Trẻ ngộ độc vì tưởng sữa tắm là sữa uống

Sức khỏeThứ Tư, 16/03/2011 06:42:00 +07:00

(VTC News) - Tiếp tục là sự bất cẩn của cha mẹ nên nhiều trẻ ngộ độc hóa chất và không ít trường hợp để lại di chứng nặng nề.

(VTC News) - Tiếp tục là sự bất cẩn của cha mẹ nên nhiều trẻ ngộ độc hóa chất và không ít trường hợp để lại di chứng nặng nề.

Bỏng miệng vì dung mối kiềm pha sơn

Trẻ em từ 1 đến 5 tuổi nguy cơ bị tai nạn càng nhiều. Tác nhân gây tai nạn phần lớn do sự bất cẩn của cha mẹ trong sinh hoạt gia đình. Nhiều cháu đã uống phải dầu gội, nước tẩy javel, hóa chất phun sơn, xăng dầu…

Anh Quách Ngọc Dũng (Thái Bình) làm thợ sơn, cuối ngày làm việc anh thường mang những dụng cụ con lăn và dung dịch pha sơn về nhà. Một lần do bận quá nên anh vội để bình nước pha sơn ngay lối ra vào nhà. Cậu con trai hai tuổi của anh tưởng rằng nước sôi để nguội nên lấy uống. Kết quả cháu Tiến Anh bị bỏng miệng nặng vì dung dịch kiềm trong nước pha sơn.

Một bệnh nhi ngộ độc hóa chất đang được điều trị 

Trong nhà có con nhỏ hay ốm đau nên chị Mai (Đống Đa, Hà Nội)  mua sẵn thuốc và nhiệt kế đo nhiệt độ về nhà để phòng lúc đêm hôm. Trong lúc đang bận nấu cơm tối cho gia đình chị không để ý kỹ cậu con trai. Khi vào phòng ngủ chị hoảng hốt khi cháu cầm chiếc nhiệt kế và cắn nát. Bố mẹ cháu chủ quan nên không đưa con đến bệnh viện. Vài tiếng đồng hồ sau thấy cháu có biểu hiện nôn ói, người lịm đi, gia đình đã vội đưa cháu vào bệnh viện cấp cứu. Kết quả cháu bé bị ngộ độc thủy ngân nặng.

Cũng vì bất cẩn nên con gái 21 tháng của chị Thùy Anh (Hoàn Kiếm, Hà Nội) cũng đã phải nhập viện vì uống sữa tắm. Đang lúi húi nấu ăn, chị Anh giật mình khi cô con gái 21 tháng tuổi khóc thét lên. Chạy lên nhà một cảnh tượng hãi hùng diễn ra trước mắt chị. Cháu bé giãy dụa khóc thét lên, mũi và miệng toàn bọt xà phòng. Nhìn xuống nền nhà chị thấy chai sữa tắm vừa mua về chưa kịp cất đi đổ lăn ra nhà. Cháu bé thấy lọ xinh, tưởng đồ uống được nên đã lấy mút. Hậu quả cháu phải nhập viện trong tình trạng suy hô hấp, toàn than tím tái.

Những trường hợp xảy ra ngộ độc lại thường rơi vào những cháu tinh nghịch, hiếu động, tò mò. Khi xảy ra ngộ độc nhiều gia đình đã không biết cách sơ cứu nên khi vào viện gây khó khăn cho việc cứu chữa hơn.

Ngộ độc chì từ thuốc nam

Theo thông tin từ Bệnh viện Nhi Trung ương, khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai, nguy cơ trẻ bị ngộ độc hóa chất có giảm hơn nhưng đáng lo ngại nhất là ngộ độc thuốc, ngộ độc thực phẩm ở trẻ vẫn xảy ra thường xuyên. Do sự chủ quan của cha mẹ tự ý cho con dùng các loại thuốc thay vì đến bệnh viện.

Gần đây, khoa Nhi Bệnh viện Bạch Mai đã cấp cứu cho một trường hợp thương tâm vì ngộ độc chì, thủy ngân trong thuốc nam không có nguồn gốc.

Từ 1 tháng tuổi, L. (Lý Nhân, Hà Nam) đã hay đi ngoài phân sống, mỗi ngày 7-8 lần, khám ở nhiều nơi không thuyên giảm. Qua giới thiệu của nhiều người bố mẹ cháu tìm đến tận hiệu thuốc T. H của lương y Tô Đình T. ở tận thành phố Pleiku (Gia Lai). Ông T. cắt cho một lọ thuốc và quảng cáo thuốc được bào chế gia truyền có những viên màu bạc trông như bi xe đạp và quả quyết đây là loại thuốc đặc trị tiêu chảy có tác dụng rất nhanh và hiệu quả.

Ông T. dặn dò rất kỹ phải cho uống cùng sữa nên bố mẹ cháu L. đã làm theo. Sau khi uống thuốc cháu L. giảm đi phân sống hẳn. Nhưng L. lại bỏ bú, người sốt, mệt hơn. Nghĩ là con bệnh nặng nên gia đình càng đổ thuốc vào sữa cho uống tiếp nữa. Vài ngày sau thấy kết quả càng xấu đi cháu mới được đưa đến Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội cấp cứu trong tình trạng ngừng thở, hôn mê sâu, co giật và nhiễm cùng một lúc 3 loại chất độc là chì, asen và thủy ngân (có trong thuốc của ông lang T.). Gan bị nhiễm độc nặng, chỉ số đông máu giảm. Sau nhiều ngày tích cực điều trị, bệnh nhi mới qua cơn hiểm nghèo.

PGS Nguyễn Tiến Dũng (trưởng khoa Nhi) cho biết những loại thuốc không có nguồn gốc đều cấm sử dụng nhất là đối với trẻ em. Những thuốc tự bào chế chưa qua kiểm định cực kỳ nguy hiểm. Đây cũng là bài học cho nhiều bậc cha mẹ nghĩ rằng thuốc nam, thuốc bắc lành.

Theo bác sĩ Lê Xuân Ngọc, Phó Trưởng khoa Cấp cứu BV Nhi Trung ương: Nếu trường hợp ngộ độc do hóa chất thì không nên sơ cứu như gây nôn ói. Trẻ ngộ độc hóa chất thường với số lượng không nhiều vì mùi, vị và tính axit nên khó uống. Khi đó trẻ đã bị bỏng miệng, bỏng đường tiêu hóa. Nếu cha mẹ làm sơ cứu gây nôn có thể còn bị bỏng đường hô hấp do trẻ hít phải những hóa chất đó khi nôn ra.

Để giảm thiểu tình trạng trẻ bị ngộ độc hóa chất, không có biện pháp nào bằng sự cẩn thận của cha mẹ. Không nên để những đồ hóa chất trong tầm tay của trẻ em, nhất là những nơi gần đồ ăn uống. Khi để những hóa chất đó phải có nhãn mác rõ ràng. Theo thói quen nhiều người thường tái sử dụng những chai, lọ chuyên dụng trong sinh hoạt để hóa chất khiến trẻ có sự nhầm tưởng.
 
Hải An

Bình luận
vtcnews.vn