Triều Tiên dọa chôn vùi tàu sân bay Mỹ

Thế giớiThứ Bảy, 12/10/2013 07:00:00 +07:00

(VTC News) - Triều Tiên dọa sẽ đánh chìm tàu sân bay Mỹ như một động thái phản đối cuộc tập trận quân sự chung Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản.

(VTC News) - Triều Tiên dọa sẽ đánh chìm tàu sân bay Mỹ như một động thái phản đối cuộc tập trận quân sự chung Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản.

Cảnh báo trên được đưa ra một ngày sau khi Mỹ bắt đầu cuộc tập trận quân sự chung kéo dài 2 ngày với Hàn Quốc và Nhật Bản ngoài khơi bờ biển phía Nam bán đảo Triều Tiên, tờ Huffington Post (Mỹ) cho hay.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (đầu tiên bên phải) 

Cuộc tập trận chung có sự tham gia của tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân USS George Washington, nhiều tàu tên lửa, trực thăng chống tàu ngầm và máy bay cảnh báo sớm.

"Cuộc tập trận chung cho thấy liên minh quân sự Mỹ- Nhật- Hàn đã phát triển thành liên minh chiến tranh hạt nhân và đã hoạt động trong thực tế", tờ Huffington Post dẫn tuyên bố của Ủy ban Thống nhất Hòa bình của Triều Tiên.

Tuyên bố nhấn mạnh: "Nếu liên minh 3 nước Mỹ- Nhật- Hàn khởi động "một cuộc chiến tranh hạt nhân" bất chấp các cảnh báo lặp đi lặp lại của Triều Tiên thì lực lượng vũ trang cách mạng nước này sẽ lập tức phản công, chôn vùi những kẻ xâm lược".

Tàu sân bay USS George Washington của Mỹ - Ảnh: minh họa 

Triều Tiên đã nhiều lần lên án cuộc tập trận quân sự chung ở phía Nam biên giới và đe dọa phản công nhưng vẫn chưa được thực hiện.

Trước đó, hôm 8/10, Triều Tiên cũng cảnh báo Mỹ sẽ phải chịu "thảm họa khủng khiếp" khi đưa tàu sân bay Mỹ cập cảng Hàn Quốc tham gia cuộc tập trận chung, đồng thời đặt quân đội Triều Tiên vào tình trạng báo động cao.

Giới chức Hàn Quốc và Mỹ mô tả mục đích của cuộc tập trận quân sự chung lần này là diễn tập tìm kiếm, cứu nạn nhằm tăng cường khả năng ứng phó với các thảm họa nhân đạo.

Tuần trước, Seoul và Washington đã ký một chiến lược chung nhằm giải quyết những gì họ mô tả như mối đe dọa gia tăng về cuộc tấn công hạt nhân từ Triều Tiên sau khi Bình Nhưỡng khởi động lại lò phản ứng plutonium.

Một số nhà phân tích nhận định những tuyên bố hiếu chiến gần đây của Bình Nhưỡng là nhằm thu hút sự chú ý của Mỹ cũng như mong muốn trở lại bàn đàm phán.

Đỗ Hường
Bình luận
vtcnews.vn