Uống bao nhiêu rượu bia để không hại sức khỏe?

An toàn thực phẩmThứ Ba, 10/05/2016 05:06:00 +07:00

(VTC News) - Rượu bia cũng mang lại một số tác dụng nhất định đối với cơ thể người nếu chúng được sử dụng một cách hợp lý.

(VTC News) - Rượu bia cũng mang lại một số tác dụng nhất định đối với cơ thể người nếu chúng được sử dụng một cách hợp lý.

Health, Ủy ban về các chất gây ung thư Vương quốc Anh (CoC) mới đây đã tổng hợp nhiều nghiên cứu và chỉ ra lợi ích của rượu bia đối với sức khỏe tim mạch của phụ nữ ở độ tuổi từ 55 trở lên.

Trong điều kiện, những phụ nữ này uống hạn chế ở mức 5 đơn vị mỗi tuần tức là khoảng 4 đơn vị cồn (một đơn vị cồn tương đương 10g cồn nguyên chất). 
Uống rượu bia với một lượng vừa phải sẽ giúp tâm trí được tỉnh táo
Uống rượu bia với một lượng vừa phải sẽ giúp tâm trí được tỉnh táo 
Bên cạnh đó, các khuyến cáo chỉ ra rằng một người không nên uống nhiều hơn 14 đơn vị mỗi tuần, tương đương 6 lon bia có độ mạnh để hạn chế nguy cơ mắc ung thư và các bệnh khác. Cũng không nên uống dồn cả 14 đơn vị trong một hoặc 2 ngày mà phải chia ra trong ít nhất từ 3 ngày trở lên. 

Người có một đến 2 lần uống rượu quá độ mỗi tuần sẽ tăng nguy cơ tử vong do bệnh mãn tính và tai nạn, thương tích. Để giảm lượng cồn dung nạp vào cơ thể, mỗi tuần phải có vài ngày không uống rượu bia.

Một sự thật bất ngờ không phải ai cũng biết, đó là nếu uống bia với mức độ phù hợp sẽ mang lại lợi ích cho sức khỏe như tác động tốt cho tim mạch, làm tăng nồng độ các cholesterol tốt (như HDL-cholesterol), giúp làm giảm nguy cơ tạo thành cục máu đông gây hẹp hay tắc lòng mạch, giảm nguy cơ nhồi máu cơ tim và đột quỵ.

Theo chuyên gia của Đại học Harvard, Tiến sĩ Eric Rim, uống rượu bia với lượng vừa phải có thể làm tăng nồng độ cholesterol tốt lên đến 20%, với điều kiện bạn phải có một chế độ ăn uống và luyện tập hợp lý.

Nghiên cứu cũng cho thấy uống rượu, bia với lượng vừa phải cũng có thể làm giảm nguy cơ đái tháo đường bằng cách tăng độ nhảy cảm với insulin của mô.
Không nên uống nhiều hơn 14 đơn vị mỗi tuần
Không nên uống nhiều hơn 14 đơn vị mỗi tuần 
Tuy nhiên, ở Việt Nam, rượu bia lại thường bị lạm dụng. Việc lạm dụng rượu bia gây ra nhiều tác động xấu đến sức khỏe.

Đối với não: Rượu bia gây cản trở những đường dẫn truyền thần kinh trong não, ảnh hưởng đến hoạt động của não, gây thay đổi tâm trạng, hành vi, gây khó khăn trong di chuyển và suy nghĩ.

Đối với tim: Rượu bia gây tổn thương tim, có thể gây ra các bệnh cơ tim, loạn nhịp tim, đột quỵ, cao huyết áp.

Đối với gan: Rượu bia có thể tạo ra các phản ứng viêm trong gan, gây ra gan nhiễm mỡ, viêm gan do rượu, xơ gan.

Đối với tuỵ: Rượu bia là một tác nhân của viêm tuỵ cấp, một tình trạng cấp cứu ngoại khoa rất nguy hiểm.

Đối với hệ miễn dịch: Rượu bia làm suy yếu hệ miễn dịch, làm cơ thể dễ bị bệnh hơn. Người uống rượu lâu năm dễ bị viêm phổi và lao phổi hơn so với những người không uống hoặc uống vừa phải.

Uống quá nhiều rượu bia cùng lúc làm giảm khả năng chống nhiễm trùng của cơ thể, tình trạng này có thể kéo dài đến 24h sau khi uống.

Ung thư: Uống quá nhiều rượu bia cũng là yếu tố nguy cơ của các loại ung thư miệng, ung thư thực quản, họng, gan, vú.

Trước những điểm tốt và tác hại của rượu bia, cần biết điều chỉnh mức độ cho phù hợp. Nếu bạn đang là một người nghiện rượu, hãy giảm dần và tiến tới ngưng sử dụng để tránh những tác hại của rượu lên cơ thể. 

Thúy Nga(Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn