Trước giờ Bộ trưởng Y tế thị sát, 2 trẻ tử vong

Sức khỏeThứ Hai, 21/04/2014 10:05:00 +07:00

(VTC News) - Trước giờ Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến thị sát tại BV Bạch Mai, có 2 trẻ đã tử vong liên quan đến sởi.

(VTC News) - Trước giờ Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến thị sát tại BV Bạch Mai, có 2 trẻ đã tử vong liên quan đến sởi.


Lúc 7h30 sáng 21/4, cháu K (2 tuổi, ở huyện Ứng Hòa, Hà Nội) đã không chống chọi được với căn bệnh sởi, dù đã được điều trị tại BV Bạch Mai 1 tháng qua.

sởi
 
Chị H. mẹ của bé K khóc ngất khi mất đứa con lớn. Nhưng chưa đủ, gia đình chị còn lo sợ đứa con trai nhỏ mới 7 tháng cũng đang điều trị sởi tại đây và đang trong tình trạng nguy kịch, chưa biết diễn biến sẽ ra sao.

Khoảng hơn 1 tháng trước, chị H. bị sởi đầu tiên, hai đứa con đều bị lây. Người mẹ nhanh chóng qua được bệnh, ngược lại hai đứa con ngày càng yếu hơn. Lúc nhập viện, cả hai bé đều tổn thương phổi. Theo các BS, virus sởi đã phá hủy toàn bộ các nhu mô phổi, phổi không còn khả năng trao đổi khí nên thở máy 100% vẫn không hiệu quả.


Được biết, trước đó vài giờ, lúc 2h sáng 21/4, một bé trai khác 9 tháng tuổi ở Hà Nội cũng đã tử vong, sau 10 ngày điều trị tại BV Bạch Mai. Theo các BS BV Bạch Mai, trong vụ dịch này, tại đây đã ghi nhận một số chùm ca bệnh như vậy, nhưng thường chỉ có 1 người trong đó bị nặng hơn, nhưng sau đó cũng qua khỏi.

Riêng trường hợp cháu K, các BS đã nỗ lực cứu chữa nhưng cháu không thể qua khỏi. Khi vào làm việc với BV Bạch Mai, biết tin về 2 ca tử vong vừa xảy ra trong buổi sáng, Bộ trưởng đã chia buồn với nỗi mất mát của các gia đình.


Về lý do tại sao bệnh sởi lại hoành hành ở Hà Nội, nơi có điều kiện tiêm phòng và vật chất tốt hơn hẳn so với các vùng miền núi phía Bắc, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết: Dịch sởi bắt đầu ở các tỉnh miền núi phía Bắc, cụ thể là 2 ca ở Yên Bái rồi dần lan xuống Hà Nội. Và nguyên nhân lây sởi do trẻ không được tiêm phòng sởi.

Thứ hai, do bệnh nhân ở các nơi đổ xô về BV Nhi gây lây nhiễm chéo bệnh. Bộ Y tế đã có giải pháp phân tuyến. Tuyến trên không được nhận bệnh nhân nếu tuyến dưới chữa được. Và tuyến dưới không chuyển bệnh nhân không nặng lên tuyến trên. Tuy nhiên, người nhà bệnh nhân vẫn tự chuyển tuyến và điều này nằm ngoài kiểm soát của BV.

Một nguyên nhân nữa khiến bệnh sởi bùng phát do khí hậu mùa này ẩm nên virus lây lan mạnh. Nếu không có dịch sởi thì nhiều trẻ cũng phải nhập viện vào mùa này. Vì vậy, cần phải để không khí khô thoáng, không tạo môi trường cho virus sống. Cần phải mở hết cửa sổ.


Xem clip:

VTC14

Nam Anh
Bình luận
vtcnews.vn