'Tuyển Việt Nam có thể góp mặt ở chung kết'

Thể thaoThứ Bảy, 29/11/2014 01:13:00 +07:00

(VTC News) - Chuyên gia Đoàn Minh Xương tin rằng, nếu cứ thi đấu với phong độ như hiện tại, Đội tuyển Việt Nam sẽ có mặt tại chung kết AFF Cup 2014

(VTC News) - Chuyên gia Đoàn Minh Xương tin rằng, nếu cứ thi đấu với phong độ như hiện tại, Đội tuyển Việt Nam sẽ có mặt tại chung kết AFF Cup 2014. 

ĐT Việt Nam xuất thần vượt qua Philippines với tỷ số 3-1 tối qua 28/11 và giành vé vào vòng bán kết. Ngay sau trận đấu này, chuyên gia Đoàn Minh Xương đã có những chia sẻ rất riêng với Báo điện tử VTC News.
ĐT Việt Nam đã làm người hâm mộ mãn nhãn vì trận đấu tối qua 
- Chào ông Đoàn Minh Xương, cảm nghĩ ông như thế nào sau chiến thắng 3-1 của Đội tuyển Việt Nam trước Philippines, đối thủ rất đáng gờm tại bảng A AFF Cup?
Rõ ràng là Đội tuyển Việt Nam đã cống hiến cho khán giả một trận đấu rất hay, bằng lối chơi hợp lý và đầy tốc độ. Chúng ta nhập cuộc tốt và có được nút thắt của trận đấu ngay phút thứ 9 với quả sút xa thành bàn của Hoàng Thịnh. 
Chính nhờ đó, Đội tuyển Việt Nam chiếm được lợi thế để phát huy lối chơi của mình, và buộc Philippines phải đẩy cao đội hình. Khi ấy, Đội tuyển Việt Nam cũng chấp nhận chơi pressing, đôi công với đội bạn. Trên cơ sở tận dụng tối đa khả năng đột biến của Thành Lương, Minh Tuấn, Văn Quyết, Công Vinh, chúng ta khoét sâu vào điểm yếu chậm chạp của hàng thủ Philippines, tạo nên một trận đấu rất hay. 
- Nhắc đến sự đột biến của Công Vinh, nhiều ý kiến lại đang cho rằng, trong trận đấu với Philippines, cầu thủ này đã không thể hiện được những phẩm chất tốt nhất như trước kia. Ông nghĩ sao về điều này? 
Công Vinh vẫn thể hiện tốt khả năng bứt tốc. Bằng chứng là Công Vinh đã tạo ra hai tình huống thoát xuống, xâm nhập vòng cấm và buộc đối thủ phải phạm lỗi trong hiệp một trận đấu. 
Có Công Vinh, trung vệ đội bạn sẽ bị thu hút, dẫn tới không thể hỗ trợ, bọc lót cho hai hậu vệ biên. Từ đó, Văn Quyết cùng Thành Lương, Minh Tuấn sẽ dễ dàng khai thác hơn các khoảng trống. 
So với các vị trí khác ở thời gian chuẩn bị trước giải, đúng là Công Vinh chưa thể hiện được nhiều, nhưng ở thời điểm hiện tại, rõ ràng Công Vinh là cầu thủ có nhiều kinh nghiệm, bản lĩnh nhất để mà đảm nhiệm vị trí trung phong. 
- Vậy thì trong đội hình Đội tuyển Việt Nam, đâu là điểm sáng nhất, nhân tố có đóng góp nhiều nhất? 
Toàn bộ cầu thủ đều thể hiện rất tốt khả năng của mình, nhưng người mà tôi đánh giá cao nhất là  HLV Miura. Ông ấy luôn có những lựa chọn đấu pháp, nhân sự rất phù hợp. Như ở trận đấu này với Philippines, chúng ta phải có được những nhân tố có khả năng tấn công tốc độ cao. Thêm nữa là HLV Miura cũng có những tính toán rất tốt cho kỳ AFF Cup này. 
Hàng phòng ngự hôm nay chơi hết sức chặt chẽ, không còn nhiều sai lầm. Philipines có lợi thế thể hình, nhưng khả năng tốc độ, xoay xở nhanh thì hạn chế hơn chúng ta. Và khi Đội tuyển Việt Nam chọn lối chơi tốc độ trên nền tảng chắc chắn của hàng phòng ngự thì Philippines đã lộ ra những sơ hở. Kết quả là những bàn thắng rất đẹp mắt, chủ yếu từ sút xa. 
Video Việt Nam 3-1 Philippines
Highlight Việt Nam 3-1 Philippines
- Sau những trận đấu tại bảng A AFF Cup, đấu pháp của HLV Miura có thể dễ dàng bị đối thủ nhận ra. Ví dụ như ở vị trí tiền vệ trung tâm, ông Miura sử dụng Tấn Tài hoặc Hoàng Thịnh cho hai mục đích khác nhau. Theo đánh giá của ông, HLV Miura còn “bài” nào cho lượt đấu bán kết không và khả năng tiến xa ở giải lần này của Đội tuyển Việt Nam như nào? 
Như tôi đã nói, Đội tuyển chúng ta chơi tấn công dựa trên nền tảng phòng ngự chắc chắn, rõ ràng như ở trận đấu với Philippines hay Indonesia, việc sử dụng Huy Hùng - Hoàng Thịnh là để tạo điều kiện cho những mũi nhọn ở phía trên mạnh dạn tấn công. Đây là lựa chọn hợp lý và theo tôi sẽ là đội hình chính của ĐTVN. Vì ở bán kết, cả Malaysia và Singapore đều có lối chơi thiên về sức mạnh như Philippines. 
Nếu chúng ta gặp Malaysia thì nên nhớ lại một chút về trận đấu tập huấn đầu giải giữa chúng ta với họ, không phải ngẫu nhiên mà Malaysia lại chấp nhận thi đấu với chúng ta ngay trước thềm giải đấu. Tôi nghĩ đây là một tính toán của Malaysia, có thể họ xác định chúng ta là đối thủ nhiều khả năng gặp nhất nếu lọt tới bán kết. Vì thế, chúng ta hãy quên đi kết quả thắng 3-1 khi họ chỉ còn 10 người ở trận đấu giao hữu đó. 
Còn về Singapore, sau hai trận đấu tại bảng B, tôi đánh giá họ là một đội bóng đầy bản lĩnh và kinh nghiệm. Trận thua Thái Lan của họ chỉ là sự thiếu may mắn. Sang trận gặp Myanmar, Singapore đã thể hiện được những phẩm chất vượt trội của mình. 
Nếu chúng ta gặp Singapore, tôi đang lo đến khả năng họ sẽ tận dụng tối đa lợi thế sân nhà để sắp xếp trận đấu bán kết trên mặt cỏ nhân tạo. 
Nhưng tôi tin Đội tuyển Việt Nam sẽ có mặt ở trận chung kết, vì hiện nay chúng ta có nhiều phương án sử dụng lực lượng, và lợi thể nho nhỏ khi được đá lượt về trên sân nhà. 
- Cảm ơn ông về cuộc trò chuyện này! 

Hoàng Tùng(thực hiện)
Bình luận
vtcnews.vn