Trẻ dưới 2 tuổi không nên uống sữa tươi

Tổng hợpThứ Bảy, 28/01/2012 08:02:00 +07:00

“Trẻ dưới 2 tuổi không nên uống sữa tươi. Bởi vì hệ tiêu hóa và thận của trẻ vẫn còn non nớt,...”

Hiện nay có một số cha mẹ vừa cai sữa cho trẻ hoặc khi trẻ vừa biết ăn cơm đã cho trẻ uống sữa tươi. Các chuyên gia dinh dưỡng cảnh báo rằng: “Trẻ dưới 2 tuổi không nên uống sữa tươi. Bởi vì hệ tiêu hóa và thận của trẻ vẫn còn non nớt, cho trẻ uống sữa tươi sẽ gây ra một số nguy hại cho trẻ.”
Trong sữa tươi có một số chất dinh dưỡng không dễ hấp thu. Ví dụ, hàm lượng phốt pho trong sữa tươi khá cao, dễ gây ảnh hưởng cho việc hấp thu canxi, hơn nữa hàm lượng casein trong sữa cao khi gặp acid trong dạ dày rất dễ kết đọng lại, rất khó tiêu hóa.
Hệ tiêu hóa và thận của trẻ vẫn còn non nớt, cho trẻ uống sữa tươi sẽ gây ra
một số nguy hại cho trẻ.
 

Lactose trong sữa chủ yếu là α-lactose, loại lactose này sẽ ức chế bifidobacteria đồng thời thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn e-coli trong đường ruột, khiến trẻ bị các triệu chứng như mất nước mãn tính, táo bón, nhiệt…
Chất béo trong sữa chủ yếu là chất béo bão hòa từ động vật gây kích thích đường ruột còn non yếu của trẻ, khiến trẻ bị các bệnh cấp và mãn tính như mất máu, thiếu máu…
Hàm lượng natri trong sữa bò cao gấp đôi so với hàm lượng natri trong cơ thể con người, sữa bò càng đặc thì lượng natri càng cao, trẻ dướu 3 tuổi uống sữa bò tươi sẽ khiến nồng độ natri trong máu tăng cao, gây ra hiện tượng táo bón, tăng huyết áp thậm chí gây hôn mê, co giật... Về lâu dài sẽ ảnh hưởng tới trí tuệ của trẻ. Tỉ lệ dinh dưỡng trong sữa bột đã được định lượng phù hợp với từng lứa tuổi của trẻ, hàm lượng dinh dưỡng rất khoa học mà lại phong phú, trẻ dưới 3 tuổi uống sữa bột là hợp lí nhất.
Nguyễn Hà (dịch)
Theo Ifeng

Bình luận
vtcnews.vn