Tuyệt chiêu trị mất ngủ đơn giản hiệu quả

(VTC News) - Trong sữa có nhiều tryptophan, một loại axit amin được chuyển hóa thành melatonin và serotonin hoạt động như một loại thuốc an thần tự nhiên giúp cải thiện giấc ngủ của bạn.

               Một ly sữa nóng trước khi đi ngủ sẽ giúp bạn ngủ sâu hơn.

 Một ly sữa nóng trước khi đi ngủ sẽ giúp bạn ngủ sâu hơn.

Mất ngủ là một rối loạn giấc ngủ phổ biến và xảy ra vì nhiều lý do. Đối với một số người, mất ngủ chỉ kéo dài khoảng một vài đêm sau đó trở lại bình thường. Một số người khác lại gặp chứng mất ngủ khoảng tháng. Những người mắc chứng mất ngủ gặp khó khăn trong việc chìm vào giấc ngủ, ngủ sâu hoặc cả hai. Kết quả là họ ngủ quá ít hoặc giấc ngủ kém chất lượng cho nên luôn cảm thấy mệt mỏi khi thức dậy.

Gừng tươi

Nguyên liệu: Gừng tươi 1 củ to hay nhỏ tùy vào mức độ ăn cay của từng người, lấy 1 lượng đường phên vừa đủ cho 500ml nước.

Cách nấu: Cho gừng vào nước lạnh (khoảng 600ml, cho 1 lần uống) đun sôi, sau khi nước sôi cho đường vào, tiếp tục đun nhỏ lửa khoảng 15 phút là được. Uống vào buổi trưa hoặc buổi chiều để có tác dụng vào lúc đi ngủ.

Đậu xanh

Đậu xanh là nguồn thực phẩm giàu các chất chống ôxy hóa và dinh dưỡng như flavanoid, carotenoid, polyphenol, vitamin A, C và axít béo omega-3, mang lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe. Đặc biệt, rất công hiệu với người bị mất ngủ lâu ngày. 

Nguyên liệu: 50g đậu xanh, 10g đường phèn, 200ml nước lọc.

Cách làm: Nấu như chè, ăn khi còn nóng, có thể cho thêm chút sữa đặc để ngọt và phù hợp khẩu vị hơn.

Táo đỏ tươi

Dùng 200 gram táo đỏ tươi và 500ml nước, sắc lấy nước. có thể dùng nước này thay nước uống hàng, giúp bổ thận, mát gan, tinh thần thoải mái.

Táo chua

Tinh dầu có trong hạt táo có tác dụng dưỡng não, an thần. Nên táo có tác dụng giảm mất ngủ rất tốt. Dùng 50g hạt táo chua, giã nhỏ rồi đun sôi kỹ với 300ml nước trong 15 phút. Dùng nước này uống hàng ngày trước khi đi ngủ giúp bạn có được giấc ngủ ngon và sâu hơn.

Quế

Quế là một thảo dược có tác dụng an thần, ngủ ngon, dưỡng sắc. Người già, phụ nữ ở độ tuổi mãn kinh nên thường xuyên dùng loại canh này. 

Lấy 10gram quế khô trộn với 100 gram hạt sen tươi và 300ml nước. Nấu kĩ thành canh, có thể cho thêm một chút đường phèn cho dễ ăn. Bạn sẽ thấy hiệu quả rất tốt.

Sữa 

Trong sữa có nhiều tryptophan, một loại axit amin được chuyển hóa thành melatonin và serotonin hoạt động như một loại thuốc an thần tự nhiên. Trước khi đi ngủ, bạn hãy uống một ly sữa nóng, giấc ngủ sẽ đến rất nhanh.

Tâm sen

Tâm sen có chứa asparagin và các alkaloid như nelumbin, nuciferin, liensinin. Nuciferin có tác dụng kéo dài giấc ngủ, mỗi ngày dùng 1-3g dạng hãm nước sôi như trà, nelumbin có tác dụng trấn tĩnh, làm bình dục tính. Tuy nhiên, nếu dùng tâm sen lâu dài sẽ ảnh hưởng tới chức năng sinh lý, làm giảm ham muốn tình dục.

Ngoài ra bạn cũng có thể kết hợp bấm huyệt để điều trị mất ngủ

Xoa và bấm huyệt vùng đầu mặt.

Xát mạnh hai bàn tay vào nhau cho ấm rồi dùng xoa khắp vùng mặt (giống như rửa mặt khô) 10-20 lần.

Dùng hai ngón tay giữa luân phiên day nhẹ huyệt Ấn đường (giao điểm của đường giữa sống mũi với đường nối hai đầu trong lông mày) từ 20 đến 30 lần. Sau đó vuốt nhẹ từ huyệt Ấn đường xuôi theo hai lông mày đến huyệt Thái dương (ở chỗ lõm hai bên thái dương) rồi day nhẹ thái dương. Mỗi bên làm 30 lần.

Xoa và bấm huyệt vùng cổ

Dùng hai ngón tay trỏ bấm hai huyệt An miên (nằm ngay chỗ lõm ở bên cạnh xương lồi lên ở phía sau tai), bấm và day nhẹ, mỗi bên 10- 15 lần. Ngẩng cằm lên cao, dùng tay xoa vuốt nhẹ vùng cổ từ trên xuống dưới. Làm liên tục, chậm rãi, cho đến khi thấy cổ ấm lên là được.

Xoa ấm vùng bụng

Nằm ngửa, xoa hai lòng bàn tay vào nhau cho thật ấm. Sau đó đặt tay lên bụng, xoa xát quanh vùng rốn theo chiều kim đồng hồ, thay phiên hai tay xoa liên tục, mỗi tay 20- 30 lần.


An Nhiên (Tổng hợp)

Bình luận

TIN TỨC TRONG NGÀY NÊN ĐỌC

Tin tuc trong ngay hom nay

Tin tức trong ngày mới