Trung Quốc kêu gọi Triều Tiên hành động 'thông minh'

Thế giớiChủ Nhật, 06/08/2017 18:05:00 +07:00

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị kêu gọi Triều Tiên đưa ra "quyết định thông minh" sau khi Liên Hợp Quốc áp đặt lệnh trừng phạt mới nhằm vào Bình Nhưỡng.

"Lệnh trừng phạt sẽ giúp Triều Tiên đưa ra quyết định đúng đắn và thông minh", Ngoại trưởng Vương Nghị nói với báo giới về lệnh trừng phạt mới sau cuộc gặp với Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Hong Yo hôm 6/8 tại Manila, Philippines.

wangyi2

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị (phải) và người đồng cấp Triều Tiên Ri Hong Yo tại Philippines ngày 6/8. (Ảnh: Reuters)

Tuy nhiên, ngoại trưởng Trung Quốc nhấn mạnh rằng đàm phán là giải pháp duy nhất để giải quyết vấn đề trong bối cảnh Mỹ đã để ngỏ khả năng tấn công quân sự Triều Tiên.

Ông Vương kêu gọi tái khởi động cuộc đàm phán 6 bên do Trung Quốc làm "chủ nhà" với sự tham gia của Mỹ, Nga, Nhật Bản cũng như hai miền Triều Tiên nhằm ngăn chặn tham vọng hạt nhân của Bình Nhưỡng. Các vòng đàm phán bắt đầu từ năm 2003 và rơi vào bế tắc vào năm 2009 sau khi Triều Tiên rút lui.

"Không dễ dàng như vậy, nhưng đây là con đường chúng ta cần cùng nhau hướng tới", ông Vương nói. "Chỉ có đối thoại và đàm phán là giải pháp đúng đắn để xử lý vấn đề bán đảo Triều Tiên".

Video: Triều Tiên công bố video phóng tên lửa Triều Tiên 

Ông Vương Nghị cùng quan chức ngoại giao hàng đầu của những nước nêu trên đang có mặt tại Manila để tham dự Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF), diễn đàn an ninh thường niên sẽ khai mạc vào ngày 7/8.

Theo các trợ lý, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson không có kế hoạch hội đàm người đồng cấp Triều Tiên, nhưng hai bên có thể tiếp xúc tại một trong các cuộc họp.

Hôm 5/8, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã nhất trí thông qua dự thảo nghị quyết trừng phạt Triều Tiên do Mỹ đề xuất. Các biện pháp trừng phạt này dự kiến giúp cắt giảm một phần ba doanh thu từ xuất khẩu của Triều Tiên, tương đương 1 tỷ USD.

Đây là lệnh trừng phạt Triều Tiên đầu tiên mà Liên Hợp Quốc đưa ra kể từ khi ông Donald Trump nhậm chức tổng thống Mỹ, cho thấy sự bằng lòng của Trung Quốc trong việc tăng cường sức ép với đồng minh Triều Tiên.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn