Tướng Nhanh: Tội phạm hình sự giảm 10%

Thời sựThứ Bảy, 22/10/2011 06:16:00 +07:00

(VTC News) - Sau hơn 2 tháng triển khai kế hoạch 141, cơ quan điều tra đã khởi tố 14 vụ án, thu giữ nhiều súng, kiếm, dao...

(VTC News) – Sau hơn 2 tháng ra quân triển khai thực hiện, tổ công tác đặc biệt 141 của Công an TP Hà Nội đã lập được nhiều chiến tích, chiếm được thiện cảm của người dân thủ đô. Tội phạm phạm pháp hình sự đã giảm 10%, va chạm, xung đột giao thông, hỗn chiến đã giảm rõ rệt. 

Khởi tố 14 vụ án

Đại tá Phạm Văn Hưng, Trung đoàn trưởng Trung đoàn Cảnh sát cơ động, thành viên trong ban chỉ đạo tổ công tác 141 – Công an Hà Nội cho biết, sau hơn 2 tháng ra quân triển khai, 5 tổ công tác đặc biệt đã tiến hành tuần tra, kiểm soát, kiểm tra, xử lý 4.843 trường hợp, tạm giữ 30 ô tô, 2918 xe mô tô và 842 bộ giấy tờ, phạt tại chỗ 1048 trường hợp. 

 Dao, súng, kiếm bị công an tịch thu

Tổ công tác đã bàn giao 472 trường hợp có dấu hiệu phạm tội cùng phương tiện tang vật để phân loại, xác minh, xử lý; thu giữ 366 tang vật các loại như: 1 khẩu súng quân dụng k54 (6 viên đại), 6 súng tự chế, 28 bình xịt, 8 khóa số 8, 43 dùi cui, 124 dao phay, kiếm, tuýp, côn các loại, 33,836g ma túy tổng hợp, 29,621g nghi ma túy, thuốc gây nghiện, 78 gói nghi ma túy, 10 bộ vam phá khóa, 3 bộ đục số… 

“Cơ quan điều tra các cấp đã ra quyết định khởi tố 14 vụ án”, Đại tá Hưng nhấn mạnh. 

Theo Đại tá Hưng, có một số vụ điển hình như bắt giữ đối tượng cướp giật tài sản (khởi tố vụ án, khởi tố 2 bị can là Nguyễn Văn Đức (SN 1992, Thái Bình) và Vũ Văn Mạnh (SN 1995); vụ bắt giữ đối tượng có lệnh tạm giam bỏ trốn và có lệnh truy nã đặc biệt toàn quốc (đối tượng Phan Trọng Sơn (SN 1976, Láng Hạ)…

Đại tá Hưng đánh giá, việc triển khai lực lượng tập trung xử lý các đối tượng điều khiển mô tô, xe máy lạng lách đánh võng… mang theo vũ khí tham gia giao thông bước đầu đã tại ra đột phá trong đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm và tệ nạn xã hội mà Công an thành phố đang triển khai thực hiện.

Tội phạm phạm pháp hình sự giảm 10%

Trung tướng Nguyễn Đức Nhanh, Giám đốc CAHN cho hay, trong thời gian triển khai thực hiện tổ công tác 141, hiệu quả bước đàu có thể thấy rõ nhất đó chính là tội phạm phạm pháp hình sự đã giảm xuống một cách rõ rệt (khoảng 10%), những hành vi có tình chất côn đồ, hung hãn trên đường phố và nơi công cộng đã bị hạn chế một cách tối thiểu. 

“Thành công của tổ công tác 141 đó là được sự ủng hộ của người dân thủ đô và sự đồng thuận của người dân ngoài ra các chiến sỹ trong tổ công tác 141 đều đảm bảo an toàn tính mạng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ”, Trung tướng Nhanh nói. 

 Tướng Nhanh trao bằng khen cho PC 45, Trung đoàn CSCĐ

Theo Tướng Nhanh, kết quả của tổ công tác 141 bước đầu đạt được đã góp phần răn đe, phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm làm chuyển biển tích cực tình hình phạm pháp hình sự, tình trạng đối tượng càn quấy, mang theo vũ khí, công cụ hỗ trợ khi tham gia giao thông trên địa bàn thành phố; Ý thức tham gia giao thông của người dân nhất là trên 5 tuyến địa bàn quận nội thành đã nâng lên rõ rệt. 

Cũng theo Tướng Nhanh, trong thời gian tới, CATPHN sẽ tiếp tục triển khai thực hiện, nhân rộng mô hình tổ công tác 141, tiếp tục đấu tranh phòng chống các loại tội phạm trên địa bàn 

“Việc làm này sẽ được tiến hành cho đến khi thủ đô Hà Nội bình yên. Về phương thức hoạt động của tổ công tác 141 trong thời gian tới cũng sẽ có những đổi mới và thường xuyên liên tục để chống đối lại các phương thức mà các đối tượng phạm tội áp dụng”, Tướng Nhanh cho biết. 

Box: Với những thành tích đã đạt được của tổ công tác 141 trong thời gian qua, Bộ trưởng Bộ Công an, Giám đốc CATP Hà Nội đã có thư khen tổ công tác trong đó 4 Bộ công an đã tặng bằng khen cho 4 tập thể gồm: Phòng PC45, Phòng PC67; Trung đoàn CSCĐ; Tổ công tác đặc biệt số 2. UBND TPHN cũng đã tặng bằng khen 1 tập thể, 3 cá nhân; Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm tặng giấy khen cho 11 cá nhân; Giám đốc CATP tặng giấy khen cho 28 cá nhân.


Phong Vân 
Bình luận
vtcnews.vn