Trung Quốc chỉ trích Triều Tiên, khen ngợi Mỹ trong vấn đề hạt nhân

Thế giớiThứ Năm, 20/04/2017 18:16:00 +07:00

Sau khi bày tỏ lo ngại về chương trình hạt nhân của Triều Tiên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc ca ngợi Mỹ đã có nỗ lực tích cực để giải quyết vấn đề.

Một ngày sau khi Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Han Song-ryol nói Bình Nhưỡng có thể thử hạt nhân hàng tuần và sử dụng vũ khí hạt nhân nếu bị đe dọa, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng nói Bắc Kinh "hết sức quan ngại" về những hoạt động hạt nhân và tên lửa gần đây của Triều Tiên, CNN hôm nay đưa tin.

Trong cuộc họp báo, ông Lục cũng ca ngợi các tuyên bố gần đây của Mỹ về vấn đề Triều Tiên. "Các quan chức Mỹ đã đưa ra một số nhận xét tích cực và mang tính xây dựng như dùng mọi biện pháp hòa bình khả dĩ để giải quyết vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên. Điều này thể hiện xu hướng chung mà chúng tôi tin là đúng đắn và cần được tuân thủ", ông Lục nói.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng. Ảnh: Reuters

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng. (Ảnh: Reuters)

Thông điệp này được Trung Quốc đưa ra sau khi ông Han Song-ryol khẳng định trong cuộc phỏng vấn với BBC rằng sẽ "có chiến tranh toàn diện" nếu Mỹ "đủ liều lĩnh sử dụng các biện pháp quân sự".

Ông Lục cho rằng những tuyên bố như thế của Triều Tiên không giúp gì cho tình hình hiện tại. "Trung Quốc kiên quyết phản đối bất cứ lời nói hay hành động nào có thể gây gia tăng căng thẳng", ông Lục cho biết. 

Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây hối thúc Trung Quốc kiềm chế Triều Tiên, cho rằng điều này có thể làm dịu quan hệ Mỹ - Trung trong thương mại và các vấn đề khác. 

Video: Triều Tiên xác nhận sẵn sàng thử hạt nhân

Các chuyên gia chỉ ra rằng Trung Quốc cũng muốn ngăn chặn Triều Tiên trở thành một quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân thực sự, cũng như đề phòng cuộc xung đột có thể dẫn đến làn sóng hàng triệu người tị nạn Triều Tiên đổ sang biên giới Trung Quốc và nguy cơ quân đội Mỹ hiện diện sát sườn. 

Đầu tháng ba, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị kêu gọi Mỹ và Triều Tiên nhượng bộ để hạ nhiệt căng thẳng. Trung Quốc gợi ý Mỹ, Hàn Quốc chấm dứt tập trận thường niên, đổi lại việc Triều Tiên ngừng chương trình hạt nhân. Tuy nhiên, đề xuất này đã bị Mỹ - Hàn bác bỏ.

Được hỏi về phản ứng của Bắc Kinh khi Washington điều cụm tàu sân bay chiến đấu USS Carl Vinson tới biển Nhật Bản, ông Lục nói Trung Quốc "vẫn duy trì liên lạc chặt chẽ" với Mỹ về tình hình hiện tại. Đối với vấn đề hạt nhân Triều Tiên, ông Lục tuyên bố: "Lập trường của Trung Quốc về việc phản đối chương trình hạt nhân của Triều Tiên là rõ ràng và nhất quán".

(Nguồn: VnExpress )
Bình luận
vtcnews.vn