Trung Quốc bí mật đóng tàu ngầm mini?

Thế giớiChủ Nhật, 28/06/2015 07:00:00 +07:00

Hình ảnh vệ tinh từ tháng 10/2014 cho thấy hế tạo một tàu ngầm mini mới tại nhà máy đóng tàu Vũ Xương, theo Sputnik.

(VTC News) - Hình ảnh vệ tinh từ tháng 10/2014 cho thấy hế tạo một tàu ngầm mini mới tại nhà máy đóng tàu Vũ Xương, theo Sputnik.

Hình ảnh vệ tinh do DigitalGlobe chụp được cho thấy một chiếc tàu ngầm cỡ nhỏ neo đậu tại nhà máy đóng tàu Vũ Xương, Trung Quốc. 
Hình ảnh vệ tinh của DigitalGlobe cho thấy Trung Quốc từng sản xuất tàu ngầm mini 
Con tàu mini này đã rời cầu cảng 2 lần vào cuối năm 2014 và giữa tháng 1/2015 cùng một tàu ngầm khác, có thể là loại 041 lớp Yuan, theo Sputnik.

Theo kết quả phân tích hình ảnh vệ tinh, con tàu bí mật này có chiều dài 35m và chiều rộng 4m và lượng rẽ nước khoảng từ 400 tới 500 tấn.

Tàu ngầm mini, hay còn gọi là tàu ngầm ven biển, thường có khối lượng khoảng dưới 150 tấn và hoạt động dưới sự điều khiển của một vài thủy thủ. kích thước nhỏ nên khả năng chịu tác động của loại tàu này bị giới hạn và phải hoạt động cùng một tàu mẹ.

Hầu hết tàu ngầm cỡ nhỏ hiện nay trên thế giới được biên chế trong quân đội Triều Tiên và Iran, chúng đều được trang bị mìn và ngư lôi.

Video: Tàu ngầm tự chế của Trung Quốc
Theo chuyên gia Chris Biggers phân tích trên trang web báo chí điều tra của Anh Bellingcat, truyền thông Trung Quốc từng đưa tin về tàu ngầm cỡ nhỏ nhưng chưa có báo cáo nào cho thấy Bắc Kinh đang chế tạo tàu ngầm loại này.

Nhà máy đóng tàu Vũ Xương là cơ sở đóng tàu ngầm hàng đầu của Trung Quốc. Đây là nơi chế tạo ra chiếc tàu ngầm lớp Thanh Type 032 được đánh giá là tàu chiến ngầm thông thường có kích thước lớn nhất thế giới.

Minh Lý (Theo Sputnik)
Bình luận
vtcnews.vn