Trung Quốc huy động tàu cá vỏ sắt 300 tấn ngăn cản tàu Việt Nam

Thời sựThứ Ba, 20/05/2014 07:20:00 +07:00

(VTC News) - Một số tàu cá vỏ sắt của Trung Quốc có trọng tải trên 300 tấn cùng các tàu bảo vệ giàn khoan trái phép đã tham gia ngăn cản các tàu của Việt Nam.

(VTC News) - Một số tàu cá vỏ sắt của Trung Quốc có trọng tải trên 300 tấn cùng các tàu bảo vệ giàn khoan trái phép đã tham gia ngăn cản các tàu của Việt Nam.

Chiều nay (20/5), Bộ Tư lệnh cảnh sát biển Việt Nam cho biết, hôm nay một số tàu cá vỏ sắt có trọng tải trên 300 tấn hoạt động cùng các tàu bảo vệ giàn khoan của Trung Quốc cũng tham gia ngăn cản hoạt động của các tàu cá Việt Nam.
Các tàu chấp pháp của Việt Nam tiếp tục tuyên truyền và yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan và các tàu hộ tống ra khỏi vùng biển Việt Nam.
Trung Quốc bố trí số lượng tàu dày đặc trong đó có nhiều tàu cá vỏ sắt để bảo vệ giàn khoan và ngăn cản hoạt động thực thi pháp luật của các lực lượng chức năng Việt Nam.
Trong ngày ngày hôm nay, Trung Quốc vẫn duy trì trên 90 chiếc tàu các loại bảo vệ giàn khoan Hải Dương 981 và bố trí các tàu bảo vệ trên nhiều hướng. Các tàu này luôn cơ động tiếp cận và sẵn sàng phun nước, đâm va vào các tàu của ta.
Bộ tư lệnh cảnh sát biển Việt Nam thông tin, vào lúc 7h10 phút, tàu Cảnh sát biển 4032 cơ động tiếp cận cách giàn khoan Hải Dương 981 khoảng cách 6,4 hải lý đã bị 6 tàu Trung Quốc cơ động và tăng tốc ngăn cản.
Tiếp đó, lúc 8h05 phút, 3 tàu Trung Quốc số hiệu 3411, 33006, 242 ra ngăn cản phía trước mũi tàu Cảnh sát biển 8003 của ta. Tàu Cảnh sát biển 8003 phải dừng máy, thả trôi và tuyên truyền yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan và các tàu bảo vệ ra khỏi vùng biển Việt Nam.
Video tàu Trung Quốc đâm va, phun vòi rồng ngăn cản tàu chấp pháp của Việt Nam:

Đến 9h20 phút, tàu Cảnh sát biển 8003 quan sát xung quanh khu vực phát hiện có 69 tàu Trung Quốc các loại bảo vệ giàn khoan. Trong đó có: 22 tàu Hải cảnh, Hải giám, Hải tuần, Ngư chính; 3 tàu kéo; 6 tàu hàng; 38 tàu cá vỏ sắt.
Mặc dù thời gian hoạt động trên biển dài ngày song cán bộ, chiến sĩ trên các tàu đã quán triệt và chấp hành nghiêm tư tưởng chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển là: Chủ động, bình tĩnh, không khiêu khích, không mắc mưu khiêu khích, đấu tranh kiên quyết, kiên trì, dũng cảm, mưu trí, linh hoạt để vừa giữ vững được chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc, vừa giữ vững môi trường hòa bình, ổn định trong khu vực.

H.Chiến
Bình luận
vtcnews.vn