Trốn ở rừng sâu, mất tích bí ẩn vì bị dụ đi bãi vàng

Thời sựChủ Nhật, 31/10/2010 10:20:00 +07:00

(VTC News) - Ngoài 2 "người rừng" đã được về với gia đình thì còn khoảng 30 người hiện mất liên lạc với gia đình vì nhẹ dạ, bị dụ đi làm ở các bãi vàng.

(VTC News) - Ngoài 2 "người rừng" đã được về với gia đình thì còn khoảng 30 người hiện mất liên lạc với gia đình vì nhẹ dạ, bị lôi kéo đi làm ở các bãi vàng.

Bán bò cứu con

“Người rừng” Đinh Văn Diết (SN 1995, trú tổ 3, thôn Tân Hiệp, xã Trà Sơn, huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam), con trai của ông Đinh Văn Nam bị chủ bãi vàng đày đọa, hành hạ buộc phải chạy trốn vào rừng sâu hơn một tuần vừa được về đến nhà an toàn. Theo lời chỉ dẫn của các bộ xã Trà Sơn, chúng tôi băng rừng, vượt qua quãng đường đèo dốc dựng thẳng đứng, một bên là vực thẳm chạy dọc theo dòng sông Trường cuồn cuồn chảy xiết. Chỉ cần 1 chút sơ sẩy là có thể rơi xuống dòng sông Trường và phải chạy xe máy từ từ mới qua được cả ba cây cầu treo lơ lửng rất nguy hiểm mới tìm đến được “người rừng”.

Đường đi qua các bãi vàng Phước Sơn, nơi được xem là "địa ngục" đối với Diết 

Hoàn cảnh quá nghèo khổ, gia đình ông Nam lại có đến chín người con, gồm 5 con trai, 4 con gái, bà mẹ là Đinh Thị Xây bị bệnh chết sớm. Do quá nghèo khổ mà 9 chín đứa con của ông Nam chỉ có 3 đứa biết chữ, đọc được. Còn lại mù chữ, không chứng minh nhân dân, trong đó có cả Diết. Căn nhà cấp bốn chưa đầy 20 m2 được Chương trình 134 của Chính phủ dựng lên nằm sát bên dòng sông Trường ngầm sóng cũng không che chở nổi cả gia đình nghèo khổ này.

Nghe tin Diết được hai người anh cũng đang làm vàng thuê ở các bãi ở Phước Sơn đưa về đến nhà an toàn, hàng trăm người dân, già trẻ đã đến thăm hỏi.

Đang nằm dưỡng bệnh trên chiếc giường nhỏ xíu được kê ở góc nhà xốc lên mùi hôi khó chịu, vết thương lở loét ở cánh tay phải của Diết rỉ máu ướt cả tay áo, Diết kể: “Vào một buổi tối cách đây khoảng 7 tuần, có một người đàn ông nói là tên Thuận vào nhà kêu em đi làm công thuê, tiền lương 2 triệu đồng một tháng. Em đồng ý, người đàn ông này chở em bằng xe máy ra bến xe thị trấn rồi chở thẳng em vào bãi vàng ở Phước Sơn giao cho chủ bãi tên Tý và 50 phu vàng khác “quản lý”. Và kiếp khổ sai của em bắt đầu từ việc bị bắt chui hầm nằm sâu dưới lòng đất cả mấy trăm mét”.

“Khi “nhập” bãi là em bị ông chủ Tý ra lệnh bắt em phải chui vào hầm đào vàng cho ổng. Không nghe lời là bị đánh đập liền. Cực khổ, chịu không nổi nên em trốn bãi, chạy thẳng vào rừng sâu rồi chui vào hang đá ẩn ấp, phải ăn lá, trái ăn rừng sống qua ngày, đến khi có một người dân đi bẫy mới phát hiện ra em đang nằm bất tỉnh trong hang đá”, Diết nói.

Vết lở loét thấu xương do bị chủ bãi vàng đánh đập để lại trên tay của Diết 

Hai anh em trai của Diết là Đinh Văn Cường (SN 1979) và Đinh Văn Trung (SN 1983) cũng đang làm “phu vàng” cho ông Từ (quê ở huyện Phú Ninh) nghe tin em trai mình bị hành hạ phải nhập viện cấp cứu đã tức tốc băng rừng, vượt suối đến Trung tâm y tế huyện Phước Sơn đón xe đưa em về nhà an toàn. 

Cả Cường và Trung cho biết, ông Từ thuê vào bãi vàng ở Phước Sơn làm, hứa là trả lương một tháng 1,5 triệu đồng. Tuy nhiên vào làm từ ngày 17/4 đến nay chỉ được ông Từ trả có 4 triệu đồng cho cả 2 anh em. Tính ra mỗi tháng Cường và Trung chỉ nhận được mỗi tháng có 300.000 đồng.

Được tin Diết trở về, nhiều người dân đã đến chia sẻ 

Ôm các con trai vừa từ “địa ngục trần gian” trở về trong nước mắt, ông Đinh Văn Nam nghẹn ngào: “Nhà nghèo quá, chỉ có một con bò là gia tài quý giá nhất, tôi quyết định kêu người ta tới bán được 4,6 triệu đồng lấy tiền đi cứu cháu Diết. Nhà nghèo khổ, cha con có gì ăn nấy, rau, củ rừng cho qua bữa. Không có gạo phải vào rừng lấy củi, đổi gạo nuôi con”.

Còn 30 người đi làm thuê bị mất liên lạc với gia đình

Trung tá Phan Thanh Tuấn, phó Trưởng Công an huyện Bắc Trà My cho biết: “Ngay khi Diết về tới nhà, công an huyện đã theo dõi và bắt được Vương Thuận (SN 1989 trú ở thôn 8, xã Trà Tân, huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam) và Hồ Thị Ngời (SN 1968 trú ở thôn 4, xã Trà Bui, huyện Bắc Trà My) vì có dấu hiệu liên quan đến việc dụ dỗ, lôi kéo người dân địa phương đi…bán lại cho các bãi vàng, để lấy lời khai ban đầu”.

Để đưa được con về, ông Nam phải bán bò, tài sản quý giá nhất của gia đình...

Trước đó, cũng tại thôn Tân Hiệp, em Đinh Văn Thổi (SN 1993) bị lừa đi lao động ở bãi vàng Phước Sơn, do bị bóc lột nên đã bỏ trốn. Sau nhiều ngày sống trong rừng sâu, đầu tháng 9 Thổi lưu lạc đến địa phận xã Bình Lâm (huyện Hiệp Đức, tỉnh Quảng Nam) và được cứu sống, đưa về nhà. Chị Đinh Thị Phượng (30 tuổi), có chồng là Đinh Văn Thanh (36 tuổi) đã nghe theo một người đàn ông lạ nói giọng Bắc thuê đi làm như em Diết được hơn 5 tháng rồi mà chẳng thấy về.

Liên quan đến vụ việc hiện có hàng chục người dân bị các đối tượng xấu tới tận nhà dụ dỗ, lôi kéo, ông Mai Đức, phó Phòng LĐ-TB và XH huyện Bắc Trà My cho biết: “Ngày 8/10 vừa rồi, phòng đã phát hiện ông Nguyễn Ngọc Quý (SN 1972, trú ở Phúc Kiến, huyện Thạch Thất, Hà Nội) làm môi giới cho Công ty TNHH Dịch vụ, thương mại Nguyễn Đoan Phong có trụ sở ở 96 tổ 4, khối phố Sơn Hà, thị trấn Đinh Văn, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng do ông Nguyễn Viết Long làm giám đốc, đã “xâm nhập” vào huyện câu kết với Hồ Thị Nga (SN 1980 ở Bắc Trà My) xuống tận nhà người dân ký hợp đồng với 14 người dân của huyện nói là đưa vào các tỉnh Tây nguyên làm vườn, chăm sóc cà phê thuê, với mức lương khoảng 1 triệu đồng. Tuy nhiên, phát hiện ông Quý không có giấy tờ gì chứng minh là người của công ty này nên cơ quan chức năng huyện đã “trục suất” khỏi địa phương ngay lập tức”. 

Trước diễn biến của sự việc, lực lượng công an huyện Bắc Trà My đã có mặt để động viên, thăm hỏi và mở rộng điều tra đối với sự việc  

Ông Lê Doãn Phước, Chủ tịch UBND xã Trà Sơn, huyện Bắc Trà My cho biết: “Hiện thôn Tân Hiệp có 17 - 18 người do thật thà nhẹ dạ, nhiều người nghe theo người lạ thuê đi hái cà phê, phát rẫy ở trong Nam với thu nhập hấp dẫn. Khi họ đi làm thì bị bóc lột thậm tệ, tiền công chỉ trả chưa bằng phân nửa. Có người bỏ trốn, bán điện thoại, đồng hồ, quần áo… mới có tiền về quê. Toàn xã có tất cả gần 30 người đi làm thuê bị mất liên lạc với gia đình ở nhà. Ban đầu, xã và huyện đã hỗ trợ 3 tạ gạo cứu đói cho gia đình Diết vì quá khó khăn”.

Thùy Dương


Mọi lúc, mọi nơi mỗi người trong chúng ta đều có thể lập tức giúp đỡ được cho đồng bào miền Trung.

Nhắn tin theo cú pháp đơn giản UHgửi 1405 (10.000đ/tin) hoặc UH gửi 1409 (18.000đ/tin) của Cổng thông tin nhân đạo quốc gia là bạn đã hành động thiết thực để cứu trợ đồng bào miền Trung ruột thịt.


Bình luận
vtcnews.vn