Toyota thu hồi 7,43 triệu xe trên toàn cầu

Kinh tếThứ Tư, 10/10/2012 06:25:00 +07:00

(VTC News) - Lỗi công tắc cửa sổ bên của lái xe có thể tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ xuất hiện ngay tại những mẫu xe rất thông dụng của Toyota như Camry và Corolla.

(VTC News) - Lỗi công tắc cửa sổ bên của lái xe có thể tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ xuất hiện ngay tại những mẫu xe rất thông dụng của Toyota như Camry và Corolla.


Thông báo thu hồi 7,43 triệu xe trên phạm vi toàn thế giới được nhà sản xuất xe hơi lớn nhất Nhật Bản đưa ra hôm nay, 10/10. Nguyên nhân được cho là lỗi từ dung dịch dầu bôi trơn sử dụng trong quá trình lắp ráp công tắc bật cửa sổ phía lái xe.

Theo người phát ngôn của Toyota, riêng thị trường Mỹ, có khoảng 2,47 triệu xe bị thu hồi, ở thị trường châu Âu và Trung Quốc là 2,8 triệu xe. Số lượng xe thu hồi còn lại thuộc về các quốc gia, trong đó có Nhật Bản, Canada, Australia và khu vực Trung Đông.

Trong vài năm trở lại đây, uy tín của hãng sản xuất ô tô số 1 Nhật Bản bị suy giảm nghiêm trọng khi họ liên tục ra thông báo thu hồi xe dính lỗi.  
Biện pháp khắc phục sự cố theo hướng dẫn từ chuyên gia kỹ thuật Toyota là sử dụng một loại dầu mỡ đặc biệt khác để lắp ráp công tác nút bật cửa sổ, thay thế cho loại có nguy cơ cháy hiện tại. Tất nhiên, thay đổi này sẽ được hãng thực hiện miễn phí cho các chủ xe. Ngoài Camry và Corolla, một số mẫu xe được ưa chuộng khác của hãng cũng bị dính lỗi trên như Highlander, Tundra, Yaris và RAV4.

Mới chỉ hai tháng trước, Toyota bổ sung thêm hai mẫu xe bị dính lỗi tương tự vụ thu hồi xe gây tranh cãi năm 2009. Theo đó, thảm trải sàn của hai mẫu xe này bị kẹt dưới chân ga, gây ra hàng loạt vụ tai nạn, thậm chí tử vong. Tại thời điểm 2 năm trước, Toyota tỏ ra khá chậm trễ trong việc xử lý sự cố. Kết quả thật thảm hại, họ phải thu hồi hơn 12 triệu xe trên toàn thế giới, đối mặt với khoản tiền phạt hơn 50 triệu USD theo luật pháp Hoa Kỳ và người đứng đầu Toyota phải lên tiếng xin lỗi công chúng.

Kể từ đó, hãng đã cố gắng hết sức mình nhằm lấy lại danh tiếng một công ty sản xuất xe hơi an toàn. Tuy nhiên, nỗ lực của Toyota lại gặp đúng vận hạn khi kinh tế thế giới rơi vào suy thoái nặng nề. Ở Nhật, hậu quả của thảm họa kép động đất - sóng thần năm 2011 cũng ảnh hưởng không nhỏ tới các nhà máy Toyota.

Trong nửa đầu năm 2012, Toyota đã thành công trong việc giành lại vị trí nhà sản xuất ô tô số 1 thế giới sau khi soán ngôi gã khổng lồ General Motors của Mỹ. Tuy nhiên, sự cố thu hồi hơn 7,4 triệu xe này thực sự là bom tấn đánh vào niềm tin của người tiêu dùng dành cho hãng.

Huyền Trang
(theo AFP)

Bình luận
vtcnews.vn