Trước phiên xử, bà Liễu vẫn được gọi là 'con dâu tui'

Pháp luậtThứ Năm, 29/03/2012 12:00:00 +07:00

(VTC News) - Người dân Long An nóng lòng muốn biết kết quả, bà Liễu sẽ bị tuyên án như thế nào? Người nhà bị hại thì mong sự thật được phơi bày.

(VTC News) – Không đầy 10 tiếng nữa phiên xử vụ nhà báo Hoàng Hùng bị vợ sát hại sẽ được tiến hành. Người dân Long An nóng lòng muốn biết kết quả, bà Liễu sẽ bị tuyên án như thế nào? Người nhà bị hại thì chỉ mong sự thật được phơi bày.

Bị can Trần Thúy Liễu.
Tòa án nhân dân tỉnh Long An sẽ tiến hành xét xử sơ thẩm vụ nhà báo Hoàng Hùng vào lúc 8 giờ, ngày 29/3. Trước giờ G, đâu đâu người dân ở Long An cũng bàn tán xôn xao về vụ án. Họ cá cược với nhau, liệu sau phiên tòa bà Liễu sẽ nhận kết quả do những hành vi mà mình gây ra như thế nào. Liệu người thứ ba giấu mặt từ trước đến nay có được đưa ra ánh sáng?

Tâm điểm mà người dân Long An bàn ra tán vào còn xoay quanh chủ đề về mối tình của bà Liễu và ông Tâm. Sự thật về cuộc tình này như thế nào? Đó có phải là nguyên do dẫn đến cái chết của nhà báo Hoàng Hùng?

Trao đổi với phóng viên, bà Tám Nga - mẹ nhà báo Hoàng Hùng cũng nóng lòng muốn biết kết quả của phiên xử. Và hơn hết, bà cũng muốn biết, liệu đằng sau vụ án còn có những đồng phạm?

Nghẹn ngào trong nước mắt, bà cho biết: "Tôi có 6 người con, nhưng chỉ có Hoàng Hùng là mang lại “tiếng” cho gia đình. Nó là người ăn học đầy đủ, có công việc ổn định và nhất là một người làm báo, cái danh nhà báo…lớn lắm các cô các chú ạ! Tui không ngờ, nó sống cũng để lại tiếng thơm, mà nó chết cũng để lại “tiếng” cho người đời."


Trước phiên xử, bà Tám Nga mong muốn: “Tôi mong tòa xét xử để được nói rõ suy nghĩ của mình. Chỉ sợ một điều, khi nằm dưới ba tấc đất rồi, sự việc chưa rõ ràng thì tôi chết cũng không nhắm mắt được. Mong mỏi còn lại của tôi là 2 đứa con gái của Hùng được học hành tử tế”.

Trong cuộc nói chuyện với chúng tôi, bà Tám Nga vẫn chân tình gọi Thúy Liễu ba tiếng "con dâu tui". Hướng mắt về di ảnh cố nhà báo, bà tâm sự: “Gần gũi với con dâu bao nhiêu năm, tui biết, con dâu tui chưa bao giờ cầm dao cắt cổ một con gà, con vịt… thì làm sao lại có chuyện một mình nó giết chồng nó được”.

Trong khi đó, bà Trần Thúy Nga (chị ruột Trần Thúy Liễu) cũng khẳng định “Tôi tin chắc em tôi có đồng phạm. Nhưng có lẽ, vì tình cảm yêu thương hay vì một điều gì đó mà nó còn che giấu”.

Trao đổi với chúng tôi, luật sư Nguyễn Văn Đức, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho mẹ nhà báo Hoàng Hùng cho biết, trong vụ án còn một số tình tiết vẫn chưa được cơ quan điều tra làm rõ.

Cụ thể, trong kết luận điều tra ghi bà Trần Thúy Liễu mua 12m dây dù với giá 48.000 đồng tại tiệm tạp hóa của bà Đặng Thị Nguyệt Sương (P.2, TP.Tân An, Long An). Bà Liễu mang về nhà cột thành nhiều gút, tạo hiện trường giả nhằm đánh lạc hướng cơ quan điều tra. Tuy nhiên, tang vật bị chính cơ quan điều tra tạm giữ lại là sợi dây dù dài 5,25m được gấp làm đôi.


Hơn nữa, trong đêm xảy ra vụ án bà Liễu đã tẩm xăng vào một tờ bào để châm lửa quăng vào nơi anh Hùng đang ngủ rồi nhanh chóng trở về phòng. Chi tiết này cho thấy chỉ có một điểm xuất phát lửa. Tuy nhiên, trong kết quả khám nghiệm hiện trường sau vụ cháy, Phòng Kỹ thuật hình sự (PC21) Công an tỉnh Long An ghi rõ, có hai hướng cháy là từ trên xuống và từ dưới lên. PC21 cũng xác định hai điểm có tro than ở cuối giường và giữa giường nơi nhà báo Hoàng Hùng nằm ngủ. Vậy, điểm xuất phát lửa thứ hai là do ai tạo nên?

Một tình tiết khác, khi ra tự thú, bà Liễu khai, tối 19/1/2011, bà ra tay sát hại nhà báo Hoàng Hùng là do trước đó, hai người đã có xung đột về tiền bạc. Trong lúc đó, có người đặt vấn đề với bà là sẽ mua căn nhà của hai vợ chồng bà hơn 1 tỉ đồng thì bà Liễu sẽ được cho vài trăm triệu đồng để trả nợ với điều kiện phải giết… chồng! Vậy, ai là người ra giá căn nhà này?

Trước đó, ngày 25/1/2011, khi đang điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy, nhà báo Hoàng Hùng đã được CQĐT lấy lời khai về vụ án và được ghi âm lại. Đoạn ghi âm dài 46 phút 23 giây với những tình tiết mới không có trong kết luận điều tra và cáo trạng.

 Băng ghi âm có đoạn: “Cách nay khoảng 3 tháng, vợ tôi thường cự cãi với tôi than phiền về việc thiếu nợ, không có tiền xài và hỏi tôi có người mua nhà 1,5 tỉ đồng có bán không? Tôi nói giá đó rẻ, không bán”. Ngoài ra, anh Hùng cũng cho biết, anh từng nghi ngờ và sợ bị trả thù khi tiếp cận vụ án ly hôn phân chia tài sản lớn liên quan đến người nước ngoài…


Đến nay, dù bà Liễu vẫn một mực khai chính bà là người giết chồng và cơ quan điều tra kết luận, vụ án chỉ có một hung thủ nhưng những uẩn khúc của vụ án đang còn là “ẩn số”. Một diễn biến khác, mới đây viễn thông tỉnh Long An đã cung cấp chi tiết 750 cuộc gọi và tin nhắn giữa bà Liễu và ông Tâm trong khoảng thời gian trước và sau khi nhà báo Hoàng Hùng bị sát hại. Tuy nhiên toàn bộ nội dung tin nhắn không được tìm thấy.

Với những tình tiết nêu trên, ngoài những người được triệu tập trong phiên xử,Luật sư Nguyễn Văn Đức đề nghị tòa án cho triệu tập đại diện của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Long An đến phiên tòa với tư cách người giám định để giải thích một số nội dung liên quan đến biên bản khám nghiệm hiện trường. Và hơn hết, vụ án sẽ được “khai sáng” một cách minh bạch.

 
Chủ tọa phiên tòa, Thẩm phán Nguyễn Hòa Bình chiều 28/3 cho biết, theo đúng lịch trình, phiên tòa sẽ diễn ra chỉ trong vòng 1 buổi sáng. Cho đến hết ngày 28/3, đã có tổng cộng 30 phóng viên đến từ các cơ quan báo chí ở trung ương và TP.HCM đăng kí tham gia tác nghiệp tại phiên tòa.

Phòng xử án chính của Tòa án Nhân dân tỉnh Long An cũng đã được chuẩn bị sẵn sàng với sức chứa 200 người. Ngoài ra, hành lang với sức chứa 100 người cũng sẽ được chuẩn bị để cho những người quan tâm đến phiên tòa này tham dự.

Việt Dũng


Ngọc Thân

Bình luận
vtcnews.vn