Triều Tiên sẽ phát triển siêu vũ khí hạt nhân?

Thế giớiThứ Bảy, 01/09/2012 12:56:00 +07:00

CHDCND Triều Tiên hôm qua (31/8) đã thề sẽ mở rộng và hiện đại hóa sức mạnh răn đe hạt nhân của nước này “vượt ra ngoài mọi sự tưởng tượng”.

CHDCND Triều Tiên hôm qua (31/8) đã thề sẽ mở rộng và hiện đại hóa sức mạnh răn đe hạt nhân của nước này “vượt ra ngoài mọi sự tưởng tượng” trừ khi Mỹ thay đổi chính sách đối với họ.
 

 
Trong một bản ghi nhớ của Bộ Ngoại giao, Bình Nhưỡng cho biết, họ đã phát triển vũ khí hạt nhân để bảo vệ mình trước mối đe dọa hạt nhân từ Mỹ.
 
Bản ghi nhớ được đăng trên hãng thông tấn chính thức KCNA của Triều Tiên cho hay, Bình Nhưỡng không còn sự lựa chọn nào khác ngoài việc tiếp tục sở hữu vũ khí hạt nhân “trừ khi Mỹ đưa ra một sự lựa chọn đúng đắn”.

"Khả năng răn đe hạt nhân của chúng tôi sẽ được hiện đại hóa và mở rộng ngoài sức tưởng tượng của Mỹ”, bản ghi nhớ nhấn mạnh.
 
Triều Tiên đã phát triển vũ khí hạt nhân từ nhiều thập kỷ nay. Lập trường chính thức mà nước này đưa ra là họ cần vũ khí hạt nhân để tự bảo vệ mình trước mối đe dọa của Mỹ nhưng cũng sẵn sàng từ bỏ thứ vũ khí hủy diệt hàng loạt này với một số điều kiện nhất định.

Theo một thỏa thuận được ký kết năm 2005 tại các cuộc đàm phán hạt nhân 6 bên, Bình Nhưỡng đã nhất trí từ bỏ chương trình hạt nhân để đổi lấy những lợi ích về kinh tế và ngoại giao cũng như những đảm bảo về an ninh.

Tuy nhiên, các cuộc đàm phán hạt nhân 6 bên lại rơi vào bế tắc hồi tháng 12 năm 2008. Triều Tiên đã tiến hành hai vụ thử hạt nhân gây chấn động thế giới, lần đầu tiên vào năm 2006 và lần thứ hai vào năm 2009.

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) trước đó, hôm 30/8, cho biết, chương trình hạt nhân của Triều Tiên là “một vấn đề gây lo ngại nghiêm trọng”. Những thông báo gần đây của Triều Tiên về các hoạt động hạt nhân và việc nước này xây dựng một lò phản ứng nước nhẹ “càng khiến mọi người quan ngại sâu sắc hơn nữa”, IAEA cho biết.

Bình Nhưỡng cho biết, nước này đang xây dựng một nhà máy làm giàu uranium để sản xuất nhiên liệu được làm giàu ở mức độ thấp nhằm đáp ứng nhu cầu năng lượng của quốc gia.

Theo VnMedia

Bình luận
vtcnews.vn