Trộm cắp thông tin cá nhân đang là một mảnh đất màu mỡ

Kinh tếThứ Ba, 22/12/2015 01:07:00 +07:00

Trộm cắp thông tin cá nhân đang là một mảnh đất màu mỡ với việc các hình thức quảng cáo rác vẫn tràn lan và chưa được kiểm soát.

(VTC News) - Trộm cắp thông tin cá nhân đang là một mảnh đất màu mỡ với việc các hình thức quảng cáo rác vẫn tràn lan và chưa được kiểm soát.

Thông tin trên được VnCert (Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam) đưa ra tại Hội thảo "Tổng kết hoạt động thông tin, cảnh báo, ứng cứu sự cố mã độc gián điệp, tấn công có chủ đích năm 2015".

Theo đó,  11 tháng của năm 2015, tại Việt Nam đã có tới 27.978 sự cố an toàn thông tin, giảm nhẹ so với 28.186 sự cố của năm 2015.
Trộm cắp thông tin cá nhân đang là một mảnh đất màu mỡ với việc các hình thức quảng cáo rác vẫn tràn lan và chưa được kiểm soát.
Trộm cắp thông tin cá nhân đang là một mảnh đất màu mỡ với việc các hình thức quảng cáo rác vẫn tràn lan và chưa được kiểm soát. 

Xu hướng các cuộc tấn công mạng ngày càng tinh vi, phức tạp, nguy hiểm và có chủ đích rõ ràng, và đích ngắm của chúng là hệ thống thông tin của cơ quan nhà nước và các hệ thống thông tin quan trọng.

Tính riêng khối cơ quan nhà nước, 10 tháng đầu năm 2015, số các trang web/cổng thông tin điện tử của cơ quan nhà nước bị tấn công lên đến 109 trang bị tấn công thay đổi giao diện với 144 link bị thay đổi; 106 trang bị cài mã độc với 277 link phát tán mã độc; 1 trang web bị tấn công cài mã lừa đảo.

Tình trạng lừa đảo trực tuyến trong năm qua cũng gia tăng đáng kể, tập trung vào việc lừa đảo chiếm đoạt thẻ cào điện thoại di động; Lừa đảo chiếm đoạt tài khoản mạng xã hội. Cùng với đó, sự lây lan mạnh của mã độc tống tiền Ransomware tại Việt Nam cũng khiến cho người dùng internet lo ngại.

"Trộm cắp thông tin cá nhân đang là một mảnh đất màu mỡ với việc các hình thức quảng cáo rác vẫn tràn lan và chưa được kiểm soát", chuyên gia công nghệ VnCert cho hay.

Các chuyên gia cũng dự báo trong năm 2016, tấn công mạng nhằm vào các dữ liệu người dùng sẽ gia tăng với các tấn công mã hóa dữ liệu tống tiền, tấn công trộm cắp thông tin cá nhân. Và các mã độc nhắm đến điện thoại thông minh với các hình thức tấn công tinh vi hơn sẽ xuất hiện trong năm 2016. Đặc biệt, xu hướng IoT (Internet of Things) sẽ làm xuất hiện các loại mã độc, hình thức tấn công mới nhắm đến các thiết bị thông minh sử dụng trong cuộc sống.

Vì một số nguyên nhân, các quốc gia hoặc các tổ chức tội phạm sẽ thực hiện ngày càng sâu rộng các cuộc tấn công vào hạ tầng trọng yếu.

Được biết, cũng trong thời gian diễn ra Hội thảo, tại văn phòng Bộ Thông tin & Truyền thông sẽ diễn ra lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa VnCert và KISA (Cơ quan tình báo an toàn thông tin của chính phủ Hàn Quốc) với sự chứng kiến của Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng.


Bảo Bình
Bình luận
vtcnews.vn