Trung Quốc toan tính đưa tàu cá 200.000 tấn ra Trường Sa

Thế giớiChủ Nhật, 28/09/2014 09:40:00 +07:00

(VTC News) - Tờ Want China Times của Đài Loan đưa tin Bắc Kinh đang có kế hoạch đưa tàu chứa cá cỡ lớn ra vùng biển gần quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

(VTC News) - Tờ Want China Times của Đài Loan đưa tin Bắc Kinh đang có kế hoạch đưa tàu chứa cá cỡ lớn ra vùng biển gần quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Thông tin này xuất hiện vài tháng sau khi Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam.

Tàu chứa cá cỡ lớn - Ảnh minh họa 

Theo Want China Times, chính quyền Bắc Kinh toan tính đưa tàu chứa cá có trọng tải 200.000 tấn ra khu vực đảo Vành Khăn, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Con tàu này ban đầu là tàu chở dầu nhưng được lên kế hoạch để 'hóa thân' thành tàu chở cá cỡ lớn.

Tờ báo Đài Loan cho rằng đây là thời điểm Trung Quốc đang 'lăm le đến những tài nguyên thiên nhiên ở khu vực Biển Đông'.

Lei Jilin, nhà nghiên cứu thuộc Viện nghiên cứu thủy sản biển Hoàng Hải, thuộc Viện hàn lâm khoa học Thủy sản Trung Quốc cho rằng 'phải biết khai thác nguồn tài nguyên thiên nhiên đúng đắn'.

Nhà khoa học này cho rằng cần làm cho lãnh đạo Trung Quốc hiểu rằng khai thác thế nào là đúng cách.

Want China Times nói Bắc Kinh ngang nhiên lên kế hoạch biến con tàu thành một cơ sở sản xuất cá di động đồng thời biến nó thành trung tâm cung cấp nhu yếu phẩm cho các tàu quân, dân sự của Trung Quốc hoạt động trái phép ở vùng biển thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Ông Lei nói tham vọng của Trung Quốc một khi dự án này thành công là triển khai một hệ thống tàu cá cỡ lớn xuống hoạt động ở Biển Đông, biển Hoa Đông trong sự bảo vệ của tàu hải quân.

Trong khi đó, Việt Nam nhiều lần kiên quyết khẳng định có chủ quyền đối với hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa.

Bộ Ngoại giao Việt Nam cho rằng mọi hoạt động của các bên liên quan ở Biển Đông cần tôn trọng chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của các quốc gia liên quan.

Các nước cũng cần tuân thủ luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước năm 1982 của Liên Hợp Quốc (UNCLOS), Tuyên bố DOC, không có bất cứ hành động nào làm phức tạp thêm tình hình.

Tùng Đinh
(Theo Want China Times)
Bình luận
vtcnews.vn