Vác dao rựa, thả chó ngăn lực lượng chức năng thu gỗ phá rừng đặc dụng

Thời sựChủ Nhật, 03/01/2016 05:44:00 +07:00

Trong khi kiểm kê số gỗ bị chặt trái phép thì lực lượng chức năng bị hai đối tượng vác dao, thả chó bec-giê ngăn cản.

(VTC News) - Trong khi kiểm kê số gỗ bị chặt trái phép thì lực lượng chức năng bị hai đối tượng vác dao, thả chó bec-giê ngăn cản.

Sự việc xảy ra ngày 2/1 tại Đan viện Thiên An (thuộc Dòng Biển Đức), xã Thủy Bằng, thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên – Huế.

Theo đó, sáng 2/1, Công ty TNHH nhà nước MTV Lâm nghiệp Tiền Phong (gọi tắt là Lâm trường Tiền Phong, trụ sở tại xã Thủy Bằng, thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế) phát hiện nhiều cây thông ở khu rừng đặc dụng tại thôn Cư Chánh 1, xã Thủy Bằng bị chặt phá nên báo cáo chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng.

Được biết, đây là rừng đặc dụng do UBND xã Thủy Bằng quản lý, giao cho Lâm trường Tiền Phong sử dụng, khai thác.
 
Số gỗ là tang vật của vụ phá rừng đặc dụng nằm trong khuôn viên vườn của Đan viện Thiên An.

Nhận được tin báo, UBND thị xã Hương Thủy, UBND xã Thủy Bằng, lực lượng công an, kiểm lâm và đại diện Lâm trường Tiền Phong đã đến hiện trường để làm rõ sự việc.

Qua kiểm tra ban đầu, lực lượng chức năng ghi nhận, diện tích bị chặt phá là 714,4m2 (dài 37,8m, rộng 18,9m), với 51 gốc cây thông hàng chục năm tuổi. Phát hiện 109 khúc gỗ thông (khoảng 7m3) đã được cưa ngắn, tập kết tại nhiều địa điểm khác nhau trong vườn cây của Đan viện Thiên An.

Khi lực lượng chức trách đang kiểm kê số gỗ tang vật nói trên thì có hai người làm vườn của Đan viện Thiên An vác rựa, dắt chó béc-giê chạy đến chửi bới, dọa nạt.


Một người tên Hoàng định vung rựa dọa chém một cán bộ thực thi nhiệm vụ nhưng được những người khác can ngăn kịp thời.

Người làm vườn của Đan viện Thiên An vác dao rựa, thả chó becgie ngăn cản lực lượng chức năng thu gỗ.
Người làm vườn của Đan viện Thiên An vác dao rựa, thả chó bec-giê ngăn cản lực lượng chức năng thu gỗ. 

Trong lúc lực lượng chức năng lập biên bản, tịch thu tang vật để phục vụ công tác điều tra vụ phá rừng đặc dụng thì hàng chục người của Đan viện Thiên An
đến gây căng thẳng, ngăn cản suốt từ trưa đến chiều.

Sau đó, những người dân có hợp đồng bảo vệ rừng với Lâm trường Tiền Phong và hàng trăm người dân địa phương đến hỗ trợ thì chính quyền và lực lượng chức năng mới tịch thu được số gỗ tang vật nói trên.

Làm việc với các cơ quan chức năng, Phêrô Khoa Cao Đức Lợi cùng các cha xứ, linh mục và những người ở Đan viện Thiên An phủ nhận việc đan viện cho người chặt thông. Việc gỗ là tạng vật trong vụ phá rừng đặc dụng nằm trong khuôn viên đan viện thì đại diện của Đan viện Thiên An cho biết không rõ ai đưa gỗ vào.

Vụ việc đang được Công an thị xã Hương Thủy tiếp tục điều tra, làm rõ.

Nguyễn Vương
Bình luận
vtcnews.vn