"Triệu phú khu ổ chuột" đoạt giải Hội Nhà văn VN

Văn hóa - Giải tríThứ Hai, 24/01/2011 06:50:00 +07:00

Tiểu thuyết “Triệu phú khu ổ chuột" cho dịch giả Nguyễn Bích Lan đã được nhận Giải thưởng văn học năm 2010 của Hội Nhà văn Việt Nam.

Tập truyện ngắn “Dị hương" của nhà văn Sương Nguyệt Minh và bản dịch tiểu thuyết “Triệu phú khu ổ chuột" cho dịch giả Nguyễn Bích Lan đã được nhận Giải thưởng văn học năm 2010 của Hội Nhà văn Việt Nam. 

Hai tác phẩm đoạt giải thưởng Hội Nhà văn VN năm nay. 
Ngày 23/1, tại Hà Nội, Hội Nhà văn Việt Nam đã tổ chức lễ trao tặng Giải thưởng văn học thường niên năm 2010 và kết nạp 26 Hội viên mới khu vực phía Bắc.

Nét đặc biệt nhất là năm nay, cả Hội đồng văn xuôi và Hội đồng dịch thuật văn học đều nhất trí cao và đề nghị trao tặng giải thưởng năm 2010 cho hai tác phẩm này.

“Dị hương” là tập truyện ngắn thứ 6 của nhà văn Sương Nguyệt Minh. Ngoài tác phẩm được lấy tên để đặt cho toàn bộ tập truyện –“Dị hương” - khai thác đề tài lịch sử, 8 tác phẩm còn lại đều đề cập đến các vấn đề xã hội.

“Triệu phú khu ổ chuột” - tác phẩm ca ngợi tình yêu, lòng tin và nỗ lực không ngừng để thoát khỏi thế giới bần cùng đen tối, câu chuyện xúc động về giá trị đạo đức, lòng nhân ái trong mỗi con người của tác giả Vikas Swarup (Ấn Độ) đã đến với độc giả Việt Nam một cách khá trọn vẹn qua bản dịch của Nguyễn Bích Lan.

Phát biểu tại buổi lễ, nhà thơ Hữu Thỉnh – Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam đã khẳng định năm 2010 là năm “bội thu” trong đời sống văn học nước nhà với sự thành công của nhiều cuộc thi.

Tiểu thuyết Việt Nam 2010 đã xuất hiện những cuốn mới mẻ và sâu sắc như “Hội thề” của Nguyễn Quang Thân, “Lửa đắng “của Nguyễn Bắc Sơn, “Biết đâu địa ngục thiên đường“ của Nguyễn Khắc Phê… Điều này chứng tỏ tiểu thuyết Việt Nam đang trên đường đi tìm một diện mạo mới.

Truyện ngắn cũng đang vào độ chín với những tập truyện ngắn như của nhà văn Ma Văn Kháng (giải thưởng văn học công nhân) và của nhà văn Sương Nguyệt Minh (Dị hương).

Thơ tuy năm nay không có giải nhưng mặt bằng của thơ, nhất là thơ trẻ cũng đang khởi sắc, trong khi văn học dịch cũng ghi nhận sự được mùa với hàng trăm đầu sách đến từ nhiều nền văn học khác nhau trên thế giới, cùng sự xuất hiện của nhiều dịch giả trẻ.

Nhân dịp này, Hội Nhà văn Việt Nam cũng tổ chức trao thẻ hội viên mới cho 26 nhà văn ở các tỉnh phía bắc. Đây là những người đã được lựa chọn trong số hơn 500 hồ sơ xin tham gia Hội năm 2010

Hà Hoa (VnPlus)

Bình luận
vtcnews.vn