"Trọng tài lẽ ra phải rút thẻ đỏ với Vidic"

Tổng hợpThứ Bảy, 19/06/2010 10:50:00 +07:00

(VTC News) - Đó là nhận định của ông Nguyễn Văn Mùi (Chủ tịch HĐTT QG) về tình huống cố tình dùng tay chơi bóng của trung vệ Nemanja Vidic ở trận gặp Đức.

(VTC News) - Đó là nhận định của ông Nguyễn Văn Mùi (Chủ tịch Hội đồng trọng tài quốc gia) về tình huống cố tình dùng tay chơi bóng của trung vệ Nemanja Vidic bên phía ĐT Serbia trong trận đối đầu  ĐT Đức tối qua.


Cũng theo ông Mùi, đáng ra vị trọng tài người Tây Ban Nha Alberto Mallenco cần phải rút thẻ đỏ trực tiếp với hậu vệ này vì đã có hành vi cố tình dùng tay cản bóng trong vòng cấm địa.

Pha cố tình dùng tay chơi bóng của Nemanja Vidic. (Ảnh: AP)

“Đây rõ ràng là một tình huống chơi bóng rất thô thiển của trung vệ Vidic và nếu chuẩn xác hơn, trọng tài chính điều khiển trận đấu hoàn toàn có thể rút thẻ đỏ trực tiếp để truất quyền thi đấu đối với anh ta. Khi xem lại pha quay chậm, điều nhận thấy rõ trên nét mặt của Vidic chính là việc cầu thủ này cũng đã sẵn sàng đối diện với tình huống xấu nhấ - chiếc thẻ đỏ. Nhưng có lẽ, khi nhìn thấy trọng tài người Tây Ban Nha chỉ rút ra một thẻ vàng thì chính bản thân cầu thủ này cũng đã rất bất ngờ, nó lý giải vì sao Vidic lại có hành động giơ ngón tay cái như muốn nói lời cảm ơn tới trọng tài.

Thông thường, một lỗi chạm tay trong vòng cấm được phân loại theo 2 yếu tố là “lỗi cố tình" và “lỗi vô tình”, chỉ duy nhất một tình huống chạm tay mà các trọng tài không thể thổi phạt đó là khi cầu thủ đó đã khép toàn bộ cánh tay vào người, đây được hiểu là hành động bảo vệ cơ thể. Còn lại dù là cố tình hay vô tình đều sẽ vi phạm luật và bị trọng tài thổi phạt.

Ông Mùi cho rằng trọng tài cần phải rút thẻ đỏ với hành vi cố tình của Vidic. (Ảnh: Getty Images)

Đối với hành vi cố ý dùng tay chơi bóng, nhất là trong khu vực 16m50, theo luật, trọng tài hoàn toàn có thể rút ra một thẻ đỏ trực tiếp và thổi phạt penalty. Còn với lỗi không cố ý, có thể hiểu là cầu thủ đã không khép tay theo đúng quy định, thì trọng tài sẽ cất còi và cùng lắm các trọng tài chỉ có thể rút ra một thẻ vàng. Vậy nên ở tình huống này thì trọng tài người Tây Ban Nha đã nhẹ tay với Vidic.

Cũng liên quan đến chuyện thẻ vàng hay thẻ đỏ, tại trận đấu giữa chủ nhà Nam Phi và Uruguay, tình huống phạt thẻ đỏ và cho Uruguay hưởng quả penalty của trọng tài Massimo Busacca người Thụy Sỹ đối với pha cản bóng của thủ thành Khune bên phía chủ nhà là hoàn toàn chính xác về luật. Bởi trong một tình huống ăn bàn, nếu mọi hành vi của thủ môn có chủ đích cản phá trái phép cầu thủ đối phương đều bị coi là phạm luật. Tuy nhiên, với pha lao ra không có tính chất thô bạo của thủ môn ĐT Nam Phi, các trọng tài cũng có thể chỉ rút ra chiếc thẻ vàng đi kèm một quả penalty, đó là tùy sự linh động trong phản ứng của mỗi trọng tài khác nhau”.


Minh Quân (ghi)

World Cup trên VTC News 

>> Viết bình luận, gửi ảnh độc, nhận quà bất ngờ
>> Chơi trò dự đoán miễn phí, trúng đến 30 triệu đồng
>> Nghe Quang Huy & Quang Tùng đoán, bình World Cup 

>>
Lịch TT trực tiếp trên truyền hình độ nét cao VTC
>> Kết quả bóng đá trực tuyến
>> Bảng xếp hạng vòng bảng


Bình luận
vtcnews.vn