Trung Quốc theo Nga lên án lá chắn tên lửa Mỹ

Thế giớiThứ Năm, 16/06/2011 04:52:00 +07:00

VTC News) – Tổ chức Hợp tác Thượng Hải(SCO) mới đây đã lên án việc Mỹ lập phòng thủ tên lửa tại Đông Âu có thể đe doạ tới tình hình an ninh quốc tế và khu vực.

(VTC News) – Trong một tuyên bố mới đây (15/6), Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) đã lên án việc Mỹ lập lá chắn tên lửa tại Đông Âu có thể đe doạ tới tình hình an ninh quốc tế và khu vực.

Sáu quốc gia thành viên của SCO đã tuyên bố trong cuộc họp thượng đỉnh: "Các nước thành viên tin rằng hành động phát triển khả năng phòng thủ tên lửa một cách đơn phương và không có giới hạn của một hoặc một nhóm quốc gia bất kỳ đều có nguy cơ đe doạ tới ổn định và an ninh chiến lược quốc tế."

Lãnh đạo Nga,Trung Quốc, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Tajikistan và Uzbekistan họp tại thủ đô Astana để bàn về vấn đề ổn định an ninh và hoà bình khu vực

Trước đó, các nhà lãnh đạo Trung Quốc, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Nga, Tajikistan và Uzbekistan cũng đã có cuộc họp cấp cao tại thủ đô Astana, Kazakhstan để bàn về vấn đề ổn định và hoà bình khu vực, trong đó bao gồm cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố và buôn bán ma tuý.

Mới đây, Matxcơva cũng đã lên tiếng chỉ trích kế hoạch xây dựng một hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ tại châu Âu từ năm 2015-2020 trên khu vực nằm gần biên giới Nga.

Cũng trong cuộc họp tại Astana, các lãnh đạo của SCO đã nhấn mạng vai trò quan trọng của khu vực tự do vũ khí hạt nhân ở Trung Á và các hoạt động ngoài vũ trụ cho mục đích hoà bình khu vực cũng như quốc tế.

SCO là tổ chức an ninh khu vực ra đời vào năm 2001 tại Thượng Hải, Trung Quốc với 6 nước thành viên, bao gồm: Nga, Trung Quốc, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Tajikistan và Uzbekistan.

Bích Hảo(RIANovosti)

Bình luận
vtcnews.vn