Tuyệt chiêu cho ngày mới khỏe

(VTC News) – Lịch du xuân, những mâm cỗ liên tục khiến nhịp sinh học của bạn bị xáo trộn. Sau đây là những tuyệt chiêu giúp bạn cân bằng nhịp sinh học một cách hiệu quả.

Ngủ điều độ và đủ giấc

Lịch du xuân hay những bữa tiệc kéo dài thâu đêm suốt sáng sẽ khiến cơ thể mệt mỏi và đồng hồ sinh học của bạn bị đảo lộn. Vì thế, ngủ đủ giấc và điều độ trong một khoảng thời gian nhất định trong ngày (khoảng 8 giờ mỗi ngày) là rất cần thiết.

Tuân thủ thức, ngủ theo nhịp điệu ngày đêm một cách nghiêm chỉnh. Để đạt hiệu quả, bạn nên duy trì chế độ đi ngủ - dậy vào một giờ nhất định và duy trì suốt cả tuần, kể cả ngày nghỉ. Việc này sẽ giúp chúng ta lấy lại cân bằng nhịp sinh học một cách nhanh chóng.

Ngủ điều độ và đủ giấc sẽ giúp bạn cân bằng nhịp sinh học nhanh chóng và hiệu quả. Ảnh minh họa
Ngủ điều độ và đủ giấc sẽ giúp bạn cân bằng nhịp sinh học nhanh chóng và hiệu quả. Ảnh minh họa 

Bắt đầu từ công việc nhẹ nhàng

Tết là thời gian nghỉ ngơi nhưng bạn vẫn nên lao động chân tay bằng những công việc nhẹ nhàng để kích thích tốt quá trình phân giải và tổng hợp bên trong tế bào: cân bằng âm dương, cân bằng axit, kiềm trong cơ thể giúp cơ thể bạn không bị loạn nhịp.

Đối với sinh viên, học sinh nên xem lại bài vở, ôn lại kiến thức mình đã học để tránh tình trạng lơ mơ khi vào lớp sau Tết. Còn với những người đi làm nên dành chút thời gian để lên những kế hoạch, mục tiêu cho năm mới.

Những công việc nhẹ nhàng giúp cơ thể không bị loạn nhịp trong những ngày Tết. Ảnh minh họa
Những công việc nhẹ nhàng giúp cơ thể không bị loạn nhịp trong những ngày Tết. Ảnh minh họa 

Chế độ ăn uống lành mạnh

Ăn uống cũng là một yếu tố có ảnh hưởng lớn đến đồng hồ sinh học. Do đó, bạn nên duy trì các bữa ăn điều độ và đủ chất dinh dưỡng để có đủ dưỡng chất duy trì các hoạt động của cơ thể. Nên tránh ăn uống không đúng bữa, ăn vặt quá nhiều hay sử dụng các chất kích thích thường xuyên. Nó sẽ gây ảnh hưởng không tốt tới đồng hồ sinh học của cơ thể, dễ làm chúng bị lệch nhịp so với thông thường.

Chế độ ăn uống cũng ảnh hưởng tới nhịp sinh học của cơ thể. Ảnh minh họa
Chế độ ăn uống cũng ảnh hưởng tới nhịp sinh học của cơ thể. Ảnh minh họa 

Ghi nhớ thời gian vào não bộ

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học Đức, việc đoán trước một thời điểm nào đó sẽ khiến cơ thể tiết ra hormone stress trong vòng 1 giờ hoặc sớm hơn một chút so với khi thức giấc thật sự. Điều này có tác dụng tạo áp lực để “khởi động” đồng hồ sinh học của bạn.

Để làm được điều này, bạn nên “ghi” vào não bộ thời điểm mà bạn muốn thức dậy. Cách này sẽ giúp bạn “đoán” trước thời gian và thức dậy đúng thời điểm mong muốn.

Ghi nhớ thời gian vào não bộ sẽ tạo áp lực để “khởi động” đồng hồ sinh học của bạn. Ảnh minh họa
Ghi nhớ thời gian vào não bộ sẽ tạo áp lực để “khởi động” đồng hồ sinh học của bạn. Ảnh minh họa 

Tiếp xúc với ánh sáng

Việc thiếu ánh sáng sẽ khiến cho nhiệt độ cơ thể giảm và làm tăng tiết hormone melatonin, khiến chúng ta dễ đi vào giấc ngủ. Đây chính là lý do vì sao bạn nên hạn chế tiếp xúc với ánh sáng khi ngủ.

Ngược lại, ánh sáng sẽ có tác dụng làm tăng nhiệt độ cơ thể, tiết ra các hormone giúp chuyển hóa protein thành năng lượng cho các hoạt động. Do đó, để đánh thức cơ thể, các bạn nên tiếp xúc với ánh sáng ngay khi thức dậy. Nó sẽ giúp chúng ta đẩy lùi thói quen “ngủ nướng” hay “ngủ cố”.

Bên cạnh đó, trong các hoạt động của một ngày, các bạn cũng nên tiếp xúc nhiều với ánh sáng (trừ lúc ngủ). Điều này sẽ giúp cơ thể tỉnh táo và hoạt động một cách hiệu quả hơn.

Ánh sáng sẽ giúp cơ thể tỉnh táo và hoạt động một cách hiệu quả hơn. Ảnh minh họa
Ánh sáng sẽ giúp cơ thể tỉnh táo và hoạt động một cách hiệu quả hơn. Ảnh minh họa 

Ngoài ra, buổi sáng và buổi tối bạn nên tắm hay giội nước. Điều này sẽ giúp việc phân phối điện tích của cơ thể đồng đều tránh bị loạn nhịp sinh học. Đi bộ bằng chân đất, xoa bóp cơ thể, ngâm chân nước muối cũng là cách cân bằng nhịp sinh học rất tốt.

Hà Phương (tổng hợp)

Bình luận

Sốt xuất huyết: Vì sao người lớn chết nhiều hơn trẻ em? 

Tin tuc Sea Games 29 nam 2017

TIN TỨC NÊN ĐỌC

Báo Điện tử VTC News