Tướng Nguyễn Đức Chung: Không đồng tình tội tham nhũng thoát án tử hình

Thời sựThứ Ba, 26/05/2015 05:40:00 +07:00

Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung không đồng tình với quy định của dự thảo Bộ luật Hình sự (sửa đổi) về việc miễn án tử hình đối với tội tham nhũng.

(VTC News) – Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung không đồng tình với quy định của dự thảo Bộ luật Hình sự (sửa đổi) về việc miễn án tử hình đối với tội tham nhũng.

Chiều 26/5, các đại biểu Quốc hội đã thảo luận ở tổ về dự án Bộ luật Hình sự (sửa đổi).

Đại biểu Nguyễn Đức Chung – Giám đốc Công an TP Hà Nội Nội cho biết qua thực tiễn đấu tranh chống tội phạm, Bộ luật Hình sự thay đổi là cần thiết.

Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung
Đại biểu Nguyễn Đức Chung - Giám đốc Công an TP Hà Nội phát biểu tại phiên họp tổ chiều 26/5 (Ảnh: Phạm Thịnh) 
Nguyên nhân do hiện nay một số loại tội không còn phù hợp. Ngoài ra, thực tế xuất hiện nhiều tội phạm mới cần đưa vào luật hình sự để có căn cứ xử lý và trên cơ sở quá trình đấu tranh chống tội phạm, một số loại tội có bất cập.

Thiếu tướng Chung lấy ví dụ điều 104 tội Cố ý gây thương tích, trước đây chờ y tế giám định về tỷ lệ thương tích.

Tuy nhiên, trong quá trình chờ giám định xuất hiện tình trạng các bên gặp gỡ nhau, thậm chí đe doạ nhau, từ chối đi giám định, dẫn đến không đi giám định, không truy tố được. “Do đó, cần có những sửa đổi, tôi cho là cần thiết”, ông Chung nói.

Nội dung nhiều đại biểu băn khoăn nhất là đề xuất bỏ án tử hình đội với tội tham nhũng được quy định trong dự thảo Luật Hình sự (sửa đổi). Khoản 3, Điều 38 của dự thảo quy định không thi hành án tử hình với các loại tội danh tham ô và tham nhũng, nếu người bị kết án đã chủ động khắc phục hậu quả của tội phạm do mình gây ra...

Bị cáo Dương Chí Dũng tại phiên tòa xét xử 
Về vấn đề này, Thiếu tướng  Nguyễn Đức Chung nêu quan điểm: “Thực tế tôi đã thấy có chuyện án từ tử hình xuống 20 năm, rồi từ 20 năm xuống 18 năm. Cứ đi 15 năm là về. Điều này là có thật! Thế nên, đối với tội phạm tham nhũng vẫn để hình phạt tử hình để có tính răn đe”.

 

Người am hiểu pháp luật, được giáo dục, có chức vụ, kiến thức mà tham ô tham nhũng số tiền lớn mà lại không áp dụng án tử hình là không công bằng.
Ông Nguyễn Đức Chung
 
Giám đốc Công an TP Hà Nội cũng phân tích thêm: “Người nghèo không có điều kiện, buộc đi buôn ma tuý để sinh sống vẫn phải chịu án tử hình. Trong khi đó, người am hiểu pháp luật, được giáo dục, có chức vụ, kiến thức mà tham ô tham nhũng số tiền lớn mà lại không áp dụng án tử hình là không công bằng. Do đó, tôi kiến nghị vẫn giữ nguyên mức án tử hình đối với tội phạm tham nhũng”.


Về vấn đề bổ sung quy định trách nhiệm hình sự với pháp nhân, theo tướng Chung, trong dự thảo, điểm này được quy định ở một chương riêng.

Ông Chung không đồng tình đưa vào luật thành chương truy tố pháp nhân. Giám đốc công an TP.Hà Nội cho rằng, truy tố pháp nhân là rất khó.

Hơn nữa, thực tế đã có những luật khác điều chỉnh, ví dụ Luật Hành chính, Luật Doanh nghiệp quy định tước giấy phép… Theo đó, không nên đưa quy định truy tố pháp nhân vào luật hình sự. 

Đồng tình với quan điểm này, Bùi Thị An cũng cho rằng không thể bỏ hình phạt tử hình với tội tham nhũng.

Video: Hoãn tử hình Hồ Duy Hải: TAND tỉnh Long An lên tiếng

VTV

Đại biểu Bùi Thị An cho rằng việc nộp lại những khoản tiền đã tham nhũng cần tách biệt với việc gây ra thiệt hại lớn cho nhà nước. Vì vậy, bên cạnh việc bị tử hình, người có hành vi tham nhũng vẫn phải nộp lại một khoản tiền theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, Bà An cũng cho rằng không thể bỏ án tử hình cho người vận chuyển ma túy. Điều này sẽ là quy đinh răn đe những người vận chuyển chất ma túy. “Từ đó, không có người vận chuyển thì những tên chủ cũng không dám tự mình vận chuyển”, bà An nói.

Bà An cho biết, vừa qua có được nghe dư luận phản ánh có trường hợp tội phạm tử hình khi vào tù được xuống chung thân và sau đó chỉ còn phải thi hành án ít năm.

“Thực tế điều này có không? Vì vậy có cơ quan giám sát việc giảm án và phải công bố với dân”, đại biểu Bùi Thị An đề xuất.

Ông Đinh Xuân Thảo - Viện trưởng Viện nghiên cứu lập pháp của Quốc Hội cũng đồng tình với việc không bỏ án tử hình đối với tội tham nhũng.

Phạm Thịnh
Bình luận
vtcnews.vn