Trường mầm non ở Hà Tĩnh bị tố lạm thu: Phụ huynh ‘cầu cứu’ thanh tra Bộ Giáo dục

Giáo dụcThứ Hai, 23/10/2017 09:12:00 +07:00

Không được UBND huyện Lộc Hà giải quyết thỏa đáng, phụ huynh xã Phù Lưu tiếp tục gửi đơn khiếu kiện lên thanh tra Bộ Giáo dục, mong muốn làm rõ những sai phạm của hiệu trưởng trường mầm non Thụ Lộc.

Liên quan đến vụ việc trường mầm non Thụ Lộc (xã Phù Lưu, huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh) bị phụ huynh tố lạm thu, chi sai nhiều khoản với số tiền lớn, mới đây nhận thấy kết luận thanh tra của UBND huyện Lộc Hà chưa thuyết phục nên phụ huynh xã Phù Lưu tiếp tục ký đơn khiếu kiện gửi thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo để tiếp tục làm rõ.

img_1201-1639208-2045239

 Trường mầm non Thụ Lộc.  

Trước đó vào ngày 12/10/2017, UBND huyện Lộc Hà ra Văn bản số 576/TB-UBND “Thông báo kết quả đơn phản ánh” của cô Phan Thị Cẩm (thôn Đông Châu, xã Phù Lưu, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh) về những sai phạm của cô Hoàng Thị Thành - Hiệu trưởng Trường Mầm non Thụ Lộc (xã Phù Lưu).

Tuy nhiên, kết luận của UBND huyện Lộc Hà khiến phụ huynh không đồng tình, phần lớn phụ huynh xã Phù Lưu cho rằng kết luận thanh tra của huyện Lộc Hà chưa thực sự thuyết phục, có phần bao che sai phạm của cô Thành - Hiệu trưởng trường mầm non Thụ Lộc.

Ngày 17/10, nhiều phụ huynh xã Phù Lưu tiếp tục cùng nhau ký vào đơn khiếu kiện gửi đến thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo để mong muốn điều tra, làm rõ những sai phạm nghiêm trọng của Hiệu trưởng trường mầm non Thụ Lộc về những khoản thu chi mập mờ, thiếu minh bạch trong năm học vừa qua.

Cụ thể, trong đơn khiếu kiện gửi thanh tra Bộ Giáo dục, phụ huynh trình bày: “Từ khi cô Hoàng Thị Thành lên làm hiệu trưởng, tất cả các vấn đề thu chi của trường mầm non Thụ Lộc không được bàn bạc, chỉ một mình hiệu trưởng tự quyết nên cán bộ giáo viên cùng phụ huynh không được biết, không được bàn, không được kiểm tra.

Quản lý hiệu trưởng thiếu dân chủ, mới lên hiệu trưởng 1 năm, cô Hoàng Thị Thành đã gây mất đoàn kết nội bộ từ vụ chặt cây tháng 9/2016, rồi đến việc tự ý nâng giá thịt. Tình trạng mất đoàn kết khiến cho một số cán bộ xin thôi hiệu phó, tổ trưởng, nhân dân bức xúc khiếu kiện kéo dài.

11

 

22 3

Đơn khiếu kiện của phụ huynh xã Phù Lưu gửi thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo 

Phụ huynh xã Phù Lưu chúng tôi đã gửi đơn lên Sở GD&ĐT Hà Tĩnh. Ông Hồ Sóng Hồng - Chánh thanh tra Sở GD&ĐT đã chuyển công văn đến Chủ tịch UBND huyện Lộc Hà, vừa rồi huyện Lộc Hà đã thành lập đoàn thanh tra và đã có kết luận nhưng những kết luận ấy chưa thỏa đáng, cố tình bao che khuyết điểm của cô Hoàng Thị Thành.

Vì vậy chúng tôi tiếp tục làm đơn khiếu kiện lên thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo xem xét, trực tiếp giải quyết. Khiếu kiện kéo dài khiến cho nội bộ nhà trường mất đoàn kết, hiệu trưởng độc quyền khiến cho học sinh quá nhiều thiệt thòi, học sinh đã nhiều lần phải nghỉ học do hội họp nhà trường, hiện nhà trường phải vay nợ để tổ chức bán trú cho học sinh.

Nếu tình hình này kéo dài sẽ gây nên tình hình bất ổn. Cho nên chúng tôi tha thiết, bày tỏ nguyện vọng, gửi gắm niềm tin ở thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo”.

Được biết, Phù Lưu là một xã thuần nông của huyện nghèo Lộc Hà, thu nhập chính của người dân chỉ nhờ vào vài sào ruộng bạc màu, để kiếm tiền nộp học cho con, nhiều phụ huynh đã phải vay mượn, bán trâu bò để con có tiền nhập học.

