"Trang web bom tấn" sẽ về Thụy Sỹ với tổng biên tập?

Thế giớiThứ Bảy, 06/11/2010 07:10:00 +07:00

(VTC News) – Tổng biên tập website WikiLeaks Julian Assandzh ngày 5/11 tuyên bố đang chuẩn bị “chỗ trú ngụ chính trị” cho website của mình ở Thụy Sỹ.

(VTC News) – Tổng biên tập website WikiLeaks Julian Assange ngày 5/11 tuyên bố đang chuẩn bị “chỗ trú ngụ chính trị” cho website có sức công phá còn hơn cả bom tấn của mình ở Thụy Sỹ.

 

Nếu chính quyền Thụy Sỹ chấp thuận lời đề nghị này của ông Julian Assange thì Tổng biên tập người Úc này di dời cả hệ thống máy chủ của website WikiLeaks về Thụy Sỹ (hiện nay vẫn đang có một bộ phận triển khai ở Thụy Điển).

 

Mới đây, Tổng biên tập Julian Assange đã có buổi gặp gỡ, trao đổi với các đại diện của Liên Hợp Quốc phụ trách vấn đề văn hóa và báo chí để cùng thảo luận về những sự kiện rắc rối xảy ra trong thời gian vừa qua sau khi website của ông cho công bố nhiều tài liệu mật của Mỹ về các cuộc chiến ở Iraq và Afghanistan.

 

Tổng biên tập WikiLeaks Paul Julian Assange

Cũng trong thời gian này, chính quyền Thụy Điển, nước nổi tiếng với luật tự do ngôn luận và báo chí đã chính thức từ chối Tổng biên tập Julian Assange về việc tiếp tục sinh sống và làm việc trên lãnh thổ Thụy Điển.

 

Gần đây, Tổng biên tập WikiLeaks cũng đã đồng ý cung cấp cho lực lượng vũ trang Đan Mạch gần 400.000 tài liệu mật. Các tài liệu này sẽ được sử dụng để góp phần tham gia vào quá trình điều tra về các hành động phi nhân tính đối với các tù binh ở Iraq.

 

Ông Assandzh tiết lộ: “quân đội Đan Mạch đã chính thức đề nghị cung cấp các tài liệu mật này vì họ không thể nhận được từ NATO và chúng tôi đã cung cấp cho họ các thông tin cần thiết để phục vụ cho công tác điều tra”.

 


Theo các tài liệu mà WikiLeaks cung cấp, binh lính Đan Mạch đã báo cáo với các chỉ huy của mình về việc sỹ quan Iraq giết hại tù binh. Tuy nhiên, Bộ chỉ huy liên quân lại cho rằng, đó là công việc nội bộ cua Iraq nên không can thiệp.

 

Trong suốt quá trình hoạt động tại Iraq từ năm 2003-2007, binh lính Đan Mạch đã chuyển giao cho cảnh sát Iraq tất cả là 62 tù binh, song cho đến nay số phận của các tù binh này vẫn chưa được biết. không  thể loại trừ khả năng nhiều tù binh đã bị giết hại.

 


Trong công bố mới đây nhất của WikiLeaks về cuộc chiến của Mỹ tại Iraq, các chiến dịch quân sự mà Mỹ và liên quân tiến hành trên đất nước Iraq đã làm 109.000 người thiệt mạng.

 

Tuy nhiên, điều đáng chú ý là hơn một nửa trong số đó lại là dân thường Iraq. Mỗi ngày ở Iraq có trung bình khoảng 31 người thiệt mạng. Tháng đẫm máu nhất ở Iraq đã diễn ra vào tháng 12/2006 với tổng số người thiệt mạng lên tới 3.800 người.

 

Không chỉ dừng lại ở đó, Tổng biên tập WikiLeaks còn hứa vào cuối năm nay sẽ cho công bố gần 1.000 tài liệu mật khác về một số quốc gia khác ngoài Mỹ, trong đó có Nga và Trung Quốc.

 




Hữu Kỷ - Nhật Minh (Theo News)

Bình luận
vtcnews.vn