TP.HCM: Lãi suất “đè” doanh nghiệp

Kinh tếThứ Tư, 06/04/2011 04:20:00 +07:00

Thống đốc NHNN đề nghị 16 ngân hàng TMCP tại TP.HCM tính toán, sắp xếp lại để giảm lãi suất cho vay với các đối tượng ưu tiên và công bố rộng rãi.

Thống đốc NHNN đề nghị 16 ngân hàng TMCP tại TP.HCM tính toán, sắp xếp lại để giảm lãi suất cho vay với các đối tượng ưu tiên và công bố rộng rãi.

Ngày 4/4, Ngân hàng Nhà nước, Bộ Công Thương, Bộ Tài chính có cuộc họp với UBND TP.HCM để giải quyết các kiến nghị của doanh nghiệp trên địa bàn thành phố về các vấn đề về lãi suất, thị trường vàng, ngoại tệ…

Tại cuộc họp, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Giàu khẳng định thông tin người dân chỉ được bán vàng miếng cho đầu mối Nhà nước mà không được mua lại chỉ là thông tin đưa ra trong cuộc họp để thảo luận.

Liên quan đến vấn đề giảm lãi suất cho vay, ưu tiên lãi suất cho các ngành sản xuất trọng yếu, thống đốc khẳng định giảm lãi suất cho vay là mong muốn của Nhà nước nhưng phải theo tình hình kinh tế vĩ mô.
 
Thống đốc NHNN khẳng định sẽ rút giấy phép ngân hàng thương mại nào vi phạm quy định về lãi suất huy động vốn.

Ý kiến từ phía các đơn vị của TP. HCM nổi lên 3 vấn đề lớn:

Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM Nguyễn Văn Lai cho biết trong, lãi suất cho vay ở mức 18%-21% là quá cao. Lợi nhuận của doanh nghiệp không thể đạt tới mức này.
 
Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp TP.HCM Huỳnh Văn Minh nhận định, vốn hiện nay là vấn đề cực kỳ khó khăn với doanh nghiệp. Hầu hết các doanh nghiệp đều thiếu vốn nhưng không dám vay do lãi suất quá cao hoặc đóng cửa mang tiền gửi ngân hàng để hưởng lãi suất.
 
Đại diện các doanh nghiệp đề xuất không nên có lãi suất cào bằng 18%-21% mà cần dựa vào thực tế các ngành sản xuất của để ưu tiên.
 
Nhiều ý kiến tại cuộc họp cho biết vẫn rất khó khăn để mua ngoại tệ của các ngân hàng. Lãnh đạo Tổng Công ty Công nghiệp Sài Gòn cho biết: “Dù là doanh nghiệp Nhà nước nhưng chúng tôi không mua được giá USD như NH công bố mà buộc phải chuyển qua mua kỳ hạn hoặc vay USD để có phần trả thêm chênh lệch”. 
 
Ông Lê Hùng Dũng, Chủ tịch HĐQT Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC), đề nghị lập sàn vàng quốc gia. Ông cho biết kể từ khi có thông tin cấm giao dịch vàng miếng trên thị trường tự do, nhiều người dân tỏ ra hoang mang về thông tin người dân chỉ được bán vàng một chiều cho Nhà nước. 
 
Theo Người lao động

Bình luận
vtcnews.vn