Vạch mặt những kẻ đứng sau kích động giáo dân gây rối ở Nghệ An, Hà Tĩnh

Thời sựThứ Ba, 16/05/2017 17:08:00 +07:00

Kể từ sau sự cố môi trường biển đến nay, những kẻ có mưu đồ xấu đã kích động, tụ tập giáo dân ở các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh tuần hành, gây rối trật tự công cộng khiến dư luận bất bình.

Linh mục kích động những kẻ quá khích chặn quốc lộ 1A

Ngày 10/2/2017, linh mục Nguyễn Đình Thục - Quản xứ Song Ngọc (xã Quỳnh Ngọc, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An) soạn thảo “thư ngỏ” kêu gọi các linh mục và cộng đoàn các Giáo xứ Hiệp Thông, cầu nguyện cho giáo dân Giáo xứ Song Ngọc đi gửi đơn khởi kiện Công ty TNHH Hưng Nghiệp Formosa tại Tòa án Nhân dân Thị xã Kỳ Anh (tỉnh Hà Tĩnh) vào ngày 14/2.

Thực hiện chỉ đạo của Linh mục Nguyễn Đình Thục, từ sáng sớm 14/2 có khoảng 500 giáo dân tập trung tại Giáo xứ Song Ngọc để đi vào tỉnh Hà Tĩnh.

Hinh anh

Các giáo dân thuộc giáo xứ Song Ngọc đi khiếu kiện Formosa ngày 14/2. 

Khi đến khu vực xã Diễn Hồng, huyện Diễn Châu, Nghệ An, lực lượng CSGT đã tổ chức phân làn các phương tiện tham gia giao thông khác đi vào một làn đường và đoàn giáo dân đi vào một làn đường để tránh ách tắc giao thông.

Tuy nhiên, đoàn giáo dân không chấp hành và tiếp tục đi hàng 3, hàng 4 lấn sang làn đường của xe ô tô, ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông, có nguy cơ làm tắc nghẽn giao thông.

Lực lượng công an đã tuyên truyền, vận động giáo dân tập kết các phương tiện vào bãi đất trống bên lề đường để lãnh đạo tỉnh Nghệ An trực tiếp đối thoại với linh mục Thục và bà con giáo dân.

Video: Linh mục Nguyễn Đình Thục kích động những kẻ quá khích chặn quốc lộ 1A

Trong quá trình tập kết vào bãi đất trống, linh mục Thục đã chỉ đạo dừng xe ô tô 7 chỗ ngồi ngay giữa quốc lộ 1A. Khi xe dừng, các đối tượng ngồi trong xe không chịu mở cửa buộc lực lượng CSGT phải cẩu xe và người ngồi trên xe để giải phóng ách tắc giao thông.

Một số giáo dân quá khích cố tình không chấp hành nên đã xảy ra xô xát giữa giáo dân và lực lượng công an. Lợi dụng sự việc này, linh mục Thục cho rằng mình bị lực lượng công an đánh bị thương nên đã điện thoại thông báo cho các chức sắc, giáo dân lân cận đến giúp đỡ.

Đến 16h cùng ngày, Bí thư Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An cùng một số linh mục đến hiện trường để tuyên truyền, vận động giáo dân không nên có các hoạt động quá khích và yêu cầu linh mục Thục chỉ đạo giáo dân quay về.

Sau đó, một số đối tượng phản động, chống đối đã kích động giáo dân kéo lên quốc lộ 1A (khu vực lực lượng công an đang làm nhiệm vụ) để gây áp lực. Một số đã ném gạch, đá vào lực lượng chức năng làm 16 cán bộ bị thương (trong đó có Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An) và làm hư hỏng 3 xe ô tô.

Liên quan đến vụ việc, ngày 15/5/2017, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An đã tiến hành bắt giữ đối tượng Hoàng Đức Bình về hành vi vi phạm pháp luật trong vụ án gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ.

