Truyền thông lo ngại an toàn của chú ruột Kim Jong-un

Thế giớiChủ Nhật, 26/02/2017 07:54:00 +07:00

Cổng thông tin Novinky (Prague) dẫn nguồn từ truyền thông Hàn Quốc nói rằng tính mạng của Đại sứ Triều Tiên tại Cộng hòa Czech Kim Pyong-il, chú ruột của nhà lãnh đạo Kim Jong-un, đang bị đe dọa.

"Ông Kim Pyong-il cố gắng không lộ diện và hầu như chỉ di chuyển giữa nơi ở và đại sứ quán.", cổng thông tin Novinky dẫn lời một nhà ngoại giao Hàn Quốc cho hay.

Ông Kim Pyong-il là con trai út của cố chủ tịch Kim Il-sung và là chú ruột nhà lãnh đạo hiện nay Kim Jong-un. Ông từng là đại sứ tại Ba Lan trong 17 năm. Đầu năm 2015, ông được bổ nhiệm làm đại sứ Triều Tiên tại Cộng hòa Czech. Cuối tháng 1 năm đó, ông đã trình quốc thư lên Tổng thống Séc Milos Zeman.

t1larg-kim-jong-nam-1487079819789

Ông Kim Jong-nam  

"Sau đó, giữa tổng thống và đại sứ đã có cuộc nói chuyện khoảng 15 phút, mang tính chất riêng tư truyền thống cho các trường hợp tương tự.", thư ký báo chí Zemana Jiri Ovchachek nói với Sputnik sau cuộc gặp.

Sau đó, ông Kim Pyong-il hoàn toàn không xuất hiện các phương tiện truyền thông CH Séc. Chỉ đến ngày 7/2/2017, trang Týden (Prague) dẫn nguồn báo Hàn Quốc Soson Ilbo cho biết Đại sứ quán CHDCND Triều Tiên tại Prague đã bổ nhiệm một quan chức cấp cao của Bộ An ninh Quốc gia Triều Tiên, có nhiệm vụ chính là chăm sóc "chú Kim".

Cổng thông tin Novinky (Prague) dẫn nguồn ấn bản trực tuyến Hong Kong 01, hôm 21/2 viết, có thể ông Kim Pyong-il 63 tuổi phải đối mặt với những nguy hiểm giống anh trai của lãnh đạo Kim Jong-un, ông Kim Jong-nam, dẫn đến các biện pháp phòng ngừa tối đa từ phía đại sứ Bắc Triều Tiên tại Prague.

Video toàn cảnh vụ tấn công ông Kim Jong-nam 

Theo một nhà ngoại giao Hàn Quốc làm việc tại Prague mà cổng thông tin Novinky không nêu tên, "chính phủ CH Séc đang giám sát chặt chẽ tình hình xung quanh đại sứ Bắc Triều Tiên, trước hết là các nơi ông đi lại và những người ở gần ông".

Nguồn: Sputnik
Bình luận
vtcnews.vn