Trung Quốc phủ nhận khả năng đe dọa vũ lực nước khác

Thế giớiThứ Sáu, 01/04/2011 12:44:00 +07:00

Nội dung của Sách trắng cho biết, Bắc Kinh sẽ không sử dụng sức mạnh quân sự để đe dọa các nước láng giềng.

Trung Quốc và Đài Loan nên thiết lập một cơ chế an ninh quân sự chung, chấm dứt thái độ thù địch, và hướng tới một hiệp ước hòa bình.

Đó là một trong những nội dung được đề cập đến trong Sách trắng về quốc phòng của Trung Quốc công bố hôm qua 31/3.
 
Đây cũng là lần đầu tiên cơ chế này được nhắc đến trong Sách trắng của Trung Quốc mặc dù ý tưởng này đã được Chủ tịch Hồ Cẩm Đào đề xuất vào cuối năm 2008.
 
Tuy quan hệ kinh tế, thương mại giữa Trung Quốc và Đài Loan có xu hướng phát triển mạnh trong 3 thập kỷ qua, nhưng hai bên vẫn chưa thể thiết lập trao đổi về quân sự.
 
Đài Loan nhiều lần bày tỏ quan ngại về sự trỗi dậy của quân đội Trung Quốc. Song người phát ngôn Bộ quốc phòng Trung Quốc Geng Yansheng khẳng định: “Sự lớn mạnh về quân sự của Trung  Quốc không nhằm vào Đài Loan”.
 
Ông này nhấn mạnh, các vấn đề về phát triển quân đội có thể đem ra thảo luận khi hai bên nhóm họp về cơ chế an ninh quân sự chung.
 
Sách trắng cũng đề cập đến khả năng hai bên thảo luận về các quan hệ chính trị "trong tình huống đặc biệt”.
 
Ông Geng nói: “Trung Quốc và Đài Loan nên cũng nỗ lực để tránh lặp lại lịch sử xung đột vũ trang. Hai bên cần xây dựng các kênh trao đổi về các vấn đề quân sự “vào thời điểm thích hợp”.
 
Tuy nhiên, Sách trắng một lần nữa tái khẳng định lập trường của Trung Quốc về việc phản đối thương vụ mua bán vũ khí giữa Mỹ và Đài Loan.
 
Nội dung của Sách trắng cho biết, Bắc Kinh sẽ không sử dụng sức mạnh quân sự để đe dọa các nước láng giềng: “Hiện và cả trong tương lai, dù Trung Quốc phát triển đến đâu cũng không bao giờ có ý định bá quyền hay theo đuổi chính sách bành trướng”.
 
Theo Linh Chi (China Daily/Dvt)

Bình luận
vtcnews.vn