Ðủ trò tận thu bệnh nhân của phòng khám bác sĩ Trung Quốc

Sức khỏeThứ Bảy, 18/03/2017 13:08:00 +07:00

Bác sĩ Trung Quốc hiện đang làm việc tại các phòng khám ở Việt Nam đã "bày binh bố trận" nghĩ ra rất nhiều chiêu trò để "tận thu" người bệnh...

Ca tử vong thương tâm của chị Tr. và thai nhi trong vụ việc thai phụ chữa viêm phụ khoa của bác sĩ Trung Quốc tại Phòng khám đa khoa 168 Hà Nội đã gây nên sự cảm thương cho nhiều người. Và dường như sự việc đó đã thức tỉnh nhiều người lên tiếng “tố” những chiêu trò làm tiền để “tận thu”.

Dọa nạt!

Chị N. (26 tuổi, ở TP. Biên Hòa, Đồng Nai) cho biết, vì ngại đến bệnh viện khám, chị tìm đến Phòng khám đa khoa Âu Mỹ Việt tại địa chỉ số 203A, KP1, phường Tân Tiến, TP. Biên Hòa. Sau khi được một nữ bác sĩ Trung Quốc khám, qua phiên dịch, chị được biết mình mắc viêm phụ khoa nặng và phải dùng biện pháp “chuyên sâu” như đốt điện mới khỏi bệnh.Phiếu thu của Phòng khám đa khoa Âu Mỹ Việt có giá cao cho các dịch vụ (ảnh báo Đồng Nai).

phieu thu

 Phiếu thu của Phòng khám đa khoa Âu Mỹ Việt có giá cao cho các dịch vụ (ảnh báo Đồng Nai).

Theo đó, chỉ trong vòng 5 ngày đi khám bệnh và điều trị tại phòng khám này, chị N. đã phải trả tổng chi phí lên đến hơn 18 triệu đồng cho các dịch vụ: siêu âm, xét nghiệm máu, nước tiểu, nội soi cổ tử cung, rửa vệ sinh, truyền nước, truyền thuốc, phục hồi cổ tử cung...

Điều đáng nói, chi phí làm các xét nghiệm, cận lâm sàng, thủ thuật đắt hơn rất nhiều so với mức giá ở các cơ sở y tế khác. Cụ thể như: siêu âm giá 200 ngàn đồng/lần; rửa vệ sinh âm đạo giá 400 ngàn đồng/lần; kiểm tra dịch huyết trắng 210 ngàn đồng/lần; tiểu phẫu 3,8 triệu đồng/lần; phục hồi cổ tử cung 6,8 triệu đồng/lần...

Video: Kinh hãi phòng khám ngang nhiên vứt kim tiêm dính máu ra vỉa hè

Trung bình mỗi ngày điều trị (không làm tiểu phẫu) chị N. phải trả hơn 1,5 triệu đồng cho tiền rửa vệ sinh, truyền dịch và truyền thuốc.

Chị N. cho biết: “Qua phiên dịch họ nói tôi bị viêm nặng, có u, có thể sẽ bị vô sinh và ung thư, vì thế tôi rất sợ nên đã đồng ý chi số tiền lớn để khám. Tuy nhiên, sau 5 ngày điều trị không khỏi, tôi đã tìm đến cơ sở y tế công lập khám và chỉ bị viêm âm đạo, đặt thuốc là khỏi, không phải can thiệp thêm biện pháp nào”.

Ngày 13/3, tại buổi làm việc giữa Thanh tra Sở Y tế Đồng Nai và bà Danh Thị Minh Hà, chủ cơ sở này đã xác nhận có một vài trường hợp cơ sở khám và điều trị cho bệnh nhân với giá tương đối cao.

Cơ sở có 2 bác sĩ người Trung Quốc khám chữa bệnh. Theo bà Hà, 2 bác sĩ người Trung Quốc này đã được cấp chứng chỉ hành nghề. Tuy nhiên, Thanh tra Sở Y tế Đồng Nai đã yêu cầu chủ cơ sở chỉ được sử dụng 2 bác sĩ người Trung Quốc thực hiện khám, chữa bệnh tại phòng khám khi đã đăng ký với Sở Y tế.

