Tùng Dương: Âm nhạc và thời trang của tôi quá mới mẻ

Văn hóa - Giải tríThứ Ba, 21/12/2010 08:03:00 +07:00

(VTC News) – Mỗi người nghệ sĩ có một ngôn ngữ, sự biểu cảm riêng trong âm nhạc. Cũng như âm nhạc, trang phục biểu diễn của tôi cũng hơi trừu tượng một chút.

(VTC News) – “Mỗi người nghệ sĩ có một ngôn ngữ riêng, sự biểu cảm riêng trong âm nhạc và thời trang. Cũng như âm nhạc, trang phục biểu diễn của tôi cũng hơi trừu tượng một chút!” – Giọng nam cá tính hàng đầu hiện nay chia sẻ nhân dịp anh ra mắt album mới Li ti mà ở đó âm nhạc và nhất là thời trang của anh còn "dị" hơn nữa.

- Anh có thấy cái tên Tùng Dương lạc lõng giữa thị trường âm nhạc hỗn loạn hiện nay?

- Ngược lại tôi không thấy mình lạc lõng mà muốn nhấn mạnh rằng mình đang rất thăng hoa và chín muồi trong sự nghiệp! Tùng Dương bây giờ đã già dặn, nhiều kinh nghiệm hơn thuở mới vào nghề.
Tùng Dương ấn tượng từ cách hát cho đến trang phục biểu diễn.

- Anh nghĩ rằng mình thăng hoa vì vị trí độc tôn, không ai cạnh tranh với Tùng Dương chăng?

- Không hẳn là suy nghĩ một cách ích kỷ như vậy đâu. Điều tôi muốn nhấn mạnh ở đây là Tùng Dương luôn muốn làm “cái khác” với các đồng nghiệp. Suy nghĩ, xu hướng âm nhạc của tôi cũng khác với họ. Tôi có những khoảng riêng của mình… Độc tôn hay không thì chưa biết nhưng tôi rất tự tin với âm nhạc của mình, khi có riêng một bộ phận khán giả của mình.

- Nhiều khán giả cho rằng “cái khác” của Tùng Dương quá đà rồi sinh ra lập dị?


- Tôi cũng xin nói thẳng là không thể nào bắt tất cả công chúng đều yêu thích Tùng Dương được. Còn chuyện quá đà là do họ chưa thực sự hiểu nhạc của tôi. Đó chỉ là những cái họ nhìn thấy bằng mắt chứ không phải bằng cảm nhận thực sự. Không thể đánh đồng sáng tạo nghệ thuật và việc quá đà được. Bởi vì nghệ thuật đương đại bao giờ cũng phải thử thách, vượt qua những điều an toàn để làm những điều mới, những cái thể nghiệm. Trước hết là để bản thân người nghệ sĩ khám phá chính mình rồi mới đến cống hiến cho khán giả.
Bìa album vol.3 của Tùng Dương.

- Bên cạnh âm nhạc anh có nghĩ là mình cũng đang gây shock bằng thời trang?

- Mỗi người nghệ sĩ có một ngôn ngữ riêng, sự biểu cảm riêng trong âm nhạc và thời trang. Cũng như âm nhạc, trang phục biểu diễn của tôi cũng hơi trừu tượng một chút (cười). Quần áo tôi lựa chọn khi biểu diễn đều có sự kết hợp với âm nhạc cũng như mang một ý tưởng nào đó phù hợp với nội dung bài hát. Có lẽ cá tính âm nhạc và thời trang của của tôi còn quá mới mẻ với đại đa số công chúng ở Việt Nam. Tuy nhiên tôi nghĩ là chưa đến mức quá shock đâu! (cười).

- Khởi nghiệp từ “dân gian đương đại” cùng Lê Minh Sơn rồi chuyển dần sang nhạc điện tử cùng Đỗ Bảo. Vậy album Li ti cộng tác với Vincent Nguyễn (Nguyễn Công Phương Nam) sẽ như thế nào?


- Âm nhạc của Li ti đương nhiên là sẽ trừu tượng rồi. Nó không dễ tiếp cận ngay với khán giả đâu. Li ti là sự kết hợp giữa những giai điệu điện tử, giao hưởng và cả dân gian tạo thành một không gian âm nhạc đa chiều. 3 thể loại âm nhạc tưởng chừng như khác biệt hoàn toàn nhưng cuối cùng lại hòa quyện vào nhau một cách rất hiệu quả. Trong album có 2 ca khúc đậm đặc chất Việt của nhạc sĩ Lưu Hà An là Con còGiăng tơ.

- Anh nghĩ gì về 2 chữ “danh hiệu” trong nghề?

- Thật sự tôi nghĩ là mọi danh hiệu chỉ có tính tương đối thôi. Diva, NSƯT hay NSND… ngoài việc tương ứng những giá trị nghệ thuật mà người nghệ sĩ mang lại thì cũng chỉ là những danh hiệu mà khán giả, người trong nghề yêu quý mà bình chọn mà thôi!

- Còn về danh hiệu “Diva thứ 5” mà khán giả dành cho anh?


- Sao không gọi tôi là Divo đi, để có một sự đối trọng lại với Diva! (Cười lớn). Đó cũng là một niềm vui, tuy nhiên tôi nghĩ vì mình là đàn ông nên chữ Diva cũng chẳng liên quan lắm (Cười)…

Có lẽ do con đường mà Tùng Dương lựa chọn cũng tương đối giống với các chị Thanh Lam, Hà Trần… nên được khán giả ưu ái gọi là “Diva thứ 5” chăng?... Bản thân tôi thì muốn được khán giả nhìn nhận như một nghệ sĩ độc lập, sáng tạo và đương đại hơn là những danh hiệu kia.

- Anh thích ai trong lớp ca sĩ sau mình?


- Hiện tại tôi chưa thấy một ai làm cho mình phải nổi gai óc khi nghe họ hát cả và cũng chưa có ca sĩ trẻ nào khiến tôi phải thực sự nể phục về gout âm nhạc.

- Xin cảm ơn và chúc anh đạt nhiều thành công với album mới!

Sau thành công của live show Yêu tại Hà Nội, vào ngày 15/1/2011 Thanh Lam và Tùng Dương sẽ mang Yêu vào TP. HCM hạnh ngộ công chúng yêu nhạc phương Nam. Anh và nữ ca sĩ Thanh Lam cũng đang bắt tay vào thực hiện cùng nhạc trưởng Lê Phi Phi một CD nhạc tiền chiến mang tên Hương xưa theo phong cách bán cổ điển (semiclassical).

Khánh Nguyễn (thực hiện)
Ảnh: Tang tang - Dũng Yoko

Bình luận
vtcnews.vn