Trung Quốc, Ấn Độ đồng ý rút quân ở biên giới

Thế giớiThứ Hai, 28/08/2017 15:38:00 +07:00

Theo xác nhận của Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 28/8, Trung Quốc và Ấn Độ đã đồng ý thỏa thuận “nhanh chóng rút quân" tại khu vực biên giới đang tranh chấp sau 2 tháng cố thủ căng thẳng.

CGTN đưa tin Trung Quốc và Ấn Độ đã đồng ý ngừng đối đầu tại khu vực Donglang thuộc biên giới cả hai nước. Tính đến 2h30 chiều 28/8 (giờ địa phương), Ấn Độ đã rút quân tại khu vực tranh chấp ở Donglang về.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết thêm rằng sẽ tiếp tục bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ.

trung-quoc-an-do-rut-quan-2

 Phòng họp được các tư lệnh quân đội Trung Quốc và Ấn Độ sử dụng ở biên giới Trung-Ấn, Bumla năm 2009. (Ảnh: Reuters)

Quyết định được đưa ra trước thềm Hội nghị thượng đỉnh các quốc gia BRICS – nhóm nước bao gồm cả Brazil, Nga và Nam Phi – sẽ diễn ra tại Trung Quốc đầu tháng 9/2017, một sự kiện mà Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi dự kiến sẽ tham gia.

“Trong những tuần vừa qua, Trung Quốc và Ấn Độ đã duy trì trao đổi ngoại giao trên cơ sở tôn trọng sự việc tại Doklam,” Bộ Ngoại giao Ấn Độ cho biết khi nói đến khu vực tại Himalayas gần biên giới Ấn Độ, Trung Quốc và Bhutan.

“Trên cơ sở này, việc nhanh chóng rút quân tại biên giới ở khu vực Doklam đã được đồng thuận và đang triển khai” – Bộ Ngoại giao Ấn Độ nói trong một tuyên bố.

Theo Reuters, quân đội Trung Quốc và Ấn Độ đã đối đầu tại khu vực gần một thung lũng do Trung Quốc kiểm soát, ngăn cách Ấn Độ với đồng minh Bhutan và cho Trung Quốc khả năng tiếp cận đến khu vực “cổ gà” – một dải đất hẹp nối giữa Ấn Độ và các vùng hẻo lánh phía Đông Bắc.

Video: Trung Quốc xây 3 nhà máy điện hạt nhân sát biên giới Việt Nam

New Delhi cho biết tranh chấp nổ ra sau khi Ấn Độ phản đối Trung Quốc xây dựng một con đường xuyên qua vùng núi ở đây.

Theo Reuters, những cuộc đối đầu và chiếm đóng nhỏ của quân đội rất phổ biến ở các khu vực khác của vùng biên dài 3.500 km này, nhưng tình huống giữa Ấn Độ và Trung Quốc nổi bật khi nỗ lực đàm phán của hai bên thất bại, dẫn đến lo ngại căng thẳng leo thang giữa hai quốc gia lớn của châu Á.

Khu vực Nathu La Pass nằm ở đường biên giữa bang Sikkim của Ấn Độ và Tây Tạng, là khu vực đã xảy ra cuộc đụng độ biên giới khốc liệt giữa Trung Quốc và Ấn Độ năm 1967.

Phương Anh (Nguồn: Reuters, CGTN)
Bình luận
vtcnews.vn