Trước đó, ngày 30/12/2016, từ phản ánh của người dân, Thanh tra Sở Y tế Đồng Nai đã tiến hành kiểm tra đột xuất tại cơ sở này và phát hiện hai vi phạm là: không niêm yết giá dịch vụ quy định và quảng cáo dịch vụ khám chữa bệnh không đúng phạm vi chuyên môn được ghi trong giấy phép hoạt động, như quảng cáo vá màng trinh.

“Vẽ thêm bệnh” để tận thu

Cũng là một nạn nhân của phòng khám có bác sĩ Trung Quốc, cách đây hơn 3 tháng, em L.T.N. (sinh năm 1998, ở ngoại thành Hà Nội) đến Phòng khám đa khoa 168 Hà Nội khám bệnh và được một nam bác sĩ người Trung Quốc kết luận bị viêm loét bao quy đầu và chỉ định phẫu thuật. N. đã phải nộp 15 triệu đồng để làm tiểu phẫu, chưa kể tiền khám đã nộp ban đầu.

phong kham 168 ha noi

 Phòng khám đa khoa 168 Hà Nội - nơi xảy ra tai biến khiến một thai phụ chết não và vừa tử vong.

Ngày hôm sau, N. quay lại phòng khám để thay băng, tiêm thuốc và được nhân viên phòng khám đưa cho hóa đơn yêu cầu thanh toán thêm 8 triệu đồng với lời giải thích là số tiền 15 triệu đồng đã nộp là của ngày hôm qua.

Lo lắng với chẩn đoán của Phòng khám đa khoa 168 Hà Nội, em N. đã đến BV Bạch Mai khám và được bác sĩ kết luận chỉ bị viêm bình thường, đơn thuốc khoảng 1 triệu đồng và dùng thuốc theo đơn, 3 ngày sau là khỏi.Phòng khám đa khoa 168 Hà Nội - nơi xảy ra tai biến khiến một thai phụ chết não và vừa tử vong.

Trường hợp tiếp theo là N.V.K. (29 tuổi, Q.6, TP.HCM) là nạn nhân của một phòng khám đa khoa ở Q.10, TP.HCM. K. đã phải mất 29 triệu đồng cho 6 ngày điều trị tại phòng khám này, tuy nhiên, bệnh không khỏi mà còn bị lây sang bệnh khác.

K. cho biết, khi đến phòng khám, anh được một người đàn ông nói tiếng Trung Quốc khám và chẩn đoán bị trĩ phải chữa ngay. Anh đồng ý, nhưng sau khi làm được 30 phút thì người đàn ông này cho biết hậu môn của anh nhỏ quá nên không cắt được và sẽ phải tiêm thêm thuốc giãn hậu môn.

Và, dù đã điều trị hết gần 30 triệu đồng, được bác sĩ khẳng định là khỏi, nhưng anh vẫn thấy đau và sau khi đi khám tại BV Chợ Rẫy, bác sĩ cho biết anh bị loét ống hậu môn sau chích trĩ.

Trường hợp “vẽ thêm bệnh” để hù dọa nhằm thu thêm tiền của một số phòng khám ngoài công lập đặc biệt là các phòng khám có bác sĩ Trung Quốc đã không còn lạ lẫm.

Nhiều người đặt câu hỏi, nếu không có trường hợp chị Tr. hôn mê rồi tử vong tại phòng khám bác sĩ Trung Quốc thì có lẽ rất nhiều người đã từng đi khám và chữa bệnh tại các phòng khám có bác sĩ Trung Quốc vẫn “ngậm bồ hòn làm ngọt”.

Vì thế, có ý kiến cho rằng, để tránh tiền mất nhiều mà bệnh không khỏi lại ôm thêm cục tức, mỗi người bệnh hãy trở thành người bệnh tỉnh táo trước khi đợi cơ quan chức năng vào cuộc

(Nguồn: Sức khỏe đời sống)
Bình luận
vtcnews.vn