Trung Quốc muốn thúc đẩy quan hệ với Mỹ

Thế giớiThứ Tư, 25/01/2017 11:07:00 +07:00

Ngoại trưởng Trung Quốc nói nước này muốn đối thoại với chính quyền mới của Mỹ để giải quyết tranh chấp và phát triển quan hệ nhưng trên cơ sở tôn trọng lợi ích cốt lõi của mỗi bên.

"Trên cơ sở tuân thủ nghiêm ngặt nguyên tắc 'Một Trung Quốc' và tôn trọng lợi ích cốt lõi của mỗi bên, chúng tôi sẵn sàng đối thoại với chính phủ mới của Mỹ", Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị nói trong bữa tiệc chiêu đãi trước thềm năm mới Âm lịch. 

Trung Quoc muon thuc day quan he voi My hinh anh 1

 Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị

Ông Vương Nghị cho biết Bắc Kinh sẵn sàng "tăng cường sự tin tưởng lẫn nhau, hợp tác trọng tâm, giải quyết và kiểm soát tranh chấp và thúc đẩy sự phát triển lành mạnh của quan hệ Mỹ - Trung để mang lợi ích lớn hơn cho cả hai bên.

Quan hệ Bắc Kinh - Washington căng thẳng từ sau cuộc điện đàm giữa Tổng thống Trump và lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn hồi đầu tháng 12. Đây là lần đầu tiên một tổng thống hoặc tổng thống đắc cử Mỹ trò chuyện trực tiếp với lãnh đạo Đài Loan kể từ năm 1979, khi Washington công nhận chính sách Một Trung Quốc.

Trung Quốc nghi ngờ bà Thái đang thúc đẩy nền tự trị của hòn đảo mà Bắc Kinh luôn coi là phần lãnh thổ không thể tách rời, đang chờ thống nhất kể cả bằng vũ lực nếu cần thiết.

Trước khi tuyên thệ nhậm chức, Tổng thống Trump cho thấy ông có thể sẽ sẵn sàng đối đầu với Bắc Kinh khi đặt vấn đề Mỹ có thể từ bỏ lập trường "Một Trung Quốc" mà Washington duy trì lâu nay.

(Nguồn: Zing News)
Chuyên đề: Tin tức nước Mỹ
Bình luận
vtcnews.vn