Triều Tiên gọi Thủ tướng Nhật là kẻ quân phiệt điên rồ

Thế giớiChủ Nhật, 12/01/2014 07:51:00 +07:00

(VTC News) - Bình Nhưỡng nói ông Shinzo Abe là kẻ quân phiệt điên rồ khi ông này tuyên bố sẽ sửa đổi hiến pháp hòa bình của Nhật sau Thế chiến 2.

(VTC News) - Bình Nhưỡng nói ông Shinzo Abe là kẻ quân phiệt điên rồ khi ông này tuyên bố sẽ sửa đổi hiến pháp hòa bình của Nhật sau Thế chiến 2.

Trong một bình luận nhân dịp năm mới, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe nói nước này sẽ thay đổi hiến pháp hòa bình - hạn chế quân sự với mục đích phòng vệ là chủ yếu, sang hiến pháp mới vào năm 2020. 
Triều Tiên gọi Thủ tướng Nhật Shinzo Abe là 'kẻ quân phiệt điên rồ' 

Tuyên bố của ông Shinzo Abe được đưa ra một ngày sau chuyến thăm ngôi đền chiến tranh khiến Bắc Kinh, Seoul và Bình Nhưỡng phản đối gay gắt.
Truyền thông Trung Quốc và Hàn Quốc cho rằng, đền Yasukuni - nơi tưởng niệm các binh sĩ Nhật hy sinh trong thế chiến 2 là bằng chứng cho việc thiếu ăn năn về quá khứ của Nhật Bản.
Bình Nhưỡng cũng lên tiếng phản đổi kịch liệt hành động của ông Shinzo Abe và coi đây là "hành vi thiếu thận trọng" có thể sẽ đẩy Nhật Bản vào con đường "tự hủy diệt".
Tờ Rodong Sinmun, báo của Đảng Lao động Triều Tiên cảnh báo người đứng đầu chính phủ Nhật nên "hành xử một cách thận trọng".
Quân đội Triều Tiên tập trận 
Bài xã luận của Rodong Sinmun chỉ đích danh ông Shinzo Abe là "kẻ quân phiệt điên rồ với những phát ngôn nguy hiểm". Thông điệp của báo đảng Triều Tiên sau đó được các hãng thông tấn phương Tây trích thuật, tuy nhiên Tokyo hiện chưa có phản ứng chính thức.
Tờ Rodong Sinmun còn cho rằng, nếu "chính quyền hiện tại của Nhật Bản còn một chút suy nghĩ đúng đắn, thì họ nên đối mặt với thực tế và cách cư xử của mình".
Triều Tiên thường có những bài viết với giọng điệu cứng rắn về Nhật Bản bởi hành động xâm chiếm bán đảo Triều Tiên từ năm 1910 đến năm 1945. Mỗi chuyến thăm đền Yasukuni của giới chức Nhật đều bị Triều Tiên gọi là tham vọng quân sự đang được dấy lên của Nhật Bản.
Theo truyền thông Nhật Bản, nước này đã quyết định tăng ngân sách quốc phòng lên mức 240 tỷ USD từ năm 2014 đến 2019 để mua các máy bay chiến đấu và các vũ khí quân sự khác. Quyết định này được nói là nhằm đối phó "sự nguy hiểm đến từ năng lực hạt nhân của Triều Tiên".

Văn Việt
Bình luận
vtcnews.vn