Trung Quốc khoe sắp có vũ khí laser

Thế giớiThứ Tư, 23/12/2015 01:20:00 +07:00

Các nhà khoa học Trung Quốc tuyên bố đã phát triển thành công loại siêu tụ điện có khả năng cung cấp năng lượng trong thời gian dài cho vũ khí laser.

Các nhà khoa học Trung Quốc tuyên bố đã phát triển thành công loại siêu tụ điện có khả năng cung cấp năng lượng trong thời gian dài cho vũ khí laser.
Theo SCMP, một số nước trên thế giới đã phát triển thành công mẫu thử nghiệm vũ khí năng lượng định hướng như pháo laser, điện từ nhưng phần lớn vẫn ở quy mô phòng thí nghiệm do chưa xử lý được vấn đề kích thước và trọng lượng.
Một hệ thống vũ khí laser của Trung Quốc. Ảnh: CCTV
Một hệ thống vũ khí laser của Trung Quốc. Ảnh: CCTV 
Ví dụ mẫu vũ khí laser YAL-1 của Mỹ phải lắp trên phi cơ khổng lồ Boeing 747 có trọng lượng đến 400 tấn, nhưng vũ khí này chỉ có thể bắn hạ các mục tiêu bay cỡ nhỏ. Mỹ đã hủy bỏ dự án vào năm 2012.
Các nhà khoa học về công nghệ laser nói rằng, khó khăn trong việc triển khai hoạt động của vũ khí laser không phải lỗi của họ.
Sau nhiều thập kỷ nỗ lực, loại vũ khí này đã giảm kích thước chỉ tương đương một chiếc vali. Nhưng việc cung cấp năng lượng khổng lồ để hoạt động vẫn là một rào cản lớn.

Một thiết bị lưu trữ năng lượng phổ biến dùng cho việc phóng điện mạnh trong thời gian ngắn được gọi là tụ điện. 
Các vũ khí laser trước đây sử dụng các tụ điện để lưu trữ và tăng cường độ năng lượng khi hoạt động. 
Tuy nhiên, các tụ điện này thường nặng và cồng kềnh, thậm chí một số có kích thước lớn hơn cả container vận chuyển hàng hóa.
Cũng theo SCMP, một nhóm nghiên cứu thuộc Đại học Bắc Kinh và Học viện Khoa học do giáo sư Huang Fuqiang dẫn đầu đã tạo ra bước đột phá trong công nghệ tụ điện. 
Trong một báo cáo công bố trên tạp chí khoa học Science, họ mô tả rằng, siêu tụ điện mới có mật độ lưu trữ tới 26 kW/kg, gấp 130 lần so với pin lithium-ion thông thường.
Trước đó, vũ khí laser YAL-1 cần nguồn năng lượng có công suất 1 MW mỗi lần bắn. Nếu áp dụng công nghệ cũ, tụ điện như thế thông thường nặng khoảng 10 tấn. 
Trong khi đó, siêu tụ điện theo công nghệ mới của nhóm nghiên cứu về lý thuyết có trọng lượng chỉ 40 kg.
Một hạn chế khác của tụ điện là khả năng lưu trữ năng lượng rất thấp nên không thể sử dụng trong thời gian dài để cung cấp điện năng cho vũ khí laser nhằm gây thiệt hại cho đối phương.
Siêu tụ điện của nhóm nghiên cứu giáo sư Huang đã phá vỡ giới hạn của các tụ điện truyền thống với khả năng lưu trữ 41 watt/giờ trong mỗi kilogam trọng lượng. 
Mặc dù nó thấp hơn so với pin lithium nhưng tương đương ắc quy được sử dụng trong xe hơi. 
Đây là lần đầu tiên một tụ điện có khả năng lưu trữ nhiều năng lượng như pin truyền thống.
“Giảm trọng lượng các đơn vị năng lượng có thể làm giảm tổng thể khối lượng vũ khí laser. Điều đó có thể giúp mở rộng ứng dụng vũ khí laser trên máy bay chiến đấu hoặc tàu vũ trụ”, giáo sư Zhu Heyuan, chuyên gia về công nghệ laser, Đại học Fundan, Thượng Hải cho biết.
Ông không tham gia nghiên cứu dự án nhưng cho biết thêm: “Nếu công nghệ mới thực sự hoạt động và được chấp nhận sử dụng cho quân sự, vũ khí 'Star Wars' có thể không quá xa so với chúng tôi”.


Nguồn: Zing.vn
Bình luận
vtcnews.vn