Gia đình chị Trịnh Thị Hương (thôn Thanh Hòa, xã Phù Lưu) có 4 đứa con, thì hiện có 3 đứa đang theo học tại trường mầm non Thụ Lộc. Trong đó cháu Phan Thị Thanh (5 tuổi), Phan Thị Như Quỳnh (3 tuổi) và Phan Khắc Tuấn (trên 1 tuổi) đều phải theo học bán trú tại trường này.

“Mọi khoản đóng nộp của các con tôi chỉ trông chờ vào đồng tiền làm thuê tại lò mổ của chồng. Số tiền kiếm được may ra chỉ để đóng tiền ăn bán trú hàng ngày cho các cháu , thế mà nhà trường còn tự ý nâng giá thịt làm cho khẩu phần ăn của các cháu bị cắt giảm khiến phụ huynh bức xúc”, chị Hương nói.

Tương tự gia đình chị Thanh (thôn Thái Hòa, xã Phù Lưu) có 5 cháu, hiện có 2  cháu (một  cháu 5 tuổi, một cháu 4 tuổi) đang theo học bán trú tại trường mầm non Thụ Lộc. Hoàn cảnh của gia đình chị cũng không khác gì gia cảnh của gia đình chị Hương.

33 4

Chị Thanh cùng với những đứa con nheo nhóc trong căn nhà lụp xụp. 

Gia đình chị Thanh thuộc diện hộ nghèo, được miễn giảm 100% tiền trường. Tuy nhiên, đầu năm học 2016-2017 nhà trường vẫn thu tiền trường của hai cháu (mỗi cháu 1 triệu đồng) nhưng đến cuối năm học nhà trường quyết toán nhưng không trả lại tiền cho các con chị.

Chị Thanh phải đưa con lên trường gặp ban giám hiệu đòi suốt 4 tháng trời, mới đây nhà trường mới trả lại được 1,3 triệu đồng cho hai cháu, hiện còn thiếu 7 trăm ngàn đồng nhưng do tiền trong quỹ nhà trường đã hết nên không thể chi trả cho gia đình chị.

Ngoài ra, trong năm học 2016-2017, tiền thu được vận động từ các nhà hảo tâm và các doanh nghiệp trên địa bàn xã Phù Lưu với số tiền 37,6 triệu đồng nhưng nhà trường không công bố khiến phụ huynh bức xúc.

Đặc biệt, tháng 6/2017 kết thúc năm học, tại cuộc họp Hội trưởng hội phụ huynh các lớp, cô Hoàng thị Thành – Hiệu trưởng công bố tiền dư còn 80 triệu đồng nhưng trong quỹ không còn tiền. Số tiền đó thu trực tiếp từ phụ huynh đáng lẽ ra chưa chi tiêu thì phải còn, đằng này trong quỹ đã bội chi và không còn tiền mặt.

Đáng lẽ ra Ban giám hiệu, công đoàn, thanh tra nhà trường các cấp xem xét, điều tra nguyên nhân, quy trách nhiệm. Đằng này, vào ngày 1/10/2017 cô Hoàng Thị Thành lại đến ngân hàng vay 80 triệu đồng và ép cô Võ Thị Huệ - Phó hiệu trưởng; cô Phạm Thị Nga, giáo viên; cô Lê Thị Xoan, thu quỹ ký vào giấy biên nhận do cô Thành thảo ra, trong đó cam kết hàng tháng ban giám hiệu, công đoàn, kế toán, tài vụ có nhiệm vụ trả tiền góc lẫn lãi cho ngân hàng.

Điều hết sức vô lý là việc cô Thành đứng tên cá nhân để vay tiền nhưng lại ép tập thể trả tiền trong lúc số tiền bội chi chưa được ra xác minh. Nhiều giáo viên và phụ huynh xã Phù Lưu đặt câu hỏi: "Phải chăng số tiền thâm hụt trên đã bị hiệu trưởng chi vào mục đích cá nhân, không còn tiền chi trả nên phải vay “nóng” ngân hàng trả nợ học sinh?".

Trước đó, sau khi xảy ra sự việc lộn xộn tại trường Mầm non Thụ Lộc, UBND xã Phù Lưu đã có tờ trình gửi lên UBND huyện, Phòng Nội vụ huyện và Phòng GD&ĐT huyện Lộc Hà xin luân chuyển cô Thành cô Hoàng Thị Thành – Hiệu trưởng trường mầm non Thụ Lộc nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết khiến phụ huynh bức xúc, khiếu kiện kéo dài.

VTC News sẽ tiếp tục thông tin sự việc.

Video: Đình chỉ nữ hiệu trưởng bị tố lạm thu

Phan Hiếu
Bình luận
vtcnews.vn