Tránh bi kịch 'con trai yêu mẹ, con gái yêu bố'

Tổng hợpThứ Ba, 21/02/2012 08:43:00 +07:00

Quá thân thiết và gần gũi, con trai tôn sùng mẹ còn con gái lại tôn sùng, thần tượng và yêu bố.

Quá thân thiết và gần gũi, con trai tôn sùng mẹ còn con gái lại tôn sùng, thần tượng và yêu bố.
 

Mỗi lần vợ chồng ‘chán’ nhau, đứa con 4 tuổi lại về hùa với mẹ ‘hắt hủi’ bố, khiến anh Thành (Thanh Xuân, Hà Nội) rất tủi thân. Giá bảo anh không quan tâm và chăm sóc con còn có lý, đằng này anh yêu chiều, cưng nựng con hết mực, thế mà thằng bé vẫn cứ ‘rơ’ bố đi.

Khi anh đến lớp mẫu giáo đón con, bé chỉ lặng lẽ leo lên xe bố. Nhưng có mặt mẹ là thằng bé chạy ùa ra, ôm chầm rồi tíu tít: “Ôi, mẹ đến rồi” và kể hết chuyện này đến chuyện khác, khiến anh nhiều lúc phát ghen với vợ.

Vợ anh đi công tác xa gọi điện về, thằng bé chộp ngay lấy điện thoại mà ê a kể lể với mẹ vô vàn thứ khiến anh nhiều lúc cũng chẳng kịp hỏi thăm vợ thế nào, công tác ra sao. Hoặc cả gia đình có ngồi xem tivi cùng thì dứt khoát cu cậu sẽ nhảy vào giữa, đầu gục vào mẹ vô cùng tình tứ. Nhiều khi anh muốn âu yếm vợ cũng khó.

Anh đem chuyện, ‘nửa đùa nửa thật’ nói với vợ: ‘không biết đằng ấy cho Bi ăn gì mà cu cậu ghét bố lắm, cứ suốt ngày bám riết lấy mẹ thôi’. Vợ anh cười xòa: “lớn tướng rồi còn ghen với con. Bi là con trai, tất nhiên là thân với mẹ hơn rồi’. Nghe vợ phân bua, anh tặc lưỡi cho qua.

Trên các diễn đàn dành cho cha mẹ và con cái cũng có rất nhiều phụ huynh chia sẻ không hiểu sao con trai thân mẹ, con gái quấn bố hơn.

Có nhiều quan điểm cho rằng có thể là do ‘con trai nhờ đức mẹ, con gái nhờ đức cha’ nên có một sợi dây vô hình gắn kết khiến cho tình mẹ - con trai hay cha – con gái bền chặt hơn.

Nhưng theo các nhà tâm lý học thì đây là do sự thiên vị giới tính. Sự thiên vị cũng có những lợi ích nhất định. Con gái gần gũi bố sẽ được bổ sung và rèn tính độc lập, mạnh mẽ, lớn lên sẽ có khả năng ứng biến nhanh nhạy với sóng gió cuộc đời. Con trai thân mẹ sẽ được học tình yêu thương, linh hoạt đặc biệt là sự nhạy cảm trong nắm bắt tâm lý, lớn lên sẽ trở thành người đàn ông tâm lý, dễ cảm thông và thấu hiểu hơn.

Con trai yêu mẹ, con gái yêu bố hơn là hiện tượng bình thường, nhưng sẽ là bệnh lý nếu tình cảm đó trở thành thái quá và mang tính chất giới tính.

Trong một số trường hợp, ở những gia đình mà mẹ rất mạnh mẽ, chăm sóc con trai quá tỉ mỉ ngay cả khi đã lớn hay bố quá gần gũi con gái làm cho con cả những việc lẽ ra thuộc về người mẹ có thể sẽ khiến con có những khát khao giới tính với cha hoặc mẹ. Ngoài việc tạo ra những ám ảnh về tình dục, bố/mẹ còn chiếm trọn thế giới tình cảm của con, khiến trẻ cảm thấy chỉ có thể yêu một người giống như thế, thậm chí không thể hướng đến ai khác nữa.

Để tránh những bi kịch trên, cha mẹ nên có một khoảng cách nhất định đối với đứa con ở giới đối lập. Tuyệt đối mẹ không làm thay vai trò của bố và bố cũng thế. Hãy gần gũi, sẻ chia và dạy trẻ biết yêu thương cả hai bố mẹ.

Theo Eva
Bình luận
vtcnews.vn