Tuyết lại phủ trắng Sa Pa

Thời sựThứ Hai, 13/01/2014 08:35:00 +07:00

(VTC News) – Vào lúc 18h chiều nay, tuyết đã rơi rải rác kèm mưa phùn và sương mù dày đặc tại xã Tả Van, huyện Sa Pa, Lào Cai.

(VTC News) – Vào lúc 18h chiều nay, tuyết đã rơi rải rác kèm mưa phùn và sương mù dày đặc tại xã Tả Van, huyện Sa Pa, Lào Cai.

Thông tin trên được các nhân viên Trạm Kiểm lâm Séo Mý Tỷ thuộc Vườn Quốc gia Hoàng Liên, xã Tả Van xác nhận. Theo kinh nghiệm của những người sống tại đây, nhiều khả năng đêm nay tuyết sẽ rơi dày đặc ở khu vực này, nơi cách đây 1 tháng tuyết đã phủ dày đặc.

Hiện nhiệt độ ở khu vực Séo Mý Tỷ là 1 độ C. Theo dự báo của Trung tâm khí tượng thủy văn Lào Cai, có thể đêm nay và chậm nhất là sáng mai tuyết sẽ phủ kín các ngọn núi cao từ thị trấn Sa Pa trở lên.

Trước đó, lúc 7h sáng nay (13/1), các trạm khí tượng trong khu vực quan trắc được nhiệt độ thấp nhất ở một số nơi như sau: TP. Lào Cai giảm xuống 12,8 độ C; thị trấn Phố Ràng (Bảo Yên) rét hại 11,7 độ C; vùng núi Bắc Hà rét hại 8 độ C; khu du lịch Sa Pa giảm còn 1,2 độ C, tại đây còn có mưa nhỏ, mưa phùn rả rích càng làm tăng thêm mức độ giá rét, trời rét ngọt tê tái.
Sapa lại có tuyết rơi ở độ cao 2.200m. Ảnh: Nguyễn Ngọc Thành
Sapa lại có tuyết rơi ở độ cao 2.200m. Ảnh: Nguyễn Ngọc Thành 
Dự báo đêm nay, không khí lạnh tiếp tục ảnh hưởng sâu xuống Lào Cai, thời tiết các khu vực trong tỉnh có mưa, mưa nhỏ rải rác; vùng núi có nơi thêm mưa phùn, nhiệt độ tiếp tục giảm thấp hơn, trời rét hại, vùng núi rét hại nặng đến rất nặng sâu thêm; vùng núi cao cần đề phòng băng giá, sương muối khả năng xuất hiện gây hại trong thời gian tới.

Tại Hà Giang, trong suốt đêm 12 và sáng 13/1, trên địa bàn huyện Mèo Vạc, Đồng Văn thuộc Cao nguyên đá Đồng Văn (Hà Giang) có mưa phùn cộng với thời tiết giá rét nên tại nhiều xã núi đá đã xuất hiện tuyết rơi trên diện rộng.
Tuyết rơi trắng xóa tại Phó Bảng (Đồng Văn, Hà Giang) vào lúc 11h trưa nay. Ảnh: Hải Âu
Tuyết rơi trắng xóa tại Phó Bảng (Đồng Văn, Hà Giang) vào lúc 11h trưa nay. Ảnh: Hải Âu 
Theo báo Hà Giang, tuyết rơi nhiều ở các xã Thượng Phùng, Xín Cái, Tả Lủng, Lũng Pù, Giàng Chu Phìn và Cán Chu Phìn. Nhiệt độ tại các xã núi đá phổ biến từ 1 đến 2 độ C; thậm chí xuống dưới -1 độ C như ở xã Xín Cái, Thượng Phùng, trung tâm xã Lũng Pù và đỉnh núi Sán Tớ, thị trấn Mèo Vạc. Và đến trưa nay, tuy trời có hửng nắng nhiệt độ có tăng lên đôi chút nhưng thời tiết vẫn còn giá buốt.

Để đảm bảo sức khỏe cho học sinh và đàn gia súc, huyện Mèo Vạc đã tập trung chỉ đạo các đơn vị trường học cho học sinh nghỉ học tránh rét và xây dựng kế hoạch học bù.

Các xã, thị trấn cử cán bộ xuống từng hộ gia đình tuyên truyền, vận động nhân dân quây kín chuồng trại và tuyệt đối không chăn thả trâu, bò trên núi nhằm tránh tình trạng gia súc bị chết do đói và rét.


» Lạnh giá đỉnh điểm gây thiệt hại lớn tại Lào Cai
» Ảnh: Người Sa Pa liêu xiêu trong tuyết
» Tuyết vẫn phủ đầy, bà con Sapa, Bát Xát xót lòng vì thiệt hại

Diệp Vy (tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn