đây, cơ quan chức năng tiến hành sàng lọc và phát hiện có đối tượng Nguyễn Văn Yên. Nguyễn Văn Yên thừa nhận đang tổ chức cho 16 người trốn đi nước ngoài trái phép.

Sau khi xác minh sơ bộ, Công an Hà Nội đã bàn giao Yên cùng toàn bộ những người có liên quan cho Công an huyện Quảng Xương tiếp tục điều tra theo thẩm quyền.

Đối với lái xe, phụ xe khách cùng hành khách trên xe không liên quan đến vụ việc, cơ quan chức năng đã làm thủ tục theo quy định để những người này tiếp tục hàng trình.

Theo cơ quan điều tra, Nguyễn Văn Yên và Võ Văn Nhã là 2 đối tượng thường xuyên xuất cảnh sang Trung Quốc lao động từ nhiều năm nay. Sau khi về quê ăn Tết, Yên phối hợp với Nhã và bố vợ của mình, rủ rê, lôi kéo và tổ chức cho 17  người sang Trung Quốc trái phép.

Theo lời khai của những người dân thì họ đã nộp cho Yên, Toản, Nhã 5 triệu đồng/người để xuất cảnh trái phép.

Vụ việc đang được cơ quan chức năng tiếp tục điều tra, làm rõ.


Video: Triệt phá đường dây chuyên bán người sang Trung Quốc

Đà Long
Bình luận
vtcnews.vn