Tuyển Việt Nam đừng sợ thua!

Thể thaoThứ Tư, 24/10/2012 07:35:00 +07:00

Có ý kiến khá đúng rằng, ở một giải đấu như VFF Cup này - đội tuyển nên… thua. Tất nhiên là cái thua thật, thua đúng trước một đối thủ đáng thua.

VFF Cup - giải đấu bắt đầu từ Agribank Cup 2004 không phải là nơi mang lại nhiều vinh quang cho ĐTVN và U.23 VN. Chỉ có đúng 2 giải là các cầu thủ Việt Nam bước lên ngôi cao nhất: năm 2005 và năm 2009. Song đó là những năm đội U.23 thi đấu chứ không phải ĐTVN tham dự.

Công bằng mà nói, cũng trong 2 năm đó những đội U.23 VN bước vào những giải đấu quan trọng như SEA Games đều chơi khá tốt và chứng minh thành tích trong một giải mời - dù luôn luôn là chỗ cho các HLV thử nghiệm - cũng có những giá trị nhất định.

Vậy thì nên trông chờ vào những điều gì ở VFF Cup lần này?

 

Turkmenistan - một đội bóng đứng thứ hạng dưới 200 trong BXH FIFA nhưng được cho là khó lường. U.23 Hàn Quốc bị đặt dấu hỏi về độ “xịn” vẫn là ứng viên và tuyển Lào tất nhiên là đối thủ dưới sức.

Nghĩa là với thầy trò Phan Thanh Hùng giải đấu tới ít nhất có 3 mức thử: ẩn số, mạnh và một đội yếu. Như thế là quá đẹp cho những thử nghiệm.

Tất nhiên, với cương vị là HLV trưởng và trách nhiệm với những người mua vé, HLV Phan Thanh Hùng không thể tuyên bố ưu tiên thử nghiệm thay vì tập trung vào thành tích. Song có lẽ, ông Hùng nhắm tới những gì mà ông chưa hoặc không có điều kiện làm với ĐTVN qua những trận giao hữu với Malaysia hay Indonesia.

Nó là câu chuyện về sức chịu đựng mật độ thi đấu, là những nhân tố mới, là việc cởi bỏ sức ép, là những điều kiện ngặt nghèo khi những trụ cột đồng loạt chấn thương.

Thật sự phải đặt lên bàn cân để lựa chọn thứ hữu hình (là chức vô địch, là tiền thưởng) hay vô hình (nhìn ra những nhân tố mới, những điểm mạnh yếu của đội tuyển…) đòi hỏi người thuyền trưởng phải có bản lĩnh. Đi sai một nước bài có thể làm hỏng cả ván bài.

Trong bóng đá, người ta hay nhắc đến một khái niệm là điểm rơi phong độ. Một giải đấu kéo dài như V.League khác với một giải đấu Cup có mật độ dày đặc. Có những người rất giỏi dẫn dắt CLB nhưng khi làm đội tuyển lại không thành công và ngược lại.

VFF không nên và không thể là điểm rơi phong độ của ĐTVN thời điểm này.

Thậm chí đã có ý kiến khá đúng rằng ở một giải đấu như VFF Cup này - đội tuyển nên… thua. Tất nhiên là cái thua thật, thua đúng trước một đối thủ đáng thua chứ không phải cái thua với sự hời hợt và thiếu trách nhiệm.

Chính những trận thua (chứ không phải những trận thắng dễ) mới có thể mang tới những bài học cần thiết, những lỗ hổng cần vá, những điểm yếu cần khắc phục.

Đá để thắng - tất nhiên nhưng đừng sợ thua. Miễn là mỗi cầu thủ phải cảm thấy trước mắt họ còn là đỉnh cao cần vươn tới và sau lưng là mấy chục triệu người hâm mộ đang cố gắng đặt niềm tin.

Song  An (Thể thao 24h)

Bình luận
vtcnews.vn