Hinh anh Nguyen Dinh Thuc lai kich dong cac doi tuong qua khich chan quoc lo 1A

Linh mục Nguyễn Đình Thục gọi điện kích động một số giáo dân đến chặn quốc lộ 1A để "đòi thả người" . (Ảnh cắt từ clip)

Ngay sau khi các lực lượng chức năng bắt tạm giam Hoàng Đức Bình, linh mục Nguyễn Đình Thục đã gọi điện kích động một số giáo dân quá khích đến gây cản trở giao thông trên tuyến quốc lộ 1A đoạn qua xã Diễn An, huyện Diễn Châu để đòi “thả người bị bắt”.

Các đối tượng quá khích đã đứng tràn ra giữa đường và dùng các vật như cây cối, gạch đá... chặn các phương tiện đang lưu thông trên quốc lộ 1A, gây ách tắc, cản trở giao thông nghiêm trọng. 

Hiện các cơ quan chức năng đang tiến hành tuyên truyền, yêu cầu người dân không nghe những lời xúi giục, kích động của Nguyễn Đình Thục, không tham gia cản trở giao thông, gây mất trật tự trên địa bàn.

Linh mục Đặng Hữu Nam xuyên tạc lịch sử, kích động trẻ em ra đường

Dịp 30/4, khi cả nước đang kỷ niệm ngày thống nhất non sông thì linh mục Đặng Hữu Nam - Quản xứ Phú Yên (xã An Hòa, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An) lại kích động, bóp méo sự thật và đẩy trẻ em ra đường.

Tối 30/4, trong bài rao giảng tại nhà thờ, Đặng Hữu Nam đã có những lời lẽ kích động, bóp méo sự thật về ngày 30/4/1975, chia rẽ mối đoàn kết dân tộc.

Video: Linh mục Đặng Hữu Nam lợi dụng trẻ em, bóp méo sự thật về ngày 30/4

Đây không phải là lần đầu tiên Đặng Hữu Nam bắt các giáo dân phải tham gia những hoạt động như trên, nhưng khác với những lần trước đó, thay vì kêu gọi thành phần là người già, phụ nữ, lần này chủ yếu là học sinh, bị bắt cầm khẩu hiệu đi giữa nắng và tập hợp về nhà thờ nghe rao giảng, kích động.

Vì đồng tiền trở thành con rối trong tay Việt Tân

Ngày 6/4/2017, lãnh đạo Cơ quan An ninh điều tra Công an Hà Tĩnh cho biết, đơn vị đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 3 tháng đối với Nguyễn Văn Hóa (SN 1995, trú tại xã Kỳ Khang, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh) về tội “Lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức, công dân”.

Trước đó, ngày 2/10/2016, Hóa trực tiếp tham gia cùng một số người dân tụ tập biểu tình tại khu vực cổng chính Công ty Formosa, sử dụng thiết bị Flycam quay và truyền trực tiếp lên mạng xã hội, đồng thời trực tiếp hô hào, kích động người dân theo sự chỉ đạo của một số đối tượng cực đoan, nhằm gây mất an ninh trật tự, đập phá tài sản của Công ty Formosa.

Hinh anh  4

Nguyễn Văn Hóa làm việc với công an. (Ảnh: Công an cung cấp) 

Nguyễn Văn Hóa còn lập nhiều tài khoản gmail để chia sẻ, gửi hình ảnh, bài viết về các vấn đề nóng đang xảy ra tại địa bàn Hà Tĩnh, Nghệ An, Quảng Bình cho các cá nhân thuộc các tổ chức phản động và làm phương tiện liên lạc, nhận tiền của các tổ chức, cá nhân.

Hóa đã ký hợp đồng với một số đài, trang mạng nước ngoài với mức 1.500 USD cho 16 phóng sự/tháng. Điều đáng nói, những thông tin kích động mà Hóa đăng tải, cung cấp lại thu hút số lượng người xem rất lớn và được phát tán với tốc độ chóng mặt…

Sau quá trình hoạt động tuyên truyền chống phá Đảng, Nhà nước và thành tựu phát triển kinh tế – xã hội của địa phương, Hóa được các thành viên tổ chức Việt Tân hỗ trợ sang Lào, Camphuchia, Thái Lan, Philippines để được trang bị thêm kiến thức về tự do, dân chủ và phát triển lực lượng.

Ngày 3/1/2017, Hóa được kết nạp vào tổ chức Việt Tân với nhiệm vụ tuyển lựa, xây dựng và phát triển lực lượng, nắm bắt tình hình trên địa bàn Hà Tĩnh.

Video: Phần tử phản động Việt Tân bị bắt ở Hà Tĩnh xin lỗi nhân dân

Bằng cách tận dụng các phương tiện thông tin – truyền thông, không gian mạng, dưới sự chỉ đạo của các tổ chức phản động, đối tượng cực đoan, y không chỉ dừng lại ở việc xuyên tạc, bôi nhọ lãnh đạo đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam mà còn tích cực khoét sâu và thổi phồng các vấn đề nóng như sự cố môi trường, lũ lụt trên địa bàn Hà Tĩnh, Nghệ An, Quảng Bình để kích động nhân dân. Hành động đó dẫn tới việc tiếp tay, cấu kết với các thế lực xấu, thù địch, phản bội lại lý tưởng, sự nghiệp, thành quả cách mạng của Đảng và dân tộc.

Vì đồng tiền trước mắt, Nguyễn Văn Hóa đã trở thành con rối trong tay Việt Tân và các đối tượng cực đoan để chống Đảng, Nhà nước, thành tựu phát triển kinh tế – xã hội của quê hương.

Sau khi được lực lượng An ninh điều tra Công an Hà Tĩnh tuyên truyền giải thích, Hóa đã nhận thức rõ hành vi vi phạm pháp luật, thành khẩn khai báo và khuyên những ai đã, đang và sẽ ấp ủ hành vi sớm tỉnh ngộ, không theo vết xe đổ của Hóa để nhận sự khoan hồng của Đảng, Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam.  

Kích động 2.000 người bao vây trụ sở UBND huyện

Khoảng 8h ngày 3/4/2017, có khoảng 2.000 người dân (chủ yếu là Giáo dân ở xã Thạch Bằng và xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh) do Bạch Hồng Quyền cầm đầu, kích động mang theo băng rôn, khẩu hiệu kéo đến UBND huyện Lộc Hà để khiếu nại, đòi bồi thường thiệt hại sự cố môi trường biển.

Hinh anh  5

 Đối tượng bị truy nã toàn quốc Bạch Hồng Quyền. (Ảnh: C.A) 

Nhóm người này đã gây rối trật tự làm trụ sở UBND huyện Lộc Hà ngưng trệ hoạt động hơn 5 giờ đồng hồ. Đám đông đã đánh bị thương một cán bộ Công an tỉnh Hà Tĩnh, bao vây không cho lực lượng y tế vào đưa đi cấp cứu.

Ngày 12/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hà Tĩnh đã ra quyết định truy nã toàn quốc đối với Bạch Hồng Quyền về tội "Gây rối trật tự công cộng".

Video: Đám đông khiếu kiện Formosa gây rối, đập phá, làm bị thương nhiều người

Qua các vụ việc trên có thể thấy, hầu hết các vụ tụ tập đông người, gây rối trật tự an ninh lại đều diễn ra ở vùng công giáo. Họ kích động giáo dân, cố tình tạo ra “điểm nóng” ở vùng công giáo để khi các cơ quan chức năng vào cuộc xử lý thì họ lại lấy cớ đó nhằm xuyên tạc, vu cáo chính quyền “đàn áp tôn giáo”, kêu gọi quốc tế can thiệp.

Rõ ràng, những phần tử xấu này đang lợi dụng giáo dân, kích động họ vi phạm pháp luật, coi thường kỷ cương phép nước, gây hận thù, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân.

Những người có hành động với mục đích xấu xa như vậy chắc chắn sẽ không được đông đảo dư luận đồng tình và cần phải bị xử lý theo đúng pháp luật.

Nam Khánh
Bình luận
vtcnews.vn