Trung Quốc vỡ òa sung sướng sau 15 năm ròng rã thất bại

Thể thaoThứ Tư, 30/03/2016 09:00:00 +07:00

Ở thế bất lợi khá giống tuyển Việt Nam trước lượt đấu cuối nhưng Trung Quốc đã lách qua khe cửa hẹp để đi tiếp vào vòng loại cuối cùng World Cup 2018

(VTC News) - Ở thế bất lợi khá giống tuyển Việt Nam trước lượt đấu cuối nhưng Trung Quốc đã lách qua khe cửa hẹp để đi tiếp vào vòng loại cuối cùng World Cup 2018 khu vực châu Á.

Kể từ lần lọt vào vòng chung kết World Cup 2002 tổ chức ở Nhật Bản và Hàn Quốc, bóng đá Trung Quốc chưa có thêm 1 lần nào nữa lọt vào vòng sơ loại cuối cùng khu vực châu Á.
Trung Quốc may mắn đi tiếp ở vòng loại World Cup 2018
Trung Quốc may mắn đi tiếp ở vòng loại World Cup 2018 
Việc lọt vào vòng sơ loại thứ 3 của kỳ World Cup 2018, với bóng đá Trung Quốc, xứng đáng được coi là kỳ tích. Càng đáng nói hơn, khi trận đấu giữa đội bóng này và Qatar diễn ra vào lúc 19h15 (giờ Việt Nam), sớm hơn rất nhiều các cuộc so tài của các đội nhì bảng khác như: Iraq (21h), Oman (21h30), hay UAE (22h).

Lợi thế của Trung Quốc là khi vào trận đã biết Jordan thất thủ 1-5 trước Australia, ngoài ra khi trận đấu của họ với Qatar còn 15 phút nữa mới kết thúc, tin tứcTriều Tiên thất thủ 2-3 trước Philippines đã bay về.

Loại được 2 đối thủ cạnh tranh trực tiếp tấm vé đi tiếp, Trung Quốc chỉ cần 1 trong 3 đội đá sau là Iraq, Oman hoặc UAE sảy chân là họ sẽ có vé. Kết quả, Oman đã thua Iran tại Tehran, thành phố cùng diễn ra cuộc đọ sức giữa Iraq - Việt Nam.
Clip: Trung Quốc 2-0 Qatar
Kết quả vừa đủ này giúp Trung Quốc lách qua khe cửa hẹp. Cả nước Trung Quốc đã có hơn 2 tiếng nín thở để theo dõi kết quả trận đấu Iran - Oman, trước khi vỡ òa trong sung sướng.
Huang Bowen (số 16) ăn mừng bàn mở tỷ số
Huang Bowen (số 16) ăn mừng bàn mở tỷ số 
Tờ Xinhua sau khi xác nhận tấm vé đi tiếp của thầy trò Gao Hongbo đã chạy tít: "Kỳ tích 15 năm của bóng đá Trung Quốc". Tính từ năm 2001, khi lọt vào vòng chung kết World Cup 2002, nền bóng đá của đất nước 1,4 tỷ dân mới lại đi đến vào chung khảo cuối cùng của châu Á.

Xinhua mô tả: Trung Quốc đã có chiến thắng 2-0 trước Qatar tại "đất lành" Tây An. Họ cũng nêu lại hành trình ở vòng loại thứ hai của đội nhà khi nhấn mạnh đến 2 trận cầu tai hại với Hong Kong khiến khả năng đi tiếp của Trung Quốc bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Mặc dù vậy, Trung Quốc đã đi tiếp nhờ các bàn thắng của Huang Bowen và Wu Lei. Xinhua dẫn lời người mở tỷ số Bowen: "Tôi cảm thấy mình thật may mắn. Đây là kết quả của tinh thần đồng đội và tinh thần chiến đấu quả cảm. HLV trưởng Gao nói với chúng tôi rằng, World Cup 2018 là cơ hội tuyệt vời cho lứa cầu thủ từ 1985-1989. Hãy cố gắng nắm lấy. Ông khuyến khích chúng tôi không bỏ cuộc dù chỉ còn 1% cơ hội".
Clip: Philippines 3-2 Triều Tiên

Thực tế, Trung Quốc trong trận đấu với Qatar đã có những thời điểm sống trong sợ hãi. Hết hiệp 1, họ vẫn hòa Qatar 0-0, trong khi Triều Tiên, một trong số những đối thủ cạnh tranh trực tiếp lại dẫn ngược Philippines 2-1, sau khi bị ghi bàn trước.

Nếu Triều Tiên giữ nguyên kết quả này thì chắc chắn Trung Quốc bị loại, ngay cả khi thắng Qatar. Nhưng 30 phút ngắn ngủi đã thay đổi tất cả. Sau khi Huang Bowen mở tỷ số ở phút 57, giúp Trung Quốc đảm bảo điều kiện cần, người Philippines đã ghi liền 2 bàn trong những phút cuối để thắng ngược Triều Tiên sau đó chừng 20 phút.

Nhát kiếm quyết định của Wu Lei khiến bóng đá Trung Quốc vỡ òa sung sướng. Như tờ Sina bình luận: Các cầu thủ đã biết thể hiện sức mạnh một cách đúng lúc. Cộng thêm bất ngờ lớn đến từ Philippines, người hâm mộ đã có 8 tiếng đợi chờ vô cùng hồi hộp.

Phan Nguyên
Bình luận
vtcnews.vn