Trần Lập: Sức hút đến từ lửa được đốt lên

Văn hóa - Giải tríThứ Ba, 31/12/2013 02:43:00 +07:00

(VTC News) - Trần Lập: 'Sức hút đến từ lửa được đốt lên từ các ban nhạc Việt Nam'.

(VTC News) - Trần Lập: 'Sức hút đến từ lửa được đốt lên từ các ban nhạc Việt Nam'

- Xin chào Bức Tường, các anh đã có phần trình diễn ấn tượng trong đêm MobiFone RockStorm 2013 vừa rồi, Anh có thể chia sẻ thêm những cảm xúc của ban nhạc khi quay trở lại SVĐ Quân Khu 7 sau 1 năm?

Cũng như mọi lần thôi, cứ có cơ hội được biểu diễn những chương trình lớn mà nhất là rock show thì đó là điều kích thích nhất.

Đặc biệt nữa, rock show ấy lại là RockStorm tại Tp Hồ Chí Minh. Nơi đây luôn luôn có những người nghe rock đông đảo và cuồng nhiệt. Nơi đây với chúng tôi luôn là quen thuộc nhưng luôn là thách thức.


Trong suốt 30 phút trình diễn trong phần riêng của Bức Tường, chúng tôi rất vui và hưng phấn vì nhận được sự cổ vũ tưng bừng của 20.000 khán giả. Điều đó thật tuyệt.

MobiFone RockStorm 2013
Bức Tường nhận được sự cổ vũ tưng bừng của 20.000 khán giả trên SVĐ Quân khu 7.
- Màn trình diễn tối vừa rồi của Bức Tường vẫn được khán giả ủng hộ rất cuồng nhiệt, nhưng có vẻ như họ cũng đang rất mong Bức Tường trình diễn thêm những sáng tác mới chứ không chỉ là những ca khúc đã quen thuộc?

Vâng, tôi biết điều đó và cá nhân tôi ủng hộ điều đó.Là những người ở thế hệ tiên phong Bức Tường chúng tôi muốn mới mẻ cho chính mình.

Chứng minh là chúng tôi luôn có các sáng tác mới và cho ra đời nhiều album nhất. Trong thời gian gần đây chúng tôi vẫn còn tiếp tục sáng tác và đưa ngay tới công chúng đấy thôi.

Tuy nhiên tôi chia sẻ thêm thế này. Đã bao giờ bạn thử đặt mình vào vị trí của người chơi nhạc? Người chơi nhạc cũng khó chịu với sự nhàm chán và thích đổi mới lắm chứ.

Thế nhưng bạn nhìn xem. Trên khắp các diễn đàn, trên facebook, trên webblog khi trưng cầu thì tỷ lệ mong muốn của khán giả được xem live những bài hát mà họ đã quen thuộc luôn chiếm tỷ lệ quá lớn.


Còn nhớ cách đây 3 năm khi chúng tôi ra album Ngày Khác với những đổi thay mới mẻ, những ca khúc mới đưa ra thì các fans cũ không mấy hài lòng.

Chưa nói tới cái mới là hay dở thế nào nhưng đã có một làn sóng không hề nhẹ tranh cãi về có cần hay không phải đổi thay.

Thế nhưng thời gian đã chứng minh tư tưởng của chúng tôi kiên định đã không sai. Như đã dự cảm từ trước khi ra album thứ 4, chúng tôi có thể sẽ mất đi một phần những fans thế hệ xưa nhưng đã bù đắp được từ sự ủng hộ mạnh mẽ từ lớp công chúng mới, trẻ hơn và thích phong cách nhạc mới hơn.


Chúng tôi đã đi biểu diễn khắp nơi trong 3 năm qua cả trong lẫn ngoài nước với các ca khúc của mọi thời kỳ. Kết quả rằng, khán giả trẻ họ không quan tâm đó là bài mới hay bài xưa, họ thích hết miễn là bài chúng tôi chơi tốt và cổ vũ cuồng nhiệt.

Với lại trên quan niêm nghe nhạc rất cũ của một bộ phận không nhỏ khán giả đã đi xem nhiều là chỉ nghe lời ca và hát thế rồi vội vã kết luận đó là cũ. Nhạc rock khác với nhạc khác là nó không chỉ có lời ca, nó là bản nhạc được phối chơi live với các version khác nhau!


Bạn thấy đấy, với vài chục ngàn thanh niên ở lứa 20 tuổi trong suốt hành trình RockStorm mỗi năm, những 'bài hát cũ' của chúng tôi mới live với họ còn chưa nhiều kia mà.

Thử công bằng mà xem, chúng tôi luôn giữ những tỷ lệ bài hơp lý cũ mới trong mỗi show ( trừ list cứng của RockStorm năm nay).

Ngay cả những ca khúc xưa, chúng tôi cũng phối và chơi theo kiểu mới. Bạn có thể tìm hiểu các ban nhạc lớn trên thế giới cũng vậy thôi, họ có mấy khi chơi 100% các ca khúc mới trong các tour trình diễn. Nói vậy thôi chứ là nghệ sĩ chơi nhạc, chúng tôi sẽ còn tiếp tục đổi mới trong thời gian tới.

MobiFone RockStorm 2013
Là những người ở thế hệ tiên phong Bức Tường luôn muốn mới mẻ cho chính mình 
- Với sự góp mặt của Andromeda, anh đánh giá thế nào về sức hút của MobiFone RockStorm 2013 năm nay với khán giả trẻ, với truyền thông và giới tổ chức sự kiện tại Việt Nam?

Sức hút đến từ lửa được đốt lên từ các ban nhạc Việt Nam! Thành công đến từ cả nỗ lực của nhà tổ chức MobiFone và sự tin yêu của cộng đồng rock fans cả nước.

Andromeda là hàng khủng so với các band của chúng ta nhưng ở đây họ là lính mới. Họ mới chỉ là một trong một số nhân tố quan trọng của mùa RockStorm năm nay thôi.


Giới tổ chức sự kiện họ chưa chắc quan tâm đâu! Nếu quan tâm thì họ đã tìm mọi cách móc show và kéo các ban nhạc rock đi nhiều thành phố hơn chứ không chỉ loanh quanh 7 thành phố trong mấy năm nay thế này.

- Đã từng là đạo diễn của RockStorm theo anh sự xuất hiện của một ban nhạc nước ngoài như Andromeda có tạo nên nhiều sự thay đổi hay xáo trộn trên sân khấu cũng như công tác tổ chức không?

Như thường thấy, sự có mặt của một ban nhạc khách nước ngoài luôn được quan tâm ưu tiên hơn hẳn. Thậm chí với Andromeda, họ được đón tiếp và trình diễn gần như là liveshow riêng của họ vậy.

Có thể nhiều người sẽ cho rằng cũng phải thôi, họ là Tây mà, họ xứng đáng mà. Với nhiều người khác thì họ...nghĩ khác!

Tất nhiên là trên sân khấu RockStorm hiện tại chưa có gì bị xáo trộn nhiều, chuyện của nhà tổ chức tôi không lạm bàn thêm.


Năm RockStorm đầu tiên, có ban nhạc trẻ được cho là bắt đầu nổi tiếng tại Oasaka Nhật Bản được mời sang chơi.

Tôi cũng bắt họ tập và làm việc tuân thủ khắt khe theo lịch tôi đưa ra từ đầu, không có thiên vị 'ngoại binh'. Diễn xong thành công họ còn mời tôi đi chơi, ăn đồ Nhật Bản và những cái bắt tay ôm chặt khi chia tay.

Có thể mỗi vị khách Á - Âu sẽ là mỗi khác thế nhưng theo tôi, RockStorm chứng minh bản lĩnh thật và có tầm thật hãy chú trọng vào các ban nhạc Việt nam nhiều hơn. Còn nếu đưa hàng khủng về Việt Nam cho công chúng và các ban nhạc học hỏi thì phải làm show riêng.


- Năm 2013 cũng là một năm thành công của riêng Bức Tường, các anh đã tham gia rất nhiều đêm trình diễn lớn, đã có một liveshow riêng, vậy điều gì còn thiếu trong bức tranh của Bức Tường năm nay?

Một lần nữa có liveshow xuyên việt và album thứ 5 là điều chúng tôi đang thấy thiếu nhất lúc này. Từ từ làm ra thôi, tôi hy vọng là vậy.
MobiFone RockStorm 2013
Qua bao nhiêu thăng trầm, Bức Tường vẫn luôn dành được sự tin yêu của hàng vạn khán giả yêu rock Việt Nam.
- Vậy còn đối với nhạc Rock tại Việt Nam?

Đừng phụ thuộc vào RockStorm! Hãy tự mình nỗ lực làm ra album và show riêng mà vẫn có thể tham gia RockStorm khi có thể.

Chỉ trông cậy vào một show cuối năm thế này là bị động và không tốt cho sự phát triển của dòng nhạc này. Mong anh em chơi nhạc làm được.

Cảm ơn anh vì cuộc trò chuyện.

P.V

Bình luận
vtcnews.vn