Trung Quốc hoàn tất đường băng quân sự trên quần đảo Hoàng Sa

Thế giớiThứ Năm, 09/10/2014 01:06:00 +07:00

Việc xây dựng trái phép đường băng quân sự trên đảo Phú Lâm của Việt Nam một lần nữa thể hiện tham vọng độc chiếm Biển Đông của Trung Quốc.

Việc xây dựng trái phép đường băng quân sự trên đảo Phú Lâm của Việt Nam một lần nữa thể hiện tham vọng độc chiếm Biển Đông của Trung Quốc.

Ngày 8/10, AFP đưa tin, Trung Quốc đã hoàn tất việc xây dựng một đường băng dành cho máy bay quân sự trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Những tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông đang làm dấy lên những căng thẳng trong quan hệ Việt-Trung, đặc biệt khi Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan HD-981 trên vùng biển Việt Nam.
Kế hoạch xây dựng đảo Phú Lâm của Trung Quốc trên Quần đảo Hoàng Sa (Ảnh aninhthudo.vn) 

Việc xây dựng đường băng này một lần nữa thể hiện tham vọng độc chiếm Biển Đông của Trung Quốc. Trước đó, năm 2012, Trung Quốc đã tuyên bố thành lập thành phố Tam Sa và tập trung xây dựng tại đảo Phú Lâm thuộc chủ quyền Việt Nam mà Trung Quốc gọi là đảo Vĩnh Hưng.

Trung Quốc tin rằng, khu vực này có nhiều mỏ dầu và khí đốt lớn.

Theo bản tin của Tân Hoa xã, đường băng này dài 2.000 m và sẽ được dùng có mục đích quân sự.

Bản tin cho biết, “Với việc hoàn tất và tiếp tục cải tiến đường băng trên đảo Vĩnh Hưng, máy bay quân sự có thể hạ cánh tại quần đảo Hoàng Sa và cải thiện đáng kể khả năng quốc phòng của Trung Quốc tại quần đảo Tây Sa và Nam Sa”.

Các bức ảnh đi kèm với bản tin này cho thấy một phần của đường băng nay, xung quanh là các cần cẩu xây dựng.

Trước đó, tháng 6/2014, truyền thông nhà nước Trung Quốc cho biết, nước này đã xây dựng một trường học trên đảo Phú Lâm cho 40 trẻ em có cha mẹ đang làm việc trên đảo.

Ngoài ra, Trung Quốc cũng đã thành lập trái phép một đơn vị đồn trú quân sự và thực hiện tuần tra trên quần đảo Hoàng Sa nhằm mục đích “bảo vệ chủ quyền quốc gia”.

Theo VOV
Bình luận
vtcnews.vn