Tràn xuống đường, cây xăng mini “cắt cổ” người mua

Kinh tếThứ Năm, 24/02/2011 07:00:00 +07:00

(VTC News) – Khi cây xăng lớn có dấu hiệu khan hàng, nghỉ bán, đội quân cây xăng mini tràn xuống đường, bán xăng với giá 20.000 – 30.000 đồng/lít.

(VTC News) – Khi các cây xăng lớn có dấu hiệu khan hàng, nghỉ bán, đội quân cây xăng mini chớp thời cơ tràn ra đường bán xăng với giá 20.000 – 30.000 đồng/lít. Nhiều người dân “lỡ đường, cạn xăng” vẫn phải bấm bụng vừa mua vừa sợ bị đong gian và mua phải xăng kém chất lượng.

Nở rộ dịch vụ cấp xăng lẻ


Trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu "kêu" bán mỗi lít xăng A92 lỗ 2.800 đồng như hiện nay, không ít cây xăng đang cố gắng "gìm" việc bán sao cho vừa hạn chế lỗ vừa không bị các cơ quan quản lý "sờ gáy" bằng nhiều cách khác nhau như hạn chế về số lượng cột bơm, hạn chế giờ bơm xăng hay thậm chí là… nghỉ bán buổi trưa theo giờ hành chính.

Cây xăng mini trên đường Lê Đức Thọ.

Chiều ngày 22/2, nhiều bạn đọc phản ánh: khoảng 1h30’, cây xăng Trang Giang trên đường Cổ Nhuế không bán hàng, nhưng đến 3h cùng ngày thì bắt đầu mở trở lại. Trước đó, bạn Phạm Khánh Phương (sv HV TC) cũng khẳng định: khoảng 1h30’ ngày 17/2 cây xăng này đóng cửa khi bạn vào đổ xăng.

Một số cây xăng ở khu vực ven đô như cây xăng đường Nguyễn Cảnh Di (Khu Đại Kim), cây xăng đường Kim Giang (Thanh Xuân) có hiện tượng giới hạn năng lực đáp ứng xăng của khách hàng bằng cách không sử dụng hết các cột bơm xăng để bán hàng: “Tôi thấy cửa hàng có hai cột xăng, nhưng người ta chỉ sử dụng một cột bơm để bơm trong khi khách hàng rất đông”, chị Trần Khánh Nhung (Thanh Xuân) cho biết.

Nắm được nhu cầu về xăng của người dân, trong khi một số cây xăng lại có biểu hiện bán hàng thất thường, nhiều người dân đã chủ động mua xăng ở các cột xăng mini (cây xăng nhỏ) của những người bán xăng lẻ.

Tại Cổ Nhuế, cứ mỗi khi cây xăng Trang Giang đóng cửa, những người kinh doanh xăng mini tự phát lại “ôm” cột xăng xuống đường. Bạn Phương đã phải đổ xăng tại cây xăng này với mức giá 20.000 đồng/lít trong khi mức bán lẻ hiện chỉ 16.400 đồng/lít (đối với xăng A92).


Dịch vụ bán xăng nở rộ trên đường Khuất Duy Tiến.

Đầu đường Lê Đức Thọ (đối diện nghĩa trang Mai Dịch) cũng có rất đông đội quân kinh doanh xăng mini túc trực vào buổi tối. Khi cây xăng Mai Dịch đóng cửa nghỉ bán, nhiều người có nhu cầu mau xăng phải cắn răng đổ xăng tại những cây xăng mini này với mức giá từ 20.000 – 25.000 đồng/lít.

Còn trên đường Khuất Duy Tiến (Thanh Xuân) vừa có cây xăng mini vừa có cả “bình xăng dã chiến” để sẵn sàng bơm xăng cho khách.

Hiểm nguy di động


Xăng dầu hiện là một trong những mặt hàng khó xin giấy phép kinh doanh nhất hiện nay vì yêu cầu đảm bảo về an toàn rất cao. Dẫn phóng viên tới một chiếc bể nằm chìm xuống lòng đất, trưởng chi nhánh một cây xăng thuộc đơn vị quân đội chỉ cho thấy những bình lưu mẫu xăng và giải thích: “Việc lưu mẫu xăng mỗi khi nhập hàng và kí vào biên bản bàn giao xăng dầu là một việc làm bắt buộc trước khi nhập xăng bán ra cho khách hàng, các thiết bị phục vụ việc bảo quản và bán xăng cũng phải tuân theo các quy định rất nghiêm ngặt”.

Thế nên, việc xuất hiện những cây xăng mini đặt ra một vấn đề mang tính pháp lý: có phải là dịch vụ hợp pháp hay không đồng thời đặt ra những băn khoăn về tính an toàn của những bình xăng mini này.

Trưởng một trạm xăng cho phóng viên thấy địa điểm đặt ống dẫn xăng vào bồn đồng thời là nơi để mẫu lưu của xăng.

Trên các thân cây xăng mini đều dán một tấm nhãn nhỏ ghi tên cơ sở sản xuất xăng. Theo anh Hùng (bán xăng dạo), từ khi mua cây xăng mini để bán xăng trên đường Lê Đức Thọ và đường Hồ Tùng Mậu chưa thấy cơ quan nào "hỏi thăm" cả. Hùng cho biết, mua cây xăng mini ở một cửa hàng tại quận Hoài Đức (Hà Nội), địa chỉ liên lạc của cửa hàng có ghi ngay trên nhãn dán vào cây xăng mini và không có dấu hiệu xác nhận về bất kì một tiêu chuẩn chất lượng nào trên những cây xăng này.

Theo quan sát, những cây xăng mini này cấu tạo bằng vỏ bình ga nối với bình bằng nhựa (hoặc thủy tinh) trong suốt để có thể thấy được lượng xăng bên trong tương ứng với vạch thể hiện dung tích của xăng bên ngoài. Khi bơm xăng, xăng được bơm từ từ bình ra ngoài ống thông qua một pít tông được kích bằng tay.

Quan sát mẫu xăng lưu này cho thấy có màu sắc nhạt hơn rất nhiều so với xăng trong bình xăng mini ở trên.

Vì đã được mục sở thị mẫu xăng lưu tại cây xăng của Công ty Xăng dầu Quân đội nên khi chúng tôi thắc mắc tại sao màu xanh của xăng trong cây xăng mini lại có vẻ đậm hơn rất nhiều xăng thông thường? Hùng trấn an: “Xăng này bọn em mua tại cây xăng rồi về chia ra bình, không có gì khác cả”. Hùng cho biết thêm, đề phòng xăng tăng giá Hùng đã chủ động mua xăng về trữ sẵn tại 2 “phuy” trong khu nhà trọ tại Mỹ Đình?!

Ban ngày, khi cây xăng ở đối diện nghĩa trang Mai Dịch hoạt động, Hùng vận chuyển cây xăng mini của mình ra khu vực cuối đường Lê Đức Thọ bán với giá từ 20.000 – 25.000 đồng/lít. Khi tối đến, cây xăng đóng cửa, Hùng lại kéo cây xăng mini của mình ra đoạn giao nhau giữa đường Hồ Tùng Mậu và đường Lê Đức Thọ (vị trí cây xăng) để bán với giá từ 25.000 – 30.000 đồng/lít.

“Mua xăng ở những cây xăng như thế này mình vừa không biết họ bơm đủ hay không, vừa lo xăng kém chất lượng lại tiền mất, tật mang”, anh Hoàng Ngọc Hồi (Diễn) nói thêm: “Tôi hay đi lại qua khu vực này (khu vực Hồ Tùng Mậu – Lê Đức Thọ -pv) nên nhiều lần thấy họ vận chuyển cây xăng trên đường, nếu bị tai nạn va đập thật khó lường vì phần đầu của mấy cây xăng nhỏ này trong suốt, không an toàn, nếu để rơi thì chắc chắn sẽ gây ra hậu quả không nhỏ”.


Đà Nẵng: Sẽ rút giấy phép cây xăng “găm” hàng

Theo số liệu của Sở Công thương TP.Đà Nẵng, trung bình mỗi ngày người dân TP.Đà Nẵng tiêu thụ khoảng 1 triệu lít xăng, dầu và những ngày qua các đại lý vẫn cung ứng đầy đủ. Ngày 22/2, Chi cục QLTT Đà Nẵng cho biết: suốt 2 ngày qua, 9 đội của Chi cục đã phối hợp lực lượng chức năng kiểm tra, kiểm soát các cây xăng trên địa bàn và chưa phát hiện trường hợp đóng cửa, ngưng bán bất thường của các cây xăng trên địa bàn TP.
Đại diện Sở Công thương thành phố Đà Nẵng yêu cầu, từ ngày 22/2, tất cả các cửa hàng kinh doanh xăng dầu phải công khai giờ mở và đóng cửa, cùng việc niêm yết giá bán. Hàng ngày, các công ty, đại lý cung ứng xăng dầu phải báo cáo số lượng xăng dầu bán ra thị trường, nếu phát hiện đơn vị nào “găm” hàng chờ tăng giá, cây xăng ấy sẽ bị thu hồi giấy phép.

Bửu Lân

Bài, ảnh: Phan Minh

Bình luận
vtcnews.vn