'Triều Tiên sẵn sàng đàm phán nếu Mỹ có thành ý'

Thế giớiThứ Sáu, 02/10/2015 11:46:00 +07:00

Sputnik đưa tin Bình Nhưỡng sẵn sàng cho 'cuộc đối thoại mang tính xây dựng' nếu Mỹ đồng ý ký một hiệp ước hòa bình cuối cùng.

(VTC News) - Sputnik đưa tin Bình Nhưỡng sẵn sàng cho 'cuộc đối thoại mang tính xây dựng' nếu Mỹ đồng ý ký một hiệp ước hòa bình cuối cùng.

Phát biểu tại Liên Hợp Quốc, Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Su Yong nói Bình Nhưỡng sẵn sàng đàm phán hòa bình 'mang tính xây dựng' nếu Mỹ đồng ý ký một hiệp ước hòa bình cuối cùng.

Cuộc chiến tranh Triều Tiên kéo dài từ 1950-1953 đang tạm dừng theo hiệp định ngừng bắn với chữ ký của cả Mỹ và Triều Tiên. Thỏa thuận này chỉ đảm bảo chấm dứt chiến sự trên bán đảo Triều Tiên, nhưng để cuộc chiến chính thức kết thúc cần có thêm một hiệp ước hòa bình cuối cùng.
Đàm phán liên Triều
Đàm phán liên Triều 
Vì vậy, ông Ri Su Yong nói Bình Nhưỡng sẵn sàng đàm phán để chấm dứt các xung đột vẫn xảy ra giữa 2 miền khi Washington đồng ý thay thế hiệp định ngừng bắn bằng một hiệp ước hòa bình.

Gần đây nhất, căng thẳng giữa 2 miền Triều Tiên leo thang vào tháng 8 vừa qua, khi 2 bên liên tục thực hiện những pha nã pháo về phía còn lại dọc theo khu phi quân sự DMZ.

Thậm chí, Bình Nhưỡng khi đó đã ban bố tình trạng 'bán chiến tranh' nhưng hai nước tổ chức đàm phán thành công để giải quyết tình hình.

Trong khi đó, Mỹ vẫn giúp đỡ và là đồng minh thân thiết của Hàn Quốc, 2 nước thường xuyên tổ chức các cuộc tập trận chung trong thời gian vừa qua.

Tùng Đinh
(theo Sputnik)

Bình luận
vtcnews.vn