Trẻ em, người già chùa Bồ Đề bịn rịn đến nơi ở mới

Thời sựThứ Sáu, 29/08/2014 12:52:00 +07:00

(VTC News) - Trẻ em và người già chùa Bồ Đề bịn rịn chia tay người ở lại để tiếp tục được chuyển đến các Trung tâm bảo trợ xã hội trên địa bàn TP Hà Nội.

(VTC News) -  Trẻ em và người già chùa Bồ Đề bịn rịn chia tay người ở lại để tiếp tục được chuyển đến các Trung tâm bảo trợ xã hội trên địa bàn TP Hà Nội.


Sáng nay (29/8), sở Lao động, quận Long Biên đã tổ chức đưa 12 người (4 người già và 8 trẻ em) đang được nuôi dưỡng tại chùa Bồ Đề về 3 Trung tâm Bảo trợ xã hội của thành phố (Trung tâm chữa bệnh, giáo dục lao động xã hội số 2, Trung tâm nuôi dưỡng người già và trẻ tàn tật Hà Nội và Trung tâm bảo trợ xã hội số 3). 

Các nhân viên y tế cũng có mặt để kiểm tra sức khỏe của các cháu nhỏ và người già trước khi chuyển về Trung tâm Bảo trợ xã hội.
 Xe của cơ quan chức năng có mặt tai khu nhà mở chùa Bồ Đề để chuyển trẻ em và người già về các trung tâm bảo trợ xã hội (Ảnh: Minh Chiến)
Hiện, các cơ sở bảo trợ đã thu xếp chỗ ở, chuẩn bị điều kiện để tiếp nhận số trẻ em và người già không nơi nương tựa này. 

Trước đó ngày 22/8, Sở Lao động, quận Long Biên đã tổ chức đưa 33 người (15 người già và 18 cháu bé) đang được nuôi dưỡng tại chùa Bồ Đề lên Trung tâm nuôi dưỡng người già và trẻ khuyết tật, Trung tâm bảo trợ xã hội 2, ở xã Thụy An, huyện Ba Vì.

 Trẻ em chia tay chùa Bồ Đề (Ảnh: Minh Chiến)
Trung tâm nuôi dưỡng người già và trẻ khuyết tật cũng đã ra thông báo tìm thân nhân của những trẻ này. Trong thời hạn 30 ngày nếu không ai đến nhận, cơ sở sẽ làm khai sinh cho các cháu tại UBND xã Thụy An và làm thủ tục cần thiết để đảm bảo quyền lợi cho trẻ theo quy định.

Theo kết quả của đoàn kiểm tra liên ngành thành phố và quận Long Biên trước đó, công tác quản lý, theo dõi các đối tượng bảo trợ xã hội tại chùa Bồ Đề, đoàn kiểm tra cho biết, nhà chùa có sổ sách theo dõi người đang cư trú, có số đăng ký tạm trú với chính quyền cơ sở, đã phân công người chịu trách nhiệm theo dõi, thực hiện. Tuy nhiên, việc phối hợp với chính quyền địa phương trong quản lý nhân hộ khẩu chưa nghiêm túc, không tự giác khai báo những  biến động về số trẻ em và đối tượng bảo trợ xã hội mà chỉ khi chính quyền cơ sở rà soát mới báo cáo.

Qua kiểm tra, thanh tra, đoàn liên ngành nắm được 100% trẻ trong độ tuổi từ 0 đến 6 đều chưa được đi học tại các cơ sở giáo dục theo quy định. Nhóm trẻ từ 6 đến 16 tuổi, có 18 trẻ được đi học thường xuyên; 6 trẻ chuẩn bị vào lớp 1; 13 trẻ không đi học, đa phần do bệnh lý.
 Nước mắt rơi trong ngày rời khỏi chùa Bồ Đề (Ảnh: Minh Chiến)

Về việc thực hiện khai sinh cho trẻ, có đến 80/92 trẻ chưa được đăng ký khai sinh, gồm 47/52 trẻ bị bỏ rơi và 33/40 trẻ lang thang cơ nhỡ, được gia đình gửi vào chùa.

Đặc biệt, tại chùa có nhiều trẻ em, người già ốm yếu, bệnh tật nhưng lại không có người có chuyên môn về lĩnh vực y tế để điều trị, chăm sóc. Dù nhà chùa có bố trí người phục vụ chăm sóc trẻ em, tuy nhiên, hầu như những người trong số đó đều không có chuyên môn, nghiệp vụ chăm sóc trẻ.

Theo kết quả kiểm tra, diện tích ở trung bình mỗi người tính theo mét vuông là không đảm bảo quy định, các trang thiết bị trong khu bếp còn sơ sài, đơn giản, không đảm để phòng tránh côn trùng, khu vực vệ sinh cũng không đáp ứng tốt nhu cầu.

Minh Chiến
Bình luận
vtcnews.vn