Từ tháng 11, nới lỏng quy định xin giấy phép kinh doanh thuốc lá

Kinh tếThứ Năm, 21/09/2017 12:13:00 +07:00

Những thay đổi này được cho rằng sẽ giúp rút ngắn quy trình xin giấy phép kinh doanh thuốc lá đối với các thương nhân.

Trước đây, theo Nghị định 67/2013/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Nghị định 67/2013/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá về kinh doanh thuốc lá thì điều kiện cấp Giấy phép mua bán nguyên liệu thuốc lá khá rườm rà.

thuocla1_SJUR

 Hình minh họa.

Cụ thể, để được cấp Giấy phép mua bán thuốc lá, các doanh nghiệp phải được thành lập theo quy định của pháp luật, có đăng ký kinh doanh mặt hàng nguyên liệu thuốc lá. Có đầy đủ điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị và đội ngũ sản xuất được đào tạo.

Tuy nhiên, theo Nghị định 106/2017/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị định 67/2013/NĐ-CP hướng dẫn Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá về kinh doanh thuốc lá thì những thay đổi trong điều kiện cấp Giấy phép bán buôn sản phẩm thuốc lá có những thay đổi nổi bật, tạo điều kiện kinh doanh cho các thương nhân.

Theo đó, các hộ kinh doanh chỉ cần văn bản giới thiệu của nhà cung cấp sản phẩm thuốc là hoặc của thương nhân phân phối sản phẩm thuốc lá ghi rõ địa bàn dự kiến kinh doanh, không cần hợp đồng mua bán của nhà cung cấp/thương nhân phân phối sản phẩm thuốc lá như quy định hiện nay.

Quy định về điều kiện phương tiện vận tải để bảo quản được chất lượng sản phẩm thuốc lá trong thời gian vận chuyển tại điểm e khoản 2 Điều 26 Nghị định 67/2013/NĐ-CP cũng được bãi bỏ. Giấy phép mua bán sản phẩm thuốc lá đã cấp cho thương nhân theo Nghị định 67/2013/NĐ-CP vẫn được duy trì hiệu lực cho đến khi hết thời hạn theo Giấy phép đã cấp. Nghị định 106/2017/NĐ-CP có hiệu lực thi hành từ ngày 01/11/2017.

Video: Trẻ em hít khói thuốc thụ động dễ mắc các bệnh này khi trưởng thành

Vi Yến
Chuyên đề: Tin Kinh tế
Bình luận
vtcnews.vn