Trung Quốc sẽ triển khai quân đội tại Triều Tiên?

Thế giớiChủ Nhật, 16/01/2011 08:09:00 +07:00

(VTC News) - Tân Hoa Xã và báo chí địa phương tỉnh Cát Lâm, Trung Quốc hồi đầu tháng này cho biết, ngày 7/12/2010 TQ lần đầu tiên sử dụng cảng La Tiên...

(VTC News) - Báo Hàn Quốc đưa tin: "Trung Quốc không những đang đẩy mạnh đầu tư vào các công trình hạ tầng cơ sở cảng La Tiên ở đông bắc CHDCND Triều Tiên, mà còn đang đàm phán đưa quân đến đóng tại khu vực này để mở và bảo vệ con đường đi ra biển Nhật Bản của Trung Quốc".

Tờ “Nhật báo Triều Tiên” (Chosun Ilbo) của Hàn Quốc ngày 15/1 đưa tin, Trung Quốc đang đàm phán với Bắc Triều Tiên về việc đưa quân đội đến đóng tại thành phố đặc biệt La Tiên, Đặc khu kinh tế của Bắc Triều Tiên.
Đây là lần đầu tiên quân đội Trung Quốc đóng tại Bắc Triều Tiên kể từ năm 1994 đến nay. Phía Trung Quốc từ chối bình luận về vấn đề  này.

Thành phố La Tiên nằm ở khu vực đông bắc CHDCND Triều Tiên, gần vùng tiếp giáp biên giới giữa Triều Tiên, Trung Quốc và Nga 

Tờ báo dẫn lời của một quan chức giấu tên của phủ Tổng thống, điện Cheong Wa cho biết, gần đây Bắc Kinh và Bình Nhưỡng đã thảo luận về việc quân đội Trung Quốc đồn trú tại thành phố La Tiên, khu vực đông bắc Triều Tiên. Ông nói:

"Theo như tôi biết, để bảo vệ hạ tầng cơ sở cảng được đầu tư xây dựng tại La Tiên, Trung Quốc đã tiến hành đàm phán với Bắc Triều Tiên về việc đưa một bộ phận quân đội Trung Quốc đến đồn trú tại đây”.

Quân đội Trung Quốc đến đồn trú ở Bắc Triều Tiên không phải là vì nguyên nhân chính trị hay quân sự, mà là để bảo vệ hạ tầng cơ sở và người Trung Quốc.

Vị quan chức này cho biết, các công trình hạ tầng cơ sở tại cảng La Tiên của Trung Quốc có thể cung cấp con đường đi ra biển Nhật Bản cho nước này.

Có chuyên gia phân tích cho rằng, trước đây từng có quan điểm cho rằng Trung Quốc sẽ tiến hành can thiệp khi Bắc Triều Tiên có biến động. Do đó, quân đội Trung Quốc đóng tại La Tiên là điều không bình thường.

Một quan chức an ninh Hàn Quốc cho biết, khi Bắc Triều Tiên có biến động, Trung Quốc có thể đưa quân vào nước này. “Điều lo lắng nhất của Trung Quốc là, khi Bắc Triều Tiên có biến động, một lượng lớn người tị nạn sẽ chạy vào khu vực đông bắc Trung Quốc, gây ra rối loạn. Quân đội Trung Quốc đóng quân tại La Tiên sẽ có lợi”.

Tuy nhiên, người phát ngôn (nữ) của điện Cheong Wa Dae nói, bà vẫn chưa nhận được bất cứ thông tin nào. Bộ Quốc phòng Trung Quốc cũng từ chối bình luận về vấn đề này.

Tin cho biết, năm 2008 Trung Quốc đã được Bắc Triều Tiên cho phép sử dụng một bến ở cảng La Tiên, do đó Trung Quốc đã có một con đường thông ra biển Nhật Bản.

Được biết, từ tháng 12/2010, đại diện của Trung Quốc bắt đầu thường trú tại khu vực La Tiên. Hiện nay Trung Quốc đã hoàn thành việc cải tạo và sửa chữa bến cảng ở La Tiên, đang vận chuyển tài nguyên khu vực Đông Bắc xuống phía Nam.

Theo Tân Hoa Xã và báo chí địa phương tỉnh Cát Lâm, Trung Quốc hồi đầu tháng này cho biết, ngày 7/12/2010 Trung Quốc lần đầu tiên sử dụng cảng La Tiên để đưa 20.000 tấn than đá khai thác ở mỏ Hồn Xuân, tỉnh Cát Lâm vận chuyển đến Thượng Hải. Có tin cho biết, Trung Quốc sẽ trực tiếp cung cấp điện cho khu vực La Tiên từ tháng 4/2011.

Gần đây, “Daily NK” dẫn lời các nhân sĩ nội bộ Bắc Triều Tiên cho biết: "Tháng 12/2010, Bắc Triều Tiên và Trung Quốc đã ký một thỏa thuận đầu tư, nội dung là xây dựng thêm 3 bến ở cảng La Tiên, xây dựng một đường cao tốc và đường sắt giữa sông Khuyên, Cát Lâm và thành phố đặc biệt La Tiên, nhiều người dân đã ghi tên đến làm việc tại những công trình này.

Được biết, với việc Bắc Triều Tiên thực hiện chính sách thu hút đầu tư, người Trung Quốc đến La Tiên không ngừng tăng lên.


V.Dũng(Theo Liên hợp Buổi sáng)


“Chung sức vì đồng bào nghèo cả nước” - Ủng hộ đồng bào nghèo cả nước qua cổng thông tin 1400.

Nhắn tin theo cú pháp UHgửi 1409 của Cổng thông tin nhân đạo quốc gia là bạn đã hành động thiết thực vì đồng bào nghèo cả nước.


Bình luận
vtcnews.vn