Trình diễn ánh sáng tại đền thờ Quốc Tổ Lạc Long Quân

Văn hóa - Giải tríThứ Bảy, 22/03/2014 12:42:00 +07:00

(VTC News) - Trong Lễ hội đền thờ Quốc Tổ Lạc Long Quân tại Thanh Hoai - Hà Nội tới đây sẽ có màn trình diễn ánh sáng hoành tráng bằng công nghệ hiện đại.

(VTC News)  - Trong Lễ hội đền thờ Quốc Tổ Lạc Long Quân tại Thanh Hoai -  Hà Nội tới đây sẽ có màn trình diễn ánh sáng hoành tráng bằng công nghệ hiện đại.

PGS.TS Bùi Quang Thắng (Viện nghiên cứu Văn hóa nghệ thuật Việt Nam) cho biết, bên cạnh việc trình diễn nghệ thuật thư pháp của nhóm nghệ sỹ đương đại Tiền vệ, sẽ là màn trình diễn ánh sáng hoành tráng bằng công nghệ hiện đại trước mặt tiền của đền Quốc Tổ Lạc Long Quân.

Năm nay, UBND Huyện Thanh Oai phối hợp với Viện Văn Hóa Nghệ Thuật Việt Nam thực hiện dự án ‘Nâng cấp lễ hội đền thờ Quốc Tổ Lạc Long Quân’ (Bình Đà, xã Bình Minh, huyện Thanh Oai, TP. Hà Nội).
lễ hội
Lễ hội lần này, bên cạnh việc phục dựng  những phong tục, nghi thức truyền thống thì trình diễn ánh sáng bằng công nghệ hiện đại và trình diễn nghệ thuật thư pháp với nhóm nghệ sỹ đương đại ‘Tiền vệ’ được coi là những điểm nhấn tạo nên bản sắc văn hóa của lễ hội này.
lễ hội
 
lễ hội
Màn trình diễn ánh sáng sẽ diễn ra trong lễ hội
Bình Đà, xã Bình Minh, huyện Thanh Oai là vùng đất cổ, có bề dày lịch sử và văn hóa hàng ngàn năm. Tương truyền rằng: Lạc Long Quân cùng bà Âu Cơ kết duyên sinh ra được bọc trứng, nở thành 100 người con, khi trưởng thành 50 người con theo mẹ lên rừng, 50 người con theo cha xuống biển để mở đất, cấy lúa, trồng dâu, nuôi tằm lấn biển, mở mang bờ cõi.

Tương truyền, Ngài mất tại Bình Đà và mộ của Ngài được đặt tại Ba Gò (hay còn gọi là gò Tam Thai). Từ xã xưa, nhân dân nơi đây đã lập đền để thờ tự Ngài tại Bình Đà - Đền Thờ Quốc Tổ Lạc Long Quân.

Hằng năm, Cấp ủy và chính quyền xã Bình Minh cùng với nhân dân trong xã đều đã long trọng tổ chức lễ hội truyền thống để thành kính ghi ơn Đức Quốc Tổ Lạc Long Quân và giáo dục cội nguồn dân tộc cho thế hệ trẻ.

Mặc dù đã rất cố gắng nhưng so với tầm quan trọng của nhân vật được thờ (Quốc Tổ, xưa được thờ cúng ở cấp ‘quốc tế’), thì lễ hội truyền thống mà xã tổ chức chưa xứng tầm  lễ nghi và chưa đạt được nhưng yêu cầu tương xứng về nội dung và quy mô.

 Vì vậy, năm nay (2014), Huyện Ủy, HĐND, UBND huyện Thanh Oai đã triển khai kế hoạch nâng cấp lễ hội đền thờ Quốc Tổ Lạc Long Quân để nâng cao vị thế của Quốc tổ và qua đó có thể thu hút được nhiều khách du lịch tâm linh trên phạm vi cả nước


Lễ hội diễn ra từ 2 đến mùng 5 tháng 4 năm 2014 (tức từ mùng 3 đến mùng 6 tháng 3 năm Giáp Ngọ).

An My

Bình luận
vtcnews